Thứ ba, 17/09/2024 02:03 (GMT+7)
Thứ năm, 01/08/2024 11:37 (GMT+7)

Bình Định: Cuộc sống người dân đảo lộn vì khói bụi trên Quốc lộ 19

Theo dõi KTMT trên

Dân khổ, sống trong môi trường ô nhiễm tiếng ồn, bụi bặm và nguy cơ tai nạn giao thông có thể xảy ra.

Việc các đoàn xe tải nối đuôi nhau từ sáng sớm đến tối chở vật liệu thi công cao tốc rơi vãi gây bụi bặm, chạy với tốc độ cao, kéo còi ỉnh ỏi đã và đang làm đảo lộn cuộc sống cũng của người dân, làm hư hỏng hạ tầng nguy cơ mất an toàn giao thông đoạn tuyến.

Sống trong ồn ào bụi bặm

Mặc dù, đã có nhiều phản ánh từ người dân cũng như đơn vị liên quan. Đến nay, tình trạng các loại xe có trọng tải lớn hoạt động từ sáng đến tối mịt, chạy tốc độ cao, lấn làn vượt nhau, khiến người dân trong khu vực luôn phải sống cảnh bụi bặm, nhiều tiếng ồn cũng như mất ATGT khi tham gia giao thông.

Bình Định: Cuộc sống người dân đảo lộn vì khói bụi trên Quốc lộ 19 - Ảnh 1
Xe vận chuyển vật liệu nối đuôi nhau ngược xuôi trên đoạn tuyến

Theo ghi nhận, từ Km17+054,51 - Km42+00 trên quốc lộ 19 có rất nhiều mỏ khai thác vật liệu cùng với mật độ xe tải lớn vận chuyển dày đặc khiến đoạn tuyến luôn trong tình trạng xung đột giao thông, khá nguy hiểm cho người qua lại.

Đặc biệt, trên đoạn tuyến xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà, nhiều vị trí bị vỡ kết cấu hằn lún đoạn dài... Nguyên nhân được xác định là do các xe vận chuyển vật liệu chạy với lưu lượng lớn đã làm đoạn tuyến bị xuống cấp nghiêm trọng. Bên cạnh đó, môi trường không khí ô nhiễm khiến hàng trăm hộ dân sinh sống trong dọc 2 bên khổ sở từng ngày. 

Đoạn tuyến đang là nỗi khiếp sợ cho người dân, bởi mặt đường bị cày nát, vụn vỡ nhiều ổ gà ổ voi lớn nằm san sát nhau, rất dễ gặp phải tai nạn khi di chuyển trên đoạn tuyến.

Bình Định: Cuộc sống người dân đảo lộn vì khói bụi trên Quốc lộ 19 - Ảnh 2
Quốc lộ 19 đoạn qua tỉnh Bình Định đang bị xuống cấp hư hỏng nghiêm trọng.

Chị Đỗ Thị Kim Yến, người dân sống tại khu vực cho biết, bản thân chị buôn bán nhỏ lẻ chị thường phải đi giao hàng nếu có khách yêu cầu. Tuy nhiên thời gian gần đây đoạn đường bị hư hỏng trầm trọng, mặt đường bị lồi lõm lại nhiều ổ gà, ổ voi lớn, lượng xe tải chở vật liệu lưu thông nhiều mỗi lần đi ra ngoài rất sợ và lo lắng…

“Nhiều lúc tôi phải đi chậm hết sức có thể vì đoạn đường dày đặc xe tải lớn, nhiều khi có việc gấp mà vẫn phải chạy từ từ, đi vào mép đường rồi mà xe vẫn kéo còi inh tai khi hai xe họ vượt nhau”, chị Yến bức xúc.

Theo nhiều người dân tại đây, con đường này bị xuống cấp hư hỏng trầm trọng như vậy là phần lớn là do gần đây, nhiều xe tải cỡ lớn chở vật liệu thường xuyên ra vào cày nát con đường này.

Chủ đầu tư tuyến QL19 nói gì?

Trước thực trạng, ông Nguyễn Trung Dũng, Giám đốc Công ty TNHH BOT 36.71, chủ đầu tư tuyến QL19 đoạn qua Bình Định cho biết, đoạn tuyến đang bị xuống cấp nghiêm trọng do thời gian gần đây Ban QLDA 85 đã sử dụng tuyến đường QL19 như là đường công vụ để phục vụ thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam.

“Xe tải nặng chở vật liệu đi từ mỏ đất TDTS27 tại đoạn Km30+885T ra QL19, bình quân hằng ngày có 1.000 - 1.500 chuyến xe ben tải 10 - 20 m3 chạy suốt ngày đêm không hề qua trạm thu phí từ tháng 2/2024 đến nay”, ông Dũng chia sẻ.

Qua đó, lãnh đạo Công ty TNHH BOT 36.71 đã làm văn bản gửi Thủ tướng, Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam Khu 3 và UBND tỉnh Bình Định và đã có chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao cho Bộ GTVT giải quyết.

Bình Định: Cuộc sống người dân đảo lộn vì khói bụi trên Quốc lộ 19 - Ảnh 3
Dự án QL19 đoạn qua tỉnh Bình Định đang phải gồng mình chịu trận của những đoàn xe vận tải lớn lưu thông chở vật liệu.

