Thứ bảy, 20/04/2024 01:03 (GMT+7)
Thứ sáu, 18/06/2021 17:21 (GMT+7)

Bộ GD&ĐT 'chốt' tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 thành 2 đợt

Theo dõi KTMT trên

Theo Bộ GD&ĐT, thời gian tổ chức thi đợt 2 sẽ được cân nhắc dựa trên tình hình dịch bệnh và đề xuất của các địa phương.

Bộ GD&ĐT vừa có văn bản gửi chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức đợt thi thứ 2 Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 cho đối tượng thí sinh không thể tham dự Kỳ thi vào các ngày 07, 08/7/2021 do bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Bộ GD&ĐT 'chốt' tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 thành 2 đợt - Ảnh 1
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 sẽ được chia làm 2 đợt. (Ảnh minh họa)

Về thời gian tổ chức thi đợt 2, Bộ GD&ĐT sẽ cân nhắc dựa trên tình hình dịch bệnh và đề nghị (nếu có) của chủ tịch UBND tỉnh, thành phố.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm chỉ đạo Sở GD&ĐT và các sở, ngành liên quan của địa phương tăng cường tuyên truyền chủ trương tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 để tạo sự đồng thuận của xã hội. Quán triệt thí sinh, người tham gia tổ chức thi nghiêm túc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh của ngành y tế và hạn chế đi đến những nơi không thật cần thiết.

Đồng thời, tỉnh phải nắm chắc tình hình diễn biến dịch bệnh để triển khai tổ chức kỳ thi tại địa phương phù hợp với thực tế, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho thí sinh và tất cả những người tham gia tổ chức thi.

Các địa phương được yêu cầu chuẩn bị chu đáo và tổ chức tốt đợt thi vào các ngày 7-8/7/2021 đối với các thí sinh không ở những nơi bị phong tỏa hoặc thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 và các thí sinh không thuộc nhóm đối tượng F0, F1, F2 theo phân loại của ngành Y tế.

Trong đó, lưu ý thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và ưu tiên xét nghiệm, tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho những người tham gia tổ chức thi. Đồng thời bố trí điểm thi dự phòng và các phòng thi dự phòng ở mỗi điểm thi để sử dụng khi cần thiết.

Ngoài ra, Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương cập nhật đầy đủ tình hình thí sinh bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 không thể dự thi vào các ngày 7-8/7/2021 và sẽ tham dự đợt thi thứ 2. Sau đó, gửi báo cáo số lượng thí sinh dự thi đợt thi thứ 2 về Bộ GD&ĐT qua Cục Quản lý chất lượng trước ngày 5/7/2021.

Trao đổi với báo chí, PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết, quan điểm của Bộ là tổ chức kỳ thi nghiêm túc, chất lượng nhưng phải bảo đảm an toàn, nhất là an toàn trong phòng chống dịch Covid-19. Hiện Bộ GD&ĐT đang cùng các địa phương chủ động các phương án để tổ chức kỳ thi trong điều kiện dịch Covid-19.

Cũng theo ông Trinh, Bộ GD&ĐT đã tính toán đến kịch bản 2 đợt thi. Do đó, đối với những trường hợp thí sinh sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ, để đảm bảo quyền lợi cho các em dự thi những đợt thi khác nhau thì Bộ GD&ĐT sẽ chỉ đạo các cơ sở giáo dục ĐH điều chỉnh về phương thức, thời gian, chỉ tiêu tuyển sinh để thí sinh thi đợt 2 vẫn được dự tuyển theo nguyện vọng đã đăng ký. Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT sẽ xây dựng đề thi cho các đợt này bảo đảm sự tương đồng về độ khó để bảo đảm quyền lợi của các thí sinh dự thi

Trước một số ý kiến từ các trường đại học cho rằng nên tăng độ khó của đề thi tốt nghiệp THPT để thuận tiện cho công tác xét tuyển của các trường, ông Mai Văn Trinh cho rằng, đề thi trước hết phục vụ mục đích xét tốt nghiệp THPT, đánh giá chất lượng giáo dục các địa phương. Nếu kỳ thi được tổ chức nghiêm túc, kết quả có độ tin cậy thì các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp yên tâm sử dụng làm cơ sở để tuyển sinh theo tinh thần tự chủ với các phương thức khác nhau.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Bộ GD&ĐT 'chốt' tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 thành 2 đợt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới