Thứ năm, 18/04/2024 13:12 (GMT+7)
Thứ ba, 03/08/2021 10:50 (GMT+7)

Bộ Tài chính: Đề xuất giảm 50% thuế cho các hộ, cá nhân kinh doanh trong 6 tháng cuối năm

Theo dõi KTMT trên

Bộ Tài chính đang xây dựng kịch bản giảm, giãn các loại thuế cho doanh nghiệp trong thời gian 6 tháng cuối năm theo Nghị quyết của Quốc hội, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, người dân, doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, việc miễn, giảm thuế, phí, lệ phí là nguồn động viên, hỗ trợ lớn, giúp doanh nghiệp thêm nguồn vốn đầu tư vào sản xuất kinh doanh.

Theo Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) Nguyễn Quốc Hưng, Bộ Tài chính đang xây dựng kịch bản giảm, giãn các loại thuế cho doanh nghiệp trong thời gian 6 tháng cuối năm theo Nghị quyết của Quốc hội, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Cụ thể, dự kiến giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm nay đối với doanh nghiệp, tổ chức như đã áp dụng cho năm 2020, áp dụng cho doanh nghiệp có doanh thu năm không quá 200 tỉ đồng.

Bộ Tài chính: Đề xuất giảm 50% thuế cho các hộ, cá nhân kinh doanh trong 6 tháng cuối năm - Ảnh 1
Việc miễn, giảm thuế, lệ phí là nguồn động viên, hỗ trợ lớn giúp doanh nghiệp thêm nguồn vốn đầu tư vào sản xuất. (Ảnh: Báo CAND)

Đặc biệt, số thuế phải nộp phát sinh từ hoạt động sản xuất kinh doanh của các tháng trong quý III và quý IV của năm nay đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trong mọi lĩnh vực, ngành nghề, địa bàn, hình thức khai thuế, nộp thuế có thể giảm 50%.

Dự kiến, mức thuế giá trị gia tăng đối với doanh nghiệp, tổ chức hoạt động trong một số nhóm lĩnh vực dịch vụ cũng sẽ giảm 30%.

Ngoài ra, Bộ Tài chính áp dụng chính sách miễn tiền chậm nộp phát sinh trong năm 2020 và năm 2021 (2 năm chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19) đối với doanh nghiệp, tổ chức phát sinh lỗ liên tục trong các năm 2018, năm 2019, năm 2020.

Theo dự toán của Bộ Tài chính, việc thực hiện các giải pháp đề xuất tại dự thảo nghị quyết này có thể làm giảm thu ngân sách khoảng 20.000 tỉ đồng.

Ngoài đề xuất giảm nghĩa vụ thuế trực tiếp cho doanh nghiệp, Bộ Tài chính cũng đang nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ giải pháp giảm tiền thuê đất cho năm 2021.

Ông Hưng cho biết, tính chung các giải pháp đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và Bộ Tài chính thực hiện từ đầu năm 2021 và các giải pháp đề xuất bổ sung nêu trên, số tiền hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân năm 2021 là khoảng 138.000 tỉ đồng. Trong đó, gói gia hạn, miễn, giảm thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất đã ban hành khoảng 118.000 tỉ đồng.

 “Số tiền thuế, tiền thuê đất, tiền chậm nộp giảm nêu trên có gây áp lực lên cân đối ngân sách Nhà nước trong năm. Tuy nhiên, điều này thể hiện sự đồng hành, quan tâm của Nhà nước và góp phần hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn do tác động của dịch Covid-19 để có thể tiếp tục hoạt động, đóng góp vào kết quả khôi phục lại nền kinh tế của đất nước sau dịch bệnh và góp phần thực hiện an sinh xã hội”, đại diện Vụ Chính sách thuế cho biết.

Năm 2020, Bộ Tài chính đã đề xuất với cấp có thẩm quyền cũng như ban hành theo thẩm quyền các giải pháp hỗ trợ về gia hạn thời gian nộp thuế, tiền thuê đất; miễn, giảm các khoản thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất. Tổng số tiền thuế và thu ngân sách đã gia hạn, miễn, giảm năm 2020 là khoảng 129.000 tỉ đồng (trong đó số tiền thuế và tiền thuê đất được gia hạn khoảng 97.500 tỉ đồng; số tiền thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất được miễn, giảm là hơn 31.500 tỉ đồng).

Cũng ngay từ đầu năm 2021, Bộ Tài chính đã triển khai các giải pháp hỗ trợ tiếp theo như: tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất trên diện rộng đối với doanh nghiệp, người kinh doanh trong hầu hết các lĩnh vực, ngành nghề năm 2021; tiếp tục giảm mức thu 30 loại phí, lệ phí áp dụng và nghiên cứu giảm thuế nhập khẩu đối với nhiều mặt hàng nhằm giảm chi phí đầu vào cho sản xuất kinh doanh…

Tính đến ngày 30/6/2021, tổng số tiền thuế và thu ngân sách thực tế đã gia hạn, miễn, giảm theo các chính sách đã ban hành ước thực hiện trong 6 tháng đầu năm 2021 khoảng 26.700 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Hữu Quang, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội nhận định: “Trong bối cảnh thu ngân sách gặp rất nhiều khó khăn; đồng thời phải thực hiện nhiều nhiệm vụ chi cho an sinh xã hội và cấp bách phát sinh, việc giãn, giảm nhiều khoản thuế, phí là cố gắng rất lớn của Chính phủ, Bộ Tài chính”.

Theo đó, mức thuế suất hợp lý sẽ giúp doanh nghiệp có thêm nguồn lực tài chính để mở rộng sản xuất kinh doanh, giảm bớt phụ thuộc vào vốn vay ngân hàng, tiết kiệm được chi phí từ đó giảm giá thành, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và thu hút vốn đầu tư, quay trở lại có đóng góp cho nền kinh tế và cho ngân sách.

Ngoài ra, việc giảm các loại phí, lệ phí trong thời gian qua cũng như thời gian tới đã có tác động khá tích cực đến hoạt động của nghiệp. “Đặc biệt, việc giảm mạnh các phí liên quan thành lập, công bố thông tin doanh nghiệp, thẩm định sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động… đã hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn”, ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chia sẻ.

Thùy Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bộ Tài chính: Đề xuất giảm 50% thuế cho các hộ, cá nhân kinh doanh trong 6 tháng cuối năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới