Thứ năm, 25/04/2024 07:26 (GMT+7)
Thứ ba, 14/06/2022 14:57 (GMT+7)

Bộ Công thương và Toyota Việt Nam ghi nhớ hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp ô tô trong nước

Theo dõi KTMT trên

Ngày 13/6, tại Hà Nội, Cục Công nghiệp - Bộ Công thương và Công ty ô tô Toyota Việt Nam đã tổ chức Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ về việc hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp trong nước trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ (CNHT) ô tô.

Theo đó, hai bên bày tỏ mong muốn hợp tác tích cực trong việc xây dựng hệ thống các nhà cung cấp, đóng góp vào sự phát triển của CNHT ô tô Việt Nam.

Việc triển khai dự án hợp tác với Cục Công Nghiệp - Bộ Công Thương về tìm kiếm, hỗ trợ nâng cao năng lực cho các nhà cung cấp nội địa trong 2 năm qua đã đạt được một số kết quả nhất định.

Bộ Công thương và Toyota Việt Nam ghi nhớ hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp ô tô trong nước - Ảnh 1
Toyota Việt Nam và Cục Công nghiệp ký kết Biên bản ghi nhớ (2022-2023).

Cụ thể: Toyota đã tuyển dụng được 1 nhà cung cấp và đang trong quá trình tìm hiểu 6 nhà cung cấp tiềm năng; Tổ chức các khóa đào tạo về nâng cao hiệu quả công việc cho 45 nhà cung cấp mới; Tổ chức các chuyến đi tham qua 2 nhà cung cấp của Toyota và các buổi tọa đàm nhằm chia sẻ những kinh nghiệm thực tế trong việc phát triển nhà cung cấp cũng như tiêu chí tuyển dụng của Toyota. Thông qua đó, các doanh nghiệp có thể hiểu được về quy trình tuyển dụng và hỗ trợ nhà cung cấp của Toyota.

Bộ Công thương và Toyota Việt Nam ghi nhớ hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp ô tô trong nước - Ảnh 2
Việc hợp tác được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều giá trị thiết thực, góp phần nâng cao năng lực, tăng khả năng tiếp cận chuỗi sản xuất toàn cầu cho các doanh nghiệp công nghiệp Việt Nam.

Năm 2022, với mục tiêu mở rộng và thiết thực hoá các hoạt động hợp tác giữa hai bên, Cục Công nghiệp và Công ty Ô tô Toyota Việt Nam tiếp tục tiến hành ký kết Biên bản ghi nhớ về việc hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp CNHT trong ngành ô tô. Việc hợp tác được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều giá trị thiết thực, góp phần nâng cao năng lực, tăng khả năng tiếp cận chuỗi sản xuất toàn cầu cho các doanh nghiệp công nghiệp Việt Nam.

Tại buổi lễ ký kết, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp Phạm Tuấn Anh cho rằng, việc đánh giá tác động ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đến các ngành sản xuất trong nước đã cho thấy rõ một trong những điểm yếu lớn nhất của kinh tế Việt Nam là nội lực của ngành sản xuất hạn chế, phụ thuộc lớn vào các chuỗi cung ứng từ nước ngoài. Việc phụ thuộc lớn vào linh kiện và phụ tùng nhập khẩu đã làm cho giá trị gia tăng tạo ra trong nước của ngành công nghiệp chế biến chế tạo thấp hơn so với các quốc gia trong khu vực.

Bộ Công thương và Toyota Việt Nam ghi nhớ hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp ô tô trong nước - Ảnh 3
Ông Hiroyuki Ueda - Tổng Giám đốc Công ty Toyota Việt Nam phát biểu trong lễ ký kết.

Chia sẻ về vấn đề này, Tổng Giám đốc Công ty Ô tô Toyota Việt Nam Hiroyuki Ueda cho hay, trong năm 2020-2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra, Toyota Việt Nam vẫn tuyển dụng được 12 nhà cung cấp mới, nâng số nhà cung cấp hiện tại của doanh nghiệp này lên con số 46, trong đó có 6 nhà cung cấp thuần Việt.

Bộ Công thương và Toyota Việt Nam ghi nhớ hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp ô tô trong nước - Ảnh 4
Toyota Việt Nam và Cục Công nghiệp ký kết Biên bản ghi nhớ (2022-2023).

Toyota Việt Nam đã nội địa hóa thêm 324 linh kiện, nâng tổng số lên 724 linh kiện nội địa cho đến nay. “Chúng tôi đặt mục tiêu tăng thêm nhiều nhà cung cấp và hơn 200 linh kiện nội địa trong năm 2022”, ông Hiroyuki Ueda nhấn mạnh.

Hà Lan

Bạn đang đọc bài viết Bộ Công thương và Toyota Việt Nam ghi nhớ hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp ô tô trong nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.