Thứ bảy, 27/07/2024 06:58 (GMT+7)
Thứ hai, 23/11/2020 14:13 (GMT+7)

Bộ Tài chính kiến nghị tiếp tục giảm thuế môi trường nhiên liệu bay hết 2021

Theo dõi KTMT trên

Bộ Tài chính đề nghị tiếp tục áp mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay là 2.100 đồng/lít đến hết năm 2021.

Hồi giữa tháng 7 vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý giảm thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay từ 3.000 đồng về 2.100 đồng một lít đến hết 31/12. Động thái này nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp ngành hàng không bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Bộ Tài chính vừa lấy ý kiến về việc tiếp tục giữ nguyên mức thuế bảo vệ môi trường 2.100 đồng một lít với xăng dầu hàng không đến hết năm 2021. Cơ quan này dự tính, việc giữ nguyên mức thuế trên thêm một năm sẽ làm số thu thuế giảm khoảng 860 - 960 tỉ đồng.

Tuy nhiên, đây chính là mức hỗ trợ trực tiếp để góp phần giảm giá nhiên liệu bay, chi phí nhiên liệu đầu vào cho doanh nghiệp vận tải hàng không, bù đắp chi phí, giúp hàng không phục hồi sau khủng hoảng do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Bộ cho rằng, giải pháp trên cũng phù hợp với bối cảnh hiện tại khi nhiều nước tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi Covid-19.

Bộ Tài chính kiến nghị tiếp tục giảm thuế môi trường nhiên liệu bay hết 2021 - Ảnh 1
Ngành hàng không bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19.

Đánh giá tác động của Dự án Nghị quyết, Bộ Tài chính phân tích, trước bối cảnh đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế, khó khăn hơn cả là các doanh nghiệp hoạt động trong ngành nghề chịu tác động đầu tiên bởi dịch Covid-19, nhất là ngành hàng không. Đại dịch Covid-19 đã đẩy ngành công nghiệp vận tải hàng không thế giới vào giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử hơn 100 năm thành lập và các hãng hàng không Việt Nam cũng không ngoại lệ.

Bộ này cũng cho biết, hàng không là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, mang tầm và vị thế quốc gia của Việt Nam. Hiện nay, dịch bệnh đã được kiểm soát ở Việt Nam, nhưng tình hình dịch tại nhiều quốc gia trên thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp, chưa có dấu hiệu phục hồi. Đối với thị trường hàng không Việt Nam, các chuyến bay thương mại quốc tế gần như không thực hiện được. Trong khi đó, các hãng hàng không vẫn phải duy trì các chi phí như chi phí hệ thống, chi phí duy trì đội bay...

Theo báo cáo của các hãng hàng không trong nước, ước tính chi phí thuê máy bay mỗi tháng của Vietnam Airlines là 30 triệu USD, với Vietjet là 20 triệu USD. Chi phí đậu đỗ sân bay mỗi tháng của Vietnam Airlines là 6 tỉ đồng; Vietjet khoảng 3,6 tỉ đồng; Bamboo Airways khoảng 1,24 tỉ đồng.

Doanh thu các hãng hàng không cũng giảm mạnh. Dự kiến trong năm 2020, doanh thu Vietnam Airlines giảm 49.300 tỉ đồng và mức lỗ lên đến gần 16.000 tỉ đồng. Dòng tiền của Vietnam Airlines dự kiến sẽ thiếu hụt lũy kế xấp xỉ 17.000 tỉ đồng trong năm 2020.

Nhiên liệu bay là nguyên liệu đầu vào không thể thiếu để vận hành các chuyến bay. Việc giảm giá nhiên liệu bay là một trong những yếu tố tác động trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của ngành hàng không, làm giảm chi phí nguyên liệu đầu vào của ngành hàng không.

Hà Linh

Bạn đang đọc bài viết Bộ Tài chính kiến nghị tiếp tục giảm thuế môi trường nhiên liệu bay hết 2021. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

MB cho vay mua ôtô phê duyệt siêu tốc chỉ trong 5 phút
Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) triển khai gói vay ưu đãi 5000 tỷ đồng dành cho khách hàng vay mua ô tô với lãi suất hấp dẫn chỉ từ 7,5%/năm, khách hàng có thể dễ dàng, chủ động vay trên App MBBank, thời gian phê duyệt siêu tốc trong vòng 5 phút

Tin mới

LỜI ĐIẾU đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn Lời điếu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng do đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Trưởng Ban Lễ tang đọc tại Lễ Truy điệu ngày 26/7/2024.
Thực hành ESG: Không dễ để triển khai!
Dù các doanh nghiệp Việt Nam nhận thức được tầm quan trọng của bộ tiêu chuẩn đo lường các yếu tố liên quan đến định hướng chiến lược và hoạt động phát triển bền vững (ESG) nhưng thực tiễn thực hành lại đang gặp nhiều khó khăn.