Thứ sáu, 19/04/2024 08:26 (GMT+7)
Thứ bảy, 22/05/2021 08:03 (GMT+7)

Biển Đông có khả năng đón áp thấp nhiệt đới trong tuần tới

Theo dõi KTMT trên

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, từ ngày 24-26/5, một vùng áp thấp có khả năng hình thành ở khu vực ngoài khơi Nam Trung Bộ, vùng áp thấp này sau đó có thể mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Hiện nay, trên vùng biển các tỉnh phía Nam có một rãnh áp thấp có trục ở khoảng 9-12 độ Vĩ Bắc. Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp với hoạt động của gió mùa Tây Nam nên ngày và đêm nay (22/5), ở khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau, từ Cà Mau-Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Dự báo từ ngày mai đến 27/5, khu vực từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7. Sóng cao 2,3-3,0 m. Biển động.

Trên đất liền các tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ, cũng do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam kết hợp với rãnh áp thấp có trục 9-12 độ vĩ Bắc nên hôm nay và ngày mai, khu vực này có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to (thời gian mưa dông tập trung vào chiều và tối).

Biển Đông có khả năng đón áp thấp nhiệt đới trong tuần tới - Ảnh 1

Từ ngày 24-27/5, gió mùa Tây Nam tiếp tục hoạt động tăng cường làm cho ba khu vực trên có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và dông mạnh. Đây là đợt mưa dông lớn nhất từ đầu mùa mưa tại Nam Bộ, Tây Nguyên và Nam Trung Bộ.

Lượng mưa phổ biến ở Nam Trung Bộ và Nam Bộ khoảng thời gian này từ 150-300mm, ở Tây Nguyên phổ biến 200-450mm. Trong mưa dông cần đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Dự báo do mưa lớn, tập trung nhiều vào chiều và tối có thể gây ngập sâu cho nhiều tuyến phố nội đô của TPHCM.

Nhận định về tình hình thiên tai thời gian tới, Tổng cục Phòng chống thiên tai cho rằng số lượng bão và ATNĐ trong năm 2021 trên Biển Đông và ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta có khả năng ở mức tương đương so với trung bình nhiều năm (TBNN). Theo đó, sẽ có khoảng 12-14 cơn bão và ATNĐ, trong đó có khoảng 5-7 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền.

Từ cuối tháng 5 đến đầu tháng 6/2021, bão và ATNĐ có khả năng bắt đầu hoạt động ở vùng biển phía Bắc Biển Đông và gia tăng tần suất trong những tháng tiếp theo. Bão và ATNĐ khả năng sẽ ảnh hưởng khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ từ tháng 7-9/2021 và ảnh hưởng các tỉnh Trung và Nam Trung Bộ từ tháng 9 - cuối năm.

Theo dự báo, nắng nóng xảy ra tại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ từ nửa cuối tháng 5-8, có xu hướng tăng hơn trong tháng 7-8, tuy nhiên, không gay gắt và kéo dài như năm 2020. Không khí lạnh có xu hướng bắt đầu hoạt động từ tháng 10 và gia tăng tần suất và cường độ trong tháng 11/2021. Mưa lớn có khả năng xảy ra dồn dập trong các tháng 10 và 11/2021 ở các tỉnh miền Trung, đặc biệt ở khu vực Trung và Nam Trung Bộ.

Minh Phương

Bạn đang đọc bài viết Biển Đông có khả năng đón áp thấp nhiệt đới trong tuần tới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sắp đón mưa lớn
Theo Dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm nay (17/4) Hà Nội sẽ đón mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Tin mới