Thứ tư, 02/10/2024 19:27 (GMT+7)
Thứ tư, 02/10/2024 15:33 (GMT+7)

Bão Yagi khiến ngành sản xuất của Việt Nam quay đầu giảm

Theo dõi KTMT trên

Sau 5 tháng liên tục tăng, bão Yagi đã khiến ngành sản xuất của Việt Nam quay đầu giảm, theo S&P Global.

Siêu bão Yagi (bão số 3) đã ảnh hưởng nặng nề lên ngành sản xuất của Việt Nam trong tháng 9 khiến Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam của S&P Global đã giảm xuống dưới ngưỡng 50 điểm.

Ngày 1/10, S&P Global (nhà cung cấp dữ liệu, nghiên cứu, tin tức và phân tích kinh tế - tài chính toàn cầu) công bố chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam đã giảm từ 52,4 điểm của tháng 8 xuống 47,3 điểm trong tháng 9.

Bão Yagi khiến ngành sản xuất của Việt Nam quay đầu giảm - Ảnh 1
Chỉ số PMI cho ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 9 được S&P Global công bố ngày 1/10/2024

PMI dưới ngưỡng 50 điểm đồng nghĩa tình hình sản xuất suy giảm. Andrew Harker, kinh tế trưởng tại S&P Global Market Intelligence lý giải bão Yagi là nguyên nhân làm đứt mạch tăng trưởng sản xuất.

"Bão Yagi đã gây ra tác động nghiêm trọng với lĩnh vực sản xuất của Việt Nam khi mưa lớn và lũ lụt khiến các doanh nghiệp phải tạm thời đóng cửa, gây ra gián đoạn chuỗi cung ứng và dây chuyền sản xuất", ông nói.

Báo cáo của S&P Global nhấn mạnh rằng sự gián đoạn cung ứng chỉ là tạm thời. Trên thực tế, tâm lý kinh doanh đã tăng lên mức cao của 3 tháng (tháng 7, 8 và 9) vì các công ty tin tưởng rằng nhu cầu sẽ mạnh lên.

Siêu bão Yagi (bão số 3) đã ảnh hưởng nặng nề lên ngành sản xuất của Việt Nam trong tháng 9 khiến Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam của S&P Global đã giảm xuống dưới ngưỡng 50 điểm.

Điều này cho thấy sức khỏe ngành sản xuất bị giảm đáng kể tính từ tháng 11/2023. Theo S&P Global, kết quả về sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới, hoạt động mua hàng và tồn kho hàng hóa đầu vào đều giảm. Tuy nhiên, sự gián đoạn được cho chỉ là tạm thời và các công ty vẫn tự tin vào triển vọng sản xuất, từ đó tăng số lượng việc làm cho phù hợp. Trong khi đó, áp lực chi phí vẫn tương đối yếu và giá cả đầu ra đã chỉ tăng nhẹ.

Kỳ vọng tích cực và tình trạng tăng đáng kể của đơn đặt hàng mới trong những tháng trước đã khiến các nhà sản xuất tăng nhẹ số lượng nhân sự trong tháng 9 sau khi giảm trong tháng trước. Việc làm đã tăng suốt ba trong bốn tháng qua.

Mặc dù chi phí đầu vào tăng trong bối cảnh giá nguyên liệu thô tăng và chi phí vận chuyển tăng, tỷ lệ lạm phát đã giảm và chỉ còn ở mức tương đối khiêm tốn. Tình trạng tương tự được ghi nhận với giá bán hàng. Một số công ty tăng giá để đối phó với chi phí đầu vào cao hơn, nhưng những công ty khác đã tận dụng mức tăng yếu của chi phí để giảm giá cho khách hàng.

Bình luận về chỉ số PMI tháng 9/2024 của Việt Nam, ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence cho biết bão Yagi đã tác động lớn đến ngành sản xuất của Việt Nam vì mưa rất lớn và lũ lụt gây ra việc đóng cửa kinh doanh tạm thời và sự chậm trễ của cả chuỗi cung ứng và dây chuyền sản xuất. 

Tuy nhiên, “tình hình nhu cầu sẽ vẫn có lợi cho tăng trưởng và điều này có nghĩa là chúng ta có thể thấy sự bật dậy nhanh chóng của ngành khi thời kỳ phục hồi sau bão bắt đầu. Do đó, các công ty vẫn lạc quan về triển vọng năm tới và đã tăng việc làm ngay cả khi khối lượng công việc giảm”, ông Harker chia sẻ.

Minh Thành

Bạn đang đọc bài viết Bão Yagi khiến ngành sản xuất của Việt Nam quay đầu giảm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Lãi suất ngân hàng Agribank tháng 10/2024
Tháng 10/2024, lãi suất Ngân hàng Agribank vẫn duy trì như tháng trước chưa có sự thay đổi. Đối với