Thứ bảy, 20/04/2024 20:33 (GMT+7)
Thứ hai, 17/08/2020 16:03 (GMT+7)

Bình Định dừng cấp phép xây dựng dự án căn hộ, biệt thự du lịch

Theo dõi KTMT trên

UBND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo Sở Xây dựng rà soát, đề xuất phương xử lý và tạm dừng cấp phép xây dựng đối với các dự án căn hộ, biệt thự du lịch và văn phòng kết hợp lưu trú.

Bình Định dừng cấp phép xây dựng dự án căn hộ, biệt thự du lịch - Ảnh 1
Bình Định tạm dừng cấp phép cho dự án căn hộ, biệt thự du lịch và văn phòng kết hợp lưu trú.

Ngày 15/8, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành văn bản đề nghị Sở Xây dựng tăng cường quản lý nhà nước đối với các dự án căn hộ, biệt thự du lịch và văn phòng kết hợp lưu trú trên địa bàn.

Cụ thể, Sở Xây dựng rà soát các nội dung quản lý nhà nước đối với dự án căn hộ, biệt thự du lịch và văn phòng kết hợp lưu trú trên địa bàn tỉnh; đồng thời đối chiếu các quy định hiện hành của nhà nước, đề xuất phương án xử lý cụ thể, báo cáo UBND tỉnh để xem xét cho ý kiến giải quyết.

Đáng chú ý, UBND tỉnh Bình Định cũng chỉ đạo Sở Xây dựng tạm dừng cấp phép xây dựng đối với các dự án liên quan đến vấn đề trên.

Được biết, Bình Định thời gian qua thu hút rất nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng lớn với sản phẩm chủ yếu là căn hộ, biệt thự, khách sạn... Các dự án này đều toạ lạc tại các vị trí đắc địa bên cạnh bãi biển, trung tâm TP Quy Nhơn, thu hút nhiều nhà đầu tư tìm mua. Theo thống kê của Sở Xây dựng Bình Định, đến cuối tháng 3/2020, tỉnh này có 40 dự án bất động sản được đăng ký triển khai nhưng có đến 20 dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh, chậm tiến độ thi công.

Do đó, tháng 5/2020, Sở Xây dựng Bình Định đã ra quyết định xử phạt và yêu cầu tạm ngưng thi công đối với 7 dự án du lịch xây dựng sai phép dọc tuyến du lịch, dịch vụ Quy Nhơn - Sông Cầu.

Tuy nhiên, việc cấp chứng nhận sở hữu đối với các bất động sản du lịch, trong đó có căn hộ khách sạn (condotel), biệt thự du lịch hiện vẫn đang gặp vướng mắc về pháp lý, chưa được quy định cụ thể, khiến cho người mua đối mặt với rủi ro pháp lý.

Hồi tháng 10/2017, Bình Định gây chú ý khi bất ngờ ban hành văn bản thông báo cấp sổ đỏ lâu dài cho 5 dự án căn hộ condotel trên địa bàn TP Quy Nhơn mà người mua được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâu dài.

Văn bản của sở này ghi rõ: “Người mua căn hộ khách sạn (tiếng Anh là condotel) được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với thời hạn lâu dài; căn hộ khách sạn chỉ được sử dụng vào mục đích kinh doanh du lịch, không hình thành đơn vị ở (không phải là nhà chung cư) và không được đăng ký hộ khẩu thường trú”.

Việc cấp sổ đỏ sở hữu lâu dài cho condotel của Bình Định lập tức bị "tuýt còi". Bộ Xây dựng cho biết, việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho condotel phải cấp theo luật Đất đai là có thời hạn. Thời gian qua, một số chủ đầu tư, một số địa phương đã cấp không đúng quy định theo Luật Đất đai.

Đối với công trình thương mại dịch vụ nói chung hoặc là công trình khách sạn công trình xây dựng các căn hộ du lịch nó là loại đất thương mại dịch vụ không phải đất ở lâu dài. Mà đất thương mại dịch vụ theo Luật Đất đai được giao đất hoặc thuê đất có thời hạn chứ không phải lâu dài. Do đó, việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho những khách hàng mua căn hộ du lịch này phải cấp theo Luật Đất đai là có thời hạn.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản khó khăn và pháp lý chưa rõ ràng, phân khúc condotel đối mặt với tình cảnh ảm đạm, nhất là sau tác động tiêu cực từ vụ "vỡ trận Cocobay Đà Nẵng" khiến nhiều khách hàng, nhà đầu tư quay lưng với condotel, tìm mọi cách để bán cắt lỗ tháo chạy... Không ít doanh nghiệp đã phải tạm dừng kế hoạch đầu tư dự án căn hộ condotel, hoặc giãn, hoãn tiến độ triển khai để chờ hướng dẫn cụ thể cho sản phẩm bất động sản mới này.

Hải Nam

Bạn đang đọc bài viết Bình Định dừng cấp phép xây dựng dự án căn hộ, biệt thự du lịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới