Thứ sáu, 29/03/2024 14:02 (GMT+7)
Thứ bảy, 23/10/2021 15:00 (GMT+7)

Bỉ lên kế hoạch xanh hóa Trái tim châu Âu

Theo dõi KTMT trên

Thủ đô Brussels đang lên kế hoạch chuyển đổi 10.000 m2 đô thị thành không gian xanh nhằm đối phó với những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.

Mới đây, Cơ quan quản lý giao thông công cộng Brussels (Brussels Mobility) đã công bố kế hoạch chuyển đổi 10.000 m2 đô thị của Brussels thành không gian xanh. Kế hoạch thực hiện các dự án nhằm cải thiện độ thấm nước của đất, theo đó hỗ trợ quản lý nước và thoát nước của thành phố.

Hành động này được cho là rút kinh nghiệm từ những đợt lũ lụt trước đó, đặc biệt là trận lũ lịch sử xảy ra tại nước này vào hồi tháng 7/2021, khiến hàng trăm người thiệt mạng. 

Theo Brussels Mobility, những khu vực hiện đang được trải nhựa hoặc sỏi sẽ được chuyển đổi thành không gian xanh. Kể từ năm 2020, Brussels Mobility đã thực hiện một số dự án nhằm cải thiện độ thấm của đất và hỗ trợ quản lý nước và thoát nước.

Theo các nhà quản lý những chương trình này, chỉ cần mở rộng hố ở các gốc cây trong thành phố cũng có tác động đáng kể trong việc xử lý vấn đề thoát nước.

Bỉ lên kế hoạch xanh hóa Trái tim châu Âu - Ảnh 1
Là nơi đặt trụ sở của nhiều cơ quan thuộc Liên minh châu Âu, Brussels được coi là trái tim của châu Âu. (Ảnh minh họa)

Bộ trưởng Bộ Giao thông Brussels cho biết, mùa đông năm nay, đất nước này sẽ bắt đầu một loạt các dự án phủ xanh bằng cách kết hợp nhiều sáng kiến, xác định các địa điểm cần phủ xanh ở các khu vực lân cận khác nhau và lựa chọn cẩn thận cách thức thực hiện các biện pháp chuyển đổi không gian xanh. 

Cũng theo bộ trưởng Elke Van den Brandt, điều này sẽ giúp cho cư dân Brussels cảm thấy dễ chịu và thoải mái hơn khi sống trong môi trường xanh hơn và giúp chính quyền thành phố đối phó với những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.

Một trong những sáng kiến mà Brussels triển khai trong kế hoạch phủ xanh là việc xây dựng các khu “vườn mưa” trong thành phố. Vườn mưa là nơi tiếp nhận lượng nước mưa chảy tràn, thẩm thấu hoàn toàn để nước mưa không bị trữ lại trên mặt đất gây đọng nước, mất mỹ quan và ô nhiễm.

Vườn mưa là một ứng dụng mới kết hợp giải pháp cảnh quan và xử lý nước mưa trong môi trường đô thị. Vườn mưa về hình thức giống các khu vườn nhỏ thông thường hoặc kết hợp như một thành phần trong khu vườn lớn, được thiết kế để chịu được độ ẩm cao.

Theo kế hoạch đến năm 2022, khoảng 20.000 m2 không gian xanh được quy hoạch dọc theo các con đường và trong các khu vực dành cho người đi bộ ở Brussels.

Linh Chi (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Bỉ lên kế hoạch xanh hóa Trái tim châu Âu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.