Thứ bảy, 20/04/2024 10:38 (GMT+7)
Thứ sáu, 21/10/2022 07:47 (GMT+7)

Bến Tre tăng cường tuyên truyền về quản lý khai thác hải sản bất hợp pháp

Theo dõi KTMT trên

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với Phòng NN&PTNT và Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre đã trao tặng vở nhằm tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp cho học sinh Trường THCS An Thủy, THCS Bảo Thạnh.

Cụ thể, học sinh Trường THCS An Thủy, THCS Bảo Thạnh mỗi trường nhận 1000 quyển vở. Đây là quà tặng của Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam tặng cho học sinh là con em ngư dân, nhằm tuyên truyền sâu rộng và nâng cao nhận thức của ngư dân về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU). Từ đó, nâng cao trách nhiệm của chủ tàu khi tham gia khai thác thủy sản trên biển.

Bến Tre tăng cường tuyên truyền về quản lý khai thác hải sản bất hợp pháp - Ảnh 1
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Phát biểu tại sự kiện, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản thuộc Sở NN&PTNT Bến Tre, ông ông Huỳnh Văn Cung cho rằng: Sản phẩm khi tham gia xuất khẩu vào thị trường châu Âu đòi hỏi phải tuân thủ các yêu cầu nghiêm ngặt. Đối với mặt hàng thủy sản đòi hỏi phải có nhật ký đánh bắt thể hiện vùng khai thác, xuất xứ, truy xuất nguồn gốc… đảm bảo đúng theo quy định quốc tế. Nếu không thể hiện đúng thì được xem là vi phạm, bất hợp pháp và bị cảnh báo thẻ vàng, nặng hơn là thẻ đỏ xem như không xuất khẩu vào được thị trường châu Âu.

Quyển vở của Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam tặng cho học sinh có ghi 10 nội dung “Mỗi chủ tàu cá và ngư dân ra khơi cần ghi nhớ thực hiện” để học sinh biết và tuyên truyền cho người thân khai thác đúng theo quy định để được gỡ thẻ vàng, góp phần cho nghề khai thác bền vững, đời sống ngư dân được nâng lên.

Bến Tre tăng cường tuyên truyền về quản lý khai thác hải sản bất hợp pháp - Ảnh 2

Cũng tại buổi lễ trao quà, Hiệu trưởng hai trường THCS An Thủy và Bảo Thạnh cho biết: Nhà trường sẽ chỉ đạo giáo viên tích hợp nội dung bảo vệ biển đảo, trong đó có khai thác thủy sản đúng quy định vào môn học, góp phần nâng cao nhận thức cho học sinh và tạo sự lan tỏa đến người thân trong gia đình.

Chương trình tặng sổ và vở viết cho ngư dân và con em vùng biển là hoạt động truyền thông tiếp nối nằm trong Chương trình Doanh nghiệp hải sản cam kết chống khai thác IUU của VASEP được triển khai thực hiện từ tháng 6/2022 đến nay.

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, thực hiện kế hoạch hành động quốc gia về IUU và khắc phục "thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu (EC) đối với Việt Nam. Đồng thời, hướng đến xây dựng nghề cá bền vững, đơn vị này cùng Tổng cục Thủy sản đã triển khai kế hoạch hành động khắc phục "thẻ vàng" hải sản.

Theo đó, chủ tàu và ngư dân ra khơi khai thác hải sản phải tuân thủ những quy định tối thiểu, gồm phải có giấy phép khai thác; phải treo cờ Việt Nam khi hoạt động; không sử dụng nghề, ngư cụ khai thác bị cấm; không vi phạm về khai thác IUU; tham gia cứu hộ, bảo vệ chủ quyền và an ninh trên biển.

VASEP cho biết: Đối với tàu từ 12 mét trở lên phải ghi nhật ký khai thác và nộp theo quy định; tàu từ 15 mét trở lên phải lắp thiết bị giám sát hành trình theo quy định và thiết bị phải hoạt động liên tục 24/24 giờ sau khi rời cảng và được kết nối với hệ thống giám sát tàu cá tại Trung ương và 28 địa phương ven biển. Thiết bị tự động truyền (dữ liệu) qua hệ thống vệ tinh tối thiểu 2 giờ/lần đối với tàu 24 mét trở lên và 3 giờ/lần với các tàu từ 15 đến 24 mét qua vệ tinh, thông tin di động GSM hoặc thông tin mặt đất.

Theo VASEP, dữ liệu giám sát tàu cá được sử dụng làm căn cứ xử phạt, xử lý tranh chấp trên biển, cho nên, thiết bị phải lưu trữ được số lượng vị trí tối thiểu theo chuyến biển để hỗ trợ giải quyết.

Phải thực hiện thông báo cho cảng cá ít nhất 1 giờ trước khi tàu cập cảng; tàu khai thác ngoài vùng biển Việt Nam phải có mã số của Tổ chức Hàng hải quốc tế và có văn bản chấp thuận hoặc giấy phép của Tổng cục thủy sản.

An Như

Bạn đang đọc bài viết Bến Tre tăng cường tuyên truyền về quản lý khai thác hải sản bất hợp pháp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thái Bình: Đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh lúa gạo bền vững
UBND tỉnh Thái Bình vừa có văn bản yêu cầu các huyện, thành phố quan tâm một cách thiết thực, quản lý và sử dụng có hiệu quả cao quỹ đất sản xuất lúa của địa phương không để lãng phí nguồn lực đất đai. Đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh lúa, gạo bền vững.
Khai thác du lịch bền vững Công viên địa chất Lạng Sơn
UBND tỉnh Lạng Sơn đã trình bộ hồ sơ lên UNESCO công nhận Công viên địa chất Lạng Sơn là Công viên địa chất toàn cầu, dự kiến cơ bản xong trước tháng 7/2024. Qua đó hướng tới mở cửa cho công chúng tham quan, khai thác phát triển du lịch bền vững.
Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.

Tin mới