Thứ năm, 25/04/2024 23:50 (GMT+7)
Thứ sáu, 12/08/2022 14:30 (GMT+7)

Bộ TN&MT vào cuộc trước nguy cơ ô nhiễm môi trường tại đảo Hòn Miễu – vịnh Nha Trang

Theo dõi KTMT trên

Theo thông tin từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, đơn vị này sẽ vào cuộc kiểm tra hoạt động thi công xây dựng tại dự án Khu du lịch đảo Trí Nguyên trên đảo Hòn Miễu (vịnh Nha Trang) gây ảnh hưởng đến xấu đến môi trường và hệ sinh thái.

Rà soát, kiểm tra toàn bộ dự án Khu du lịch sinh thái Trí Nguyên

Trước những phản ánh về việc có hiện tượng chặt phá rừng nguyên sinh, san ủi đất rừng làm ảnh hưởng hệ sinh thái của vịnh Nha Trang, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cho biết, ngày 15/8 tới đây, Đoàn kiểm tra của Bộ TN&MT sẽ phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa kiểm tra thực tế quá trình hoạt động, thi công dự án Khu du lịch sinh thái Trí Nguyên trên đảo Hòn Miễu do Công ty TNHH Du lịch Trí Nguyên – Nha Trang (Công ty Du lịch Trí Nguyên) làm chủ đầu tư.

Việc Bộ TN&MT vào cuộc kiểm tra là do trước đó Bộ này đã phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án Khu du lịch sinh thái Trí Nguyên, nên sẽ có trách nhiệm phối hợp kiểm tra quá trình thực hiện dự án.

Bộ TN&MT vào cuộc trước nguy cơ ô nhiễm môi trường tại đảo Hòn Miễu – vịnh Nha Trang - Ảnh 1
Việc thi công dự án đã tác động xấu đến môi trường rừng và hệ sinh thái trên đảo Hòn Miễu, vịnh Nha Trang.

Trước đó ngày 9/8, UBND TP. Nha Trang cho biết, đã giao Phòng Quản lý đô thị chủ trì, phối hợp cùng các cơ quan chức năng Thành phố kiểm tra hiện trạng, rà soát hồ sơ pháp lý liên quan đến việc triển khai dự án Khu du lịch sinh thái Trí Nguyên.

Như Tạp chí Kinh tế Môi trường đã thông tin, ngày 12/07 Ban Quản lý vịnh Nha Trang đã có Báo cáo số 337/BC-VNT về việc thi công xây dựng dự án Khu du lịch sinh thái Trí Nguyên gây ảnh hưởng đến hệ sinh thái trong vịnh.

Cụ thể, thực hiện kiểm tra, giám sát, Ban Quản lý vịnh Nha Trang đã phát hiện trong quá trình thi công xây dựng dự án Khu du lịch Khu du lịch sinh thái Trí Nguyên tại vùng núi phía bắc đảo Hòn Miễu (thuộc phân khu phát triển khu bảo tồn biển vịnh Nha Trang) có hoạt động cải tạo mặt bằng để xây dựng, gây ảnh hưởng đến môi trường và hệ đa dạng sinh học trên vịnh Nha Trang.

Kiểm tra thực tế, Ban Quản Lý vịnh Nha Trang cho biết, tại hiện trường dự án một số rừng cây nguyên sinh đã bị chặt phá, đất đá bị đào xới, san lấp để tạo mặt bằng. Một khối lượng đất đá lớn đã chảy tràn ra khu vực triền núi xuống biển theo dòng chảy phát tán ra các vùng mặt nước xung quanh gây nguy cơ ô nhiễm cục bộ trong khu vực. Thời điểm kiểm tra, chủ dự án Khu du lịch sinh thái Trí Nguyên chưa thực hiện triệt để các biện pháp phòng ngừa, giảm thiểu tác động tiêu cực đến hệ sinh thái, ô nhiễm môi trường như trong báo cáo tác động môi trường đã được phê duyệt.

Để quản lý và bảo vệ an toàn, tránh các tác động xấu có thể xảy ra đối với môi trường và các hệ sinh thái, Ban Quản lý vịnh Nha Trang đề nghị Công ty Du lịch Trí Nguyên phối hợp, có các biện pháp kịp thời khắc phục, thực hiện nghiêm túc, đúng và đầy đủ các giải pháp về bảo vệ môi trường như đã đề xuất, cam kết. Đồng thời, Ban Quản lý cũng đề nghị UBND TP.Nha Trang chỉ đạo phòng, ban có liên quan tiến hành tổ chức, kiểm tra và xử lý vi phạm, nếu có.

Dự án chậm tiến độ, vi phạm về hoạt động xây dựng

Liên quan đến hoạt động thi công xây dựng trên đảo Hòn Miễu, ngày 22/6, Đoàn công tác liên ngành trên vịnh Nha Trang (thuộc UBND TP. Nha Trang) đã đi kiểm tra và báo cáo hoạt động xây dựng của dự án Khu du lịch sinh thái Trí Nguyên. Qua rà soát hồ sơ, đoàn liên ngành phát hiện Công ty Du lịch Trí Nguyên vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh.

Theo đoàn kiểm tra, dự án Khu du lịch sinh thái Trí Nguyên cũng đã quá thời hạn giãn tiến độ đầu tư dự án theo Quyết định số 76/2020 của Sở Kế hoạch - Đầu tư Khánh Hòa. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn tiến hành các hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản của dự án trên đảo Hòn Miễu.

