Thứ bảy, 04/05/2024 10:55 (GMT+7)
Thứ tư, 22/11/2023 15:50 (GMT+7)

Bộ Tài chính bác bỏ kiến nghị ưu đãi thuế của các "ông lớn" ngành ôtô

Theo dõi KTMT trên

Bộ Tài chính không đồng tình với kiến nghị của Toyota và Ford về nới điều kiện và bổ sung một số linh kiện, phụ tùng vào diện hưởng thuế 0%. Bởi, đã có rất nhiều chính sách hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.

Việc điều chỉnh sản lượng để hưởng ưu đãi thuế là chưa phù hợp 

Mới đây, Bộ Tài chính có tờ trình gửi Chính phủ về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 26/2023/NĐ-CP của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.

Tại Tờ trình, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và UBND tỉnh Hải Dương đề nghị xem xét kiến nghị của Công ty TNHH Ford Việt Nam về việc điều chỉnh sản lượng của Chương trình ưu đãi thuế 2023.

Về vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết không ủng hộ kiến nghị giảm điều kiện về sản lượng trong chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp ô tô và đề nghị doanh nghiệp tiếp tục thực hiện theo quy định hiện hành.

Bộ Tài chính bác bỏ kiến nghị ưu đãi thuế của các "ông lớn" ngành ôtô - Ảnh 1
Bộ Tài chính bác bỏ kiến nghị ưu đãi thuế của các "ông lớn" ngành ôtô. 

"Điều kiện tham gia chương trình ưu đãi thuế và được áp dụng mức thuế suất FN (thuế suất thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu ưu đãi) 0% đối với linh kiện, phụ tùng nhập khẩu để sản xuất, lắp ráp ô tô là doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, lắp ráp ô tô do Bộ Công Thương cấp và đáp ứng các điều kiện theo quy định tại Nghị định (bao gồm điều kiện về linh kiện; điều kiện về mẫu xe; điều kiện về sản lượng; điều kiện về khí thải; điều kiện về kỳ xét ưu đãi; điều kiện về hồ sơ, thủ tục)" - Bộ Tài Chính cho biết.

Trong đó, doanh nghiệp phải đạt đủ điều kiện về sản lượng (bao gồm sản lượng chung tối thiểu cho các loại xe và sản lượng riêng tối thiểu cho từng mẫu xe) theo quy định cho từng nhóm xe.

Việc quy định về điều kiện sản lượng là nhằm khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất. Các doanh nghiệp sẽ không được hưởng các chính sách ưu đãi của chương trình nếu không đáp ứng điều kiện về sản lượng trong kỳ xét ưu đãi thuế (6 tháng hoặc 12 tháng).

"Điều kiện về sản lượng là điều kiện quan trọng và tiên quyết để doanh nghiệp đầu tư vốn, mở rộng sản xuất, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, qua đó góp phần đưa ngành công nghiệp ô tô theo đúng định hướng, chủ trương của Đảng và Nhà nước", Bộ Tài chính khẳng định.

Cũng theo Bộ Tài chính, thời gian qua Chính phủ đã có rất nhiều chính sách để hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, việc tiếp tục đề xuất giảm sản lượng của VAMA là chưa phù hợp với tình hình hiện nay.

Nhiều linh kiện trong nước đã sản xuất

Về kiến nghị bổ sung một số mặt hàng phụ tùng, linh kiện vào danh mục nhóm 98.49 để áp dụng mức thuế suất MFN 0% của Công ty Ôtô Toyota Việt Nam, Bộ Tài chính cho rằng theo quy định, linh kiện ô tô nhập khẩu của các doanh nghiệp tham gia chương trình ưu đãi thuế được áp dụng thuế nhập khẩu 0% phải có tên trong nhóm 98.49 và trong nước chưa sản xuất được nhưng các linh kiện Toyota đưa ra đều là loại cơ bản trong nước đã sản xuất.

Mặt khác, các mặt hàng này cũng khó xác định số lượng sử dụng trong quá trình sản xuất, lắp ráp ôtô để làm căn cứ áp dụng thuế ưu đãi. Vì thế Bộ Tài chính không kiến nghị Chính phủ bổ sung các phụ tùng, linh kiện như đề xuất của Toyota vào danh mục áp thuế MFN 0%.

Theo số liệu từ VAMA, 10 tháng đầu năm, tổng số ôtô bán ra trên thị trường đạt 235.296 chiếc, giảm 29% so với cùng kỳ 2022. Trong số này, hơn 59% là xe sản xuất, lắp ráp trong nước, còn lại là nhập khẩu. Doanh số bán hàng của các hãng đều sụt giảm so với cùng kỳ 2022, lần lượt 27% với hãng trong nước và nhập khẩu là 33%.

Anh Thư

Bạn đang đọc bài viết Bộ Tài chính bác bỏ kiến nghị ưu đãi thuế của các "ông lớn" ngành ôtô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lãi suất ngân hàng Agribank tháng 5/2024
Tháng 5/2024, lãi suất Ngân hàng Agribank vẫn duy trì như tháng trước chưa có sự thay đổi. Mức cao nhất là 4,7% năm được áp dụng cho khách hàng cá nhân tại kỳ hạn gửi 24 tháng.

Tin mới