Thứ bảy, 20/04/2024 07:08 (GMT+7)
Thứ sáu, 05/07/2019 11:02 (GMT+7)

Bộ Công thương lên tiếng về Mỹ áp thuế 456% lên thép Việt

Theo dõi KTMT trên

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho biết, Việt Nam nhập khẩu thép cán nóng từ các nước rồi có quá trình biến đổi và được Mỹ chấp nhận. Nhưng giờ Mỹ cho rằng quá trình biến đổi là không đáng kể nên áp thuế hơn 400%.

Ngày 4/7, tại phiên họp trực tuyến Chính phủ Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã lên tiếng về thông tin Bộ Thương mại Mỹ tuyên bố áp mức thuế lên tới 456% đối với các sản phẩm thép nhập khẩu từ Việt Nam.

Sản phẩm thép bị Mỹ áp thuế từ các thị trường như Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc). Trước đó, Mỹ áp thuế lên các sản phẩm thép trên từ Hàn Quốc và Đài Loan có hiệu lực từ tháng 12/2015 và tháng 2/2016. Đến hết tháng 4/2019, lượng xuất khẩu thép chống gỉ và thép cán nguội từ Việt Nam sang Mỹ đã tăng tương ứng 332% và 916% so với cùng kỳ trước đó - theo tuyên bố.

Bộ Công thương lên tiếng về Mỹ áp thuế 456% lên thép Việt - Ảnh 1
Thép cuộn cán nguội và thép chống ăn mòn Việt Nam có nguồn gốc từ Hàn Quốc và Đài Loan sẽ bị áp mức thuế chống bán phá giá 456%

Theo Bộ trưởng Bộ Công thương, Việt Nam nhập khẩu thép cán nóng từ các nước rồi có quá trình biến đổi, được Mỹ chấp nhận lâu nay. Nhưng giờ Mỹ cho rằng quá trình biến đổi này là không đáng kể, cần tăng thuế lên hơn 400%.

Hiện, cơ quan chức năng đang có kế hoạch cụ thể để phối hợp đánh giá các sản phẩm nhập khẩu từ nước khác, sẽ làm việc thống nhất với các đối tác để có hướng dẫn cho doanh nghiệp, tránh cho các sản phẩm từ Việt Nam thành đối tượng bị trừng phạt thương mại.

Ở hướng khác, ông Trần Tuấn Anh cho biết việc cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) sẽ được siết chặt lại quy trình với nhiều sản phẩm.

Liên quan đến vấn đề C/O, ngày 2/7, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã ban hành kết luận sơ bộ trong vụ việc điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với thép cuộn cán nguội (CR) và thép chống ăn mòn (CORE) của Việt Nam sử dụng nguyên liệu thép cán nóng nhập khẩu từ Đài Loan (Trung Quốc) và Hàn Quốc.

Trước đó, Mỹ đã tiến hành cuộc điều tra từ ngày 2/8/ 2018 sau áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp với thép CR, CORE của Đài Loan và Hàn Quốc từ năm 2016. DOC nghi ngờ việc sản xuất thép CR, CORE từ thép cán nóng nhập khẩu từ Đài Loan và Hàn Quốc là chuyển đổi không đáng kể, giúp lẩn tránh thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp của Chính phủ Mỹ.

Trong quá trình điều tra, Bộ Công Thương đã phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội thép, các doanh nghiệp liên quan của Việt Nam để hợp tác, cung cấp đầy đủ thông tin về quá trình sản xuất tại Việt Nam.

Dự kiến, DOC sẽ thông báo quyết định cuối cùng về cuộc điều tra này vào tháng 9/2019.

Trung Thành

Bạn đang đọc bài viết Bộ Công thương lên tiếng về Mỹ áp thuế 456% lên thép Việt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .

Tin mới