Thứ sáu, 19/04/2024 13:33 (GMT+7)
Thứ bảy, 28/08/2021 09:58 (GMT+7)

Bình Thuận: Kiểm soát thực trạng khai thác, tiêu thụ khoáng sản trái phép

Theo dõi KTMT trên

Trong 2 tháng gần đây, tỉnh Bình Thuận nhiều vi phạm liên quan đến khoáng sản. Tuy nhiên, thực tế nhiều địa phương trong tỉnh hiện nay vẫn chưa thể kiểm soát triệt để tình trạng khai thác và tiêu thụ khoáng sản trái phép.

Kiểm tra nhiều "điểm nóng" khoáng sản

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Phan Văn Đăng mới đây đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các huyện Đức Linh, Tánh Linh, Hàm Tân và thị xã La Gi để nghe báo cáo về tình hình kiểm tra, xử lý tình trạng khai thác, vận chuyển, tàng trữ, tiêu thụ khoáng sản trái phép theo Thông báo số 146 ngày 29/6/2021 của UBND tỉnh. Tham dự tại điểm cầu UBND tỉnh có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành liên quan.

Gần 2 tháng sau khi UBND tỉnh Bình Thuận ra Thông báo số 146, các Sở, ngành và các địa phương phía Nam đã vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng khai thác, vận chuyển, tàng trữ, tiêu thụ khoáng sản trái phép và đã đem lại một số kết quả bước đầu, từng bước kiểm soát được tình hình. 

Bình Thuận: Kiểm soát thực trạng khai thác, tiêu thụ khoáng sản trái phép - Ảnh 1
Một điểm khai thác khoáng sản ở tỉnh Bình Thuận.

Ngành chức năng đã khẩn trương cấp giấy phép khai thác cho các đơn vị có đủ năng lực; Kiện toàn đoàn kiểm tra liên ngành; Tiến hành 4 cuộc kiểm tra tình hình khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép tại công trình 719B, khai thác đất sỏi tại khu quân sự Hàm Thuận Nam… Đồng thời, kiểm tra, thanh tra các công trình, dự án xây dựng lớn trên địa bàn tỉnh. Trong đó có Công ty 577 tại thị xã La Gi.

Đặc biệt là tiếp tục kiểm tra, kiểm soát tại các khu vực khai thác, tiêu thụ khoáng sản trái phép tại vùng giáp ranh Đức Linh, Tánh Linh, Hàm Thuận Nam, Hàm Tân và thị xã La Gi. Đây là những vị trí phức tạp mà ông Đăng đã đến kiểm tra hiện trường hồi giữa tháng 6/2021. 

Trong 2 tháng, ngành chức năng của tỉnh đã phát hiện, xử lý 62 trường hợp vi phạm liên quan đến khoáng sản, phạt hành chính gần 500 triệu đồng. 

Tuy nhiên, thực tế nhiều địa phương trong tỉnh hiện nay vẫn chưa thể kiểm soát triệt để tình trạng khai thác và tiêu thụ khoáng sản trái phép.

Bình Thuận: Kiểm soát thực trạng khai thác, tiêu thụ khoáng sản trái phép - Ảnh 2
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Phan Văn Đăng chỉ đạo các đơn vị trên địa bàn kiên quyết xử lý tình trạng khai thác, tiêu thụ khoáng sản trái phép.

Xử lý triệt để trong thời gian tới

Phát biểu chỉ đạo tạo cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Phan Văn Đăng yêu cầu các Sở, ngành, các địa phương của tỉnh tập trung triển khai các giải pháp đồng bộ, quyết liệt hơn nữa. 

Nhất là chính quyền các địa phương phải sát sao hơn, kiểm tra và xử lý thường xuyên những vi phạm liên quan đến tài nguyên, khoáng sản. Các địa phương không được lơ là, làm chưa hiệu quả nhưng đã bỏ giữa chừng, phải làm tới nơi, tới chốn. Nhiều nội dung quan trọng trong Thông báo số 146 của UBND tỉnh về kiểm soát khoáng sản mà các địa phương chưa triển khai thực hiện thì phải làm hiệu quả trong thời gian tới.

Ông Đăng cũng lưu ý: Trong 3 tháng cuối năm 2021, nhiều công trình trọng điểm của tỉnh sẽ được đẩy nhanh tiến độ xây dựng, khi đó, công tác kiểm soát khoáng sản cũng phải được làm chặt chẽ hơn; Nỗ lực cấp phép khai thác cho các đơn vị có đủ năng lực để hoạt động khai thác tài nguyên, khoáng sản, góp phần đáp ứng kịp thời nhu cầu xây dựng, phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.

Nguyễn Thật

Bạn đang đọc bài viết Bình Thuận: Kiểm soát thực trạng khai thác, tiêu thụ khoáng sản trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Huy động thêm 400 người tham gia chữa cháy rừng tại Cà Mau
Tỉnh Cà Mau đã huy động thêm 400 người tham gia cháy rừng tại Nông trường 402, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời. Đến khoảng gần 3 giờ ngày 11/4, đám cháy cơ bản được khống chế, không để xảy ra cháy lan ra khu vực lân cận.

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .