Thứ năm, 19/09/2024 05:11 (GMT+7)
Thứ hai, 16/09/2024 10:54 (GMT+7)

Biển Đông chuẩn bị đón áp thấp, khả năng mạnh lên thành bão

Theo dõi KTMT trên

Vào lúc 5h ngày 16/9 (giờ địa phương), vùng áp thấp nhiệt đới phía Đông Aurora đã phát triển thành áp thấp nhiệt đới Gener. Sức gió mạnh nhất đạt 45 km/giờ và gió giật lên đến 55 km/giờ.

Theo cơ quan khí tượng Philippines (PAGASA), vào lúc 7h sáng nay (16/9), tâm của áp thấp nhiệt đới được xác định cách Casiguran, Aurora 315 km về phía Đông Bắc với gió mạnh nhất đạt 45 km/giờ và gió giật lên đến 55 km/giờ.

Cảnh báo gió bão cấp 1 đã được ban hành cho 11 tỉnh ở khu vực phía Đông Luzon.

Gener dự kiến sẽ di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, đi qua Bắc Luzon vào ngày 17/9 và mạnh lên thành bão nhiệt đới trước khi ra khỏi khu vực trách nhiệm của Philippines (PAR) vào ngày 18/9. Như vậy, áp thấp này gần như chắc chắn sẽ đi vào biển Đông.

Biển Đông chuẩn bị đón áp thấp, khả năng mạnh lên thành bão - Ảnh 1
Biển Đông chuẩn bị đón áp thấp, khả năng mạnh lên thành bão.

Còn Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp (JTWC) của Mỹ vẫn ghi ký hiệu áp thấp này là 98W.

Theo JTWC, sức gió duy trì tối đa của áp thấp nhiệt đới này hiện là 30 - 35 km/h và nó đang có môi trường khá thuận lợi để phát triển với độ đứt gió ở mức thấp đến trung bình. Các mô hình dự báo hiện tại cho thấy nó sẽ đi chậm theo hướng Tây đến Tây Bắc về phía Bắc của Philippines, trong quá trình đó vẫn tiếp tục mạnh dần lên.

Biển Đông chuẩn bị đón áp thấp, khả năng mạnh lên thành bão - Ảnh 2
Dự báo của JMA lúc sáng nay về đường đi của 98W/ Gener. (Ảnh: JMA)

Đáng chú ý, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) đã đưa ra đường đi dự báo của áp thấp nhiệt đới này, và nó khá giống với đường đi của bão Yagi (bão số 3). Tức là, nó cũng băng qua phía Bắc của Philippines, vào Biển Đông, đi qua đảo Hải Nam (Trung Quốc) và vào Vịnh Bắc Bộ. Theo dự báo của JMA, 98W/ Gener sẽ vào Vịnh Bắc Bộ vào ngày 21/9, khi đó nó sẽ có sức gió 72 km/h (cấp 8), gió giật 108 km/h (cấp 11).

Anh Thư

Bạn đang đọc bài viết Biển Đông chuẩn bị đón áp thấp, khả năng mạnh lên thành bão. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Dự báo thời tiết miền Bắc những ngày tới
Tại một số khu dân cư ven sông Hồng như Chương Dương Độ, Bạch Đằng, Phúc Tân, Cầu Đất, Hồng Hà, Tân Ấp nước lũ đang rút nhẹ... Nhiều hộ dân đang bắt đầu dọn dẹp nhà cửa.

Tin mới