Trong báo cáo gửi UBND TP. Nha Trang, Đoàn công tác liên ngành nhận định, dự án đang trong quá trình điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư, chưa rõ có được phép tiếp tục hay bị thu hồi để có biện pháp xử lý tiếp theo.

Trong khi đó, một lãnh đạo Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Khánh Hòa cho biết, khoảng đầu năm 2022, Công ty Du lịch Trí Nguyên đã nộp hồ sơ đề nghị điều chỉnh tiến độ dự án Khu du lịch Sinh thái Trí Nguyên. Tuy nhiên đến nay, Sở chưa giải quyết được. Và theo quy định, nếu hết thời hạn đầu tư, dự án phải dừng và chờ cho đến khi cơ quan chức năng thẩm định hồ sơ điều chỉnh mới được thi công tiếp.

Bộ TN&MT vào cuộc trước nguy cơ ô nhiễm môi trường tại đảo Hòn Miễu – vịnh Nha Trang - Ảnh 2
Đang trong thời gian chờ điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư, thế nhưng Công ty Du lịch Trí Nguyên vẫn ngang nhiên tổ chức hoạt động thi công dự án Khu du lịch sinh thái Trí Nguyên.

Theo tìm hiểu, năm 2019, Công ty Du lịch Trí Nguyên được Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu. Nội dung dự án đầu tư là xây dựng quần thể du lịch cao cấp đạt tiêu chuẩn quốc tế gồm khu khách sạn, khu nghỉ dưỡng biệt thự du lịch, khu vui chơi, giải trí, spa... với tổng diện tích sử dụng đất 68,8ha (trong đó có 39,2ha mặt đất và 29,6ha mặt nước liền kề).

Đến tháng 4/2022, Công ty Du lịch Trí Nguyên có văn bản gửi Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Khánh Hoà xin điều chỉnh đầu tư dự án nói trên. Lý do điều chỉnh mà Công ty này đưa ra là do ảnh hưởng của các cơn bão năm 2017, 2018 gây thiệt hại, đến nay mới khắc phục xong.

Thông tin với báo chí về việc trong quá trình san lấp mặt bằng tại dự án Khu du lịch sinh thái Trí Nguyên “rừng cây nguyên sinh bị chặt phá”, ông Huỳnh Bình Thái - Trưởng BQL vịnh Nha Trang cho biết, đây là dự án được các cấp có thẩm quyền cấp phép xây dựng. Trong quá trình thi công, chủ đầu tư được phép triển khai việc cải tạo đất đá, san lấp mặt bằng ở những khu vực được cấp phép theo đúng quy định pháp luật. Về nội dung phát hiện “rừng cây nguyên sinh bị chặt phá” là báo cáo kết quả kiểm tra ban đầu của BQL vịnh Nha Trang cho UBND TP.Nha Trang. Nội dung này chưa thực sự chính xác do BQL vịnh Nha Trang không đủ chuyên môn và thẩm quyền để xác định loại rừng. Do đó, để xác định lại các khu vực san ủi, loại rừng cụ thể ở khu vực dự án, hiện nay, ban đã đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các cơ quan chuyên môn của tỉnh xác định lại.

Ông Thái cho biết, qua làm việc với đại diện chủ đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái Trí Nguyên, đơn vị này cũng thừa nhận trong quá trình san ủi mặt bằng, chưa thực hiện đầy đủ các giải pháp phòng ngừa, giảm thiểu tác động tiêu cực đến hệ sinh thái, ô nhiễm môi trường như trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Hậu quả dẫn đến một khối lượng đất đá không nhỏ đã tràn ra triền núi xuống biển, có nguy cơ gây ô nhiễm cục bộ khu vực vịnh Nha Trang.

Cần phải đình chỉ dự án, tổ chức kiểm tra, xử lý

Trao đổi với Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường về việc một số chủ đầu tư trong quá trình thực hiện dự án trên đất đảo, đất rừng  nhưng vẫn để xảy ra tình trạng ô nhiễm, mất rừng, tác động xấu đến môi trường hệ sinh thái, Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, nguyên nhân chủ yếu là do công tác báo cáo đánh giá tác động môi trường trước lúc thực hiện dự án là không đầy đủ hoặc là thiếu. Từ đó, dẫn đến tình trạng khi thực hiện dự án sẽ ảnh hưởng tới môi trường, tới hệ sinh thái.

“Khi mà phát hiện doanh nghiệp có vi phạm hoặc ảnh hưởng tới môi trường, tới người dân trong vùng dự án thì cần đình chỉ ngay dự án, không cho thực hiện. Cùng với đó là vào cuộc, kiểm tra, xử lý nếu phát hiện vi phạm.

Cơ quan quản lý nhà nước phải căn cứ và thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, xây dựng, quy hoạch,… của Chính phủ, của Bộ ngành trung ương và quan trọng cốt lõi là phải xử lý nghiêm người đứng đầu thì sẽ không còn tình trạng vi phạm các quy định của chủ đầu tư dự án” – Đại biểu Phạm Văn Hòa nhấn mạnh.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Bộ TN&MT vào cuộc trước nguy cơ ô nhiễm môi trường tại đảo Hòn Miễu – vịnh Nha Trang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.