Tuy nhiên, đến nay Công ty chỉ nhận được một văn bản của Cục Đường bộ về việc kiểm tra, xử lý vướng mắc trong quản lý, khai thác dự án BOT QL19, tỉnh Bình Định. Trong đó, vẫn chưa hề có chỉ đạo rõ ràng và cụ thể, thời gian kéo dài, khiến tình trạng đoạn tuyến có thể bị hư hại nặng.

Lo ngại tình trạng đoạn tuyến bị hư hỏng, xuống cấp ngày 17/7, Chủ đầu tư tuyến quốc lộ 19 Công ty TNHH BOT 36.71 đã làm rào chắn xe tại vị trí đấu nối tạm thuộc Km30+885T thuộc xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn.

Không lâu sau ngày 26/7, Ban QLDA85 chỉ đạo cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh (đại diện các nhà thầu thi công cao tốc Bắc Nam đoạn qua Bình Định) tháo dỡ rào và tiếp tục vận chuyển vật liệu.

Với lý do, tại thời điểm nhà thầu thi công dự án là Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh đã được Khu Quản lý đường bộ III cấp giấy phép thi công số 157/GPTC-KQLĐBIII ngày 14/12/2023 về việc đấu nối tạm vào QL19 tại Km Km30+885T mà Chủ đầu tư tuyến quốc lộ 19 Công ty TNHH BOT 36.71 không hề hay biết.

“Đến thời điểm hiện tại, tôi xin nhấn mạnh là đường công vụ từ mỏ đất đấu nối vào QL19, nhà đầu tư chưa hề nhận được bất cứ thỏa thuận nào từ phía Ban QLDA85 để đấu nối. Đây hoàn toàn là tự ý”, ông Dũng bức xúc.

Hiện tuyến QL19 đoạn qua tỉnh Bình Định hư hại, xuống cấp hằng ngày, ảnh hưởng đến ATGT, vệ sinh môi trường và chất lượng công trình dự án.

"Việc bảo trì dự án vốn đã rất khó khăn về kinh phí nay lại tiếp tục gặp khó khăn. Nếu thời gian kéo dài, chậm trễ trong việc xử lý, chúng tôi sẽ tiếp tục đóng rào chắn đường công vụ tại Km30+885T đồng thời khởi kiện ra tòa án để giải quyết”, ông Nguyễn Trung Dũng, Giám đốc Công ty TNHH BOT 36.71 thông tin.

Trước đó tháng 9/2023, Chấp hành chủ trương của Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng cao tốc Bắc - Nam, đồng thời để đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà đầu tư trong việc quản lý và khai thác sau này, nhất là thuận lợi cho đơn vị thi công các gói thầu cao tốc Bắc - Nam qua Bình Định. Phía đơn vị quản lý, vận hành BOT-QL19, đoạn qua Bình Định là Công ty TNHH BOT 36.71 đề xuất hai phương án xử lý.

Phương án thứ nhất, bàn giao nguyên trạng 25 km tuyến đường Quốc lộ 19 (từ km17+054,51- km 42+00) cho chủ đầu tư dự án cao tốc Bắc Nam là Ban Quản lý dự án 85 (Ban QLDA 85) từ lúc triển khai cho đến khi kết thúc dự án, và hoàn trả lại nguyên trạng ban đầu cho Công ty TNHH BOT 36.71 quản lý, khai thác. Trong thời gian thực hiện và sau khi kết thúc dự án yêu cầu chủ đầu tư cao tốc phải xử lý việc bảo trì trên đoạn tuyến từ Km17+054 - Km42.

Phương án thứ 2, chủ đầu tư dự án cao tốc đang triển khai qua dự án nghiên cứu phương án làm đường công vụ để phục vụ thi công tuyến cao tốc Bắc - Nam, không đi trên tuyến BOT - Quốc lộ 19.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại chưa hề có một phương án nào được lựa chọn. Dẫn đến tuyến QL19 đoạn qua Bình Định đang bị cày nát ngày đêm do lượng xe chở vật liệu xây dựng cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Bình Định, nhiều vị trí trên đoạn tuyến bị phá nát, xuống cấp trầm trọng, ứ đọng nước thành hố.

Trong lúc, chủ trương của Chính phủ, việc thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam ngày càng đẩy nhanh tiến độ, cần đảm bảo điều kiện phù hợp với các quy định cuat pháp luật, các bên liên quan phải có trách nhiệm nỗ lực thiện chí trong việc giải quyết, khắc phục hậu quả, tìm các biệm pháp mới bổ xung đảm bảo an toàn trong thi công tránh gây bức xúc cho người dân.

Phạm Trọng Nghị

Bạn đang đọc bài viết Bình Định: Cuộc sống người dân đảo lộn vì khói bụi trên Quốc lộ 19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Bão số 3 Yagi là cơn bão mạnh nhất 30 năm qua
"Bão số 3 là cơn bão rất mạnh, mạnh nhất trong 30 năm qua ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Bắc Bộ" - ông Phạm Đức Luận, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) nhận định.

Tin mới