Thứ bảy, 20/04/2024 22:53 (GMT+7)
Thứ năm, 09/01/2020 14:00 (GMT+7)

Bẫy 'việc nhẹ lương cao' cuối năm: Chiêu trò cũ, nạn nhân mới

Theo dõi KTMT trên

Cuối năm là thời điểm thị trường lao động hết sức sôi động, nhiều công việc có mức lương thưởng hấp dẫn. Song đây cũng là lúc có nhiều bẫy việc làm.

Dịp giáp Tết, hoạt động sản xuất kinh doanh tại các doanh nghiệp bước vào thời kỳ cao điểm nhất để hoàn thành các đơn hàng, do đó nhu cầu tuyển dụng là rất lớn.

Tại các sàn giao dịch việc làm tại các tỉnh, thành phố hay các sàn việc làm online, các doanh nghiệp đua nhau tuyển hàng ngàn nhân sự ở các vị trí việc làm khác nhau với các mức lương tương ứng. Giáp Tết cũng là khi sinh viên các trường đại học được nghỉ khá sớm, cũng bởi vậy mà các bạn trẻ tranh thủ thời điểm này để tìm việc làm thêm, kiếm tiền về quê ăn Tết. Lợi dụng tâm lý nóng lòng tìm việc kiếm tiền của sinh viên, thời điểm này không ít các “công ty ma” thừa cơ tìm cách lừa đảo, đưa người lao động vào các bẫy việc làm để trục lợi.

Bẫy 'việc nhẹ lương cao' cuối năm: Chiêu trò cũ, nạn nhân mới - Ảnh 1
Người lao động đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội để tìm việc làm thêm giáp Tết.

Nguyễn Huệ Chi, sinh viên năm nhất ĐH Giao thông vận tải cho biết, mới đây Chi tìm trên facebook thấy một tài khoản đăng thông tin tìm sinh viên gấp hạc giấy số lượng lớn, trả lương theo giờ, tuy nhiên phải đảm bảo theo đúng yêu cầu về chất lượng giấy, mua giấy tại đúng cơ sở mà người đặt hạc yêu cầu. Nhưng khi đã mua xong giấy và hoàn thành xong hạc giấy, nữ sinh liên hệ với số điện thoại đã đặt hàng để giao hàng thì không liên lạc được. Khi tìm hiểu mới biết là bị một tài khoản giả mạo lừa để bán giấy màu với số lượng lớn.

Tương tự, Minh Tuấn, sinh viên năm 2 ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn cũng đã bị lừa vào công ty đa cấp lừa đảo.

“Em thấy trên facebook đăng thông tin tuyển dụng việc làm parttime. Thấy công việc không cần bỏ vốn, lợi nhuân lại cao, nên em đồng ý đến công ty để tìm hiểu trực tiếp. Điều kỳ lạ là khi vừa vào phòng hội thảo, em được yêu cầu tắt hết điện thoại. Tiếp đó em được giới thiệu là chỉ cần ngồi vỗ tay thuê tại các hội nghị cũng có thể kiếm ra tiền. Kết thúc hội thảo, một người gọi em ra để nói chuyện trực tiếp, tại đây người này xưng là trưởng phòng nhân sự, rồi thuyết phục em tham gia mua sản phẩm để trở thành thành viên của công ty sau đó giới thiệu cho bạn bè. Khi em nói không có tiền mua sản phẩm, nhân viên này nhiệt tình hướng dẫn em đi cắm thẻ sinh viên để lấy vốn”, Tuấn kể.

Trần Hùng (Hà Nội) hiện đang là sinh viên cũng chia sẻ, dịp giáp Tết muốn kiếm thêm thu nhập về quê ăn Tết nên cũng tham gia vào nhóm tìm shipper trên facebook. “Ngày đầu đi làm em đã gặp được đơn hàng béo bở, đi có hơn 4km mà được tận 70.000 đồng, quá cao với mức giá bình thường. Nhưng người thuê ship yêu cầu ứng 1 triệu. Không đủ tiền nên em vay luôn tiền bạn để đi đặt cọc nhận đơn hàng. Khi ship đến địa chỉ được yêu cầu, thì không có ai nhận hàng, em gọi lại số đã giao hàng cũng không được, em đánh liều mở thử thùng hàng thì thấy bên trong chỉ có đôi dép cũ bỏ đi, không đáng 20.000 đồng”.

Trên nhiều diễn đàn tìm việc dịp Tết cũng có hàng loạt các lời chia sẻ về các trường hợp bị lừa đảo bởi những chiêu trò trên mạng.

Ông Vũ Quang Thành. Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết, thời điểm giáp Tết, nhu cầu tuyển dụng từ các doanh nghiệp tăng mạnh so với các thời điểm khác trong năm.

Nhiều ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao như kinh doanh, marketing, bán hàng, kế toán – thu ngân, nhà hàng khách sạn, điện, điện tử, lái xe, bếp, bảo vệ, thời vụ bán hàng... Đặc biệt nhu cầu tuyển dụng lao động dịch vụ bán thời gian tăng đột biến. Để hỗ trợ cho doanh nghiệp và người lao động, Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội đã tổ chức các phiên giao dịch việc làm thời vụ.

“Sau khi nhận được thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp, chúng tôi phải xác minh thông tin doanh nghiệp, nhu cầu này có thực hay không, sau đó kết nối, tư vấn cho người lao động có nhu cầu tìm việc. Mặc dù nhu cầu lao động tăng nhưng tình trạng thiếu hụt lao động vẫn xảy ra do nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp đặc biệt tăng cao vào dịp giáp Tết. Người lao động cũng mong muốn tìm việc làm thêm để tăng thu nhập, do đó thị trường lao động cuối năm diễn ra rất sôi động. Song bên cạnh đó cũng tiềm ẩn không ít rủi ro mà người lao động cần cẩn trọng”.

Ông Thành cho rằng, thời điểm này nhiều đối tượng thường lợi dụng sơ hở để lừa đảo. Những chiêu trò lừa đảo không quá mới, chủ yếu “đánh” vào tâm lý muốn tìm việc nhẹ lương cao, sự cả tin của nhiều lao động, nhưng vẫn luôn có những nạn nhân mới.

Ông Thành khuyến cáo người lao động cần tìm kiếm thông tin kỹ lưỡng và trao đổi trực tiếp, cụ thể với đơn vị tuyển dụng về tính chất công việc, yêu cầu, chế độ lương thưởng, có hợp đồng làm việc rõ ràng. Để đảm bảo an toàn, ông Thành cho rằng người lao động nên tìm việc ở những địa chỉ uy tín, các trung tâm giới thiệu việc làm.

“Người lao động không nên tin vào những lời quảng cáo “việc nhẹ, lương cao để ánh bị lừa, tránh việc giao tiền hay giấy tờ tùy thân cho những người không quen biết”, ông Vũ Quang Thành khuyến cáo.

Nguyễn Trang

Bạn đang đọc bài viết Bẫy 'việc nhẹ lương cao' cuối năm: Chiêu trò cũ, nạn nhân mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới