Thứ bảy, 20/04/2024 11:16 (GMT+7)
Thứ bảy, 12/11/2022 15:12 (GMT+7)

Bến Tre: khẩn trương khắc phục sạt lở tại cồn Phú Đa

Theo dõi KTMT trên

Sạt lở nghiêm trọng tại khu vực cồn Phú Đa (xã Vĩnh Bình, huyện Chợ Lách, Bến Tre) đã làm 70m đê bao và kè rọ đá bị sụp hoàn toàn xuống lòng sông Cổ Chiên và ảnh hưởng sâu vào bờ khoảng 10m.

Thời gian qua, khu vực cồn Phú Đa, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre liên tiếp xảy ra nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng. Do phần lớn là sạt lở “hàm ếch” nên việc thực hiện công tác khắc phục sạt lở tại các khu vực này cũng gặp phải nhiều khó khăn và tốn kém kinh phí.

Điển hình, đầu tháng 11/2022, Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Lách (tỉnh Bến Tre), ông Nguyễn Anh Linh cho biết: Tại khu vực cồn Phú Đa (xã Vĩnh Bình, huyện Chợ Lách) đã xảy ra vụ sạt lở đất nghiêm trọng.

Vụ sạt lở đã khiến cho một đoạn đê bê tông dài 70 mét của cồn Phú Đa ven sông Cổ Chiên bị sụp lún đất lở hoàn toàn, sạt lở ăn sâu vào bên trong bờ gần 10 mét. Việc này đã làm nước từ sông Cổ Chiên tràn qua đê, gây ngập 2 nhà dân và khoảng 2 ha đất vườn trồng cây ăn trái của 2 hộ dân khu lân cận.

Rất may mắn là khu vực sạt lở thuộc khu vực ở ngoài đê dự phòng nên không gây ra thiệt hại quá lớn về vấn đề nhà cửa của người dân.

Bến Tre: khẩn trương khắc phục sạt lở tại cồn Phú Đa - Ảnh 1
Sạt lở nghiêm trọng tại khu vực cồn Phú Đa làm thiệt hại đất đai và vườn cây ăn trái của người dân.

Được biết, cũng tại khu vực sạt lở này, trước đây vào năm 2017 cũng từng xảy ra vụ sạt lở lớn khiến 4 căn nhà bị sụp xuống sông Cổ Chiên, nhiều căn nhà khác bị ảnh hưởng của sạt lở phải di dời. Nhiều diện tích trồng trọt hoa màu, vườn cây ăn trái và ao nuôi cá, nuôi các loại thuỷ sản khác của người dân bị thiệt hại nặng nề

Theo đánh giá ban đầu của ngành chức năng, do yếu tố lòng sông sâu kết hợp tác động mạnh của dòng chảy đã tạo nên hố xoáy gây sạt lở lớn. Ngay sau khi xảy ra sự việc sạt lở đê, UBND huyện Chợ Lách đã khẩn trương huy động lực lượng giúp 2 hộ dân di dời đồ đạc, vật dụng trong nhà đến nơi khô ráo để hạn chế thiệt hại.

Đồng thời, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân trong khu vực sạt lở, trước mắt, UBND tỉnh sẽ thực hiện trang bị các cấm biển báo, khoanh vùng khu vực sạt lở đáng chú ý để tránh trường hợp xảy ra tai nạn; tổ chức phương tiện gia cố sớm không chế không để nước tràn tiếp tục gây thiệt hại tài sản của nhân dân.

Thực hiện nhanh chóng các công tác thống kê thiệt hại để kịp thời có chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Địa phương kiến nghị tỉnh cần khẩn trương khắc phục sạt lở tại cồn Phú Đa; đưa ra biện pháp dài hạn để gia cố tuyến đê hiện hữu, khắc phục các đoạn xung yếu có nguy cơ sạt lở để đảm bảo đời sống, sản xuất của người dân trong khu vực.

Trong tháng 11/2022, không chỉ riêng khu vực huyện Chợ Lách, mà ở một số khu vực khác trên địa bàn Tỉnh Bến Tre cũng diễn ra tình trạng tương tự.

Điển hình như trên đoạn đê bao ven sông Tiền lại diễn ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng (thuộc địa bàn xã Định Trung, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre), đoạn có chiều dài khoảng 150m, một số vị trí bị sạt lở sâu vào đất liền khoảng 6m, làm mất toàn bộ phần chân đê nên không thể lưu thông được.

Nguyên nhân ban đầu được xác định do vào mùa mưa nền đất yếu kết hợp triều cường dâng cao, gió thổi mạnh, sóng ập vào gây sạt lở đê.

Nếu không sớm có giải pháp khắc phục sạt lở đoạn đê này có nguy cơ trôi xuống sông gây thiệt hại lớn về đất sản xuất của người dân ở phía trong.

Tuyến đê biển trên địa bàn huyện Bình Đại có chiều dài khoảng 47km. Trong những năm qua tuyến đê đã được đầu tư nâng cấp, gia cố, nhựa hóa, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân lưu thông, vận chuyển hàng hóa, phát triển kinh tế tại địa phương. Tuy nhiên, một số đoạn bị sạt lở ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đi lại của nhân dân trong khu vực.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Đại, ông Võ Văn Quân: Hiện, địa phương đã có văn bản xin tỉnh khẩn cấp khắc phục, gia cố tạm thời vị trí sạt lở với kinh phí khoảng 600 triệu đồng. Đồng thời, cũng kiến nghị các ban, ngành tỉnh Bến Tre sớm khảo sát, có dự án để khắc phục tình trạng sạt lở, bảo vệ đất sản xuất của người dân.

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết Bến Tre: khẩn trương khắc phục sạt lở tại cồn Phú Đa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Huy động thêm 400 người tham gia chữa cháy rừng tại Cà Mau
Tỉnh Cà Mau đã huy động thêm 400 người tham gia cháy rừng tại Nông trường 402, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời. Đến khoảng gần 3 giờ ngày 11/4, đám cháy cơ bản được khống chế, không để xảy ra cháy lan ra khu vực lân cận.

Tin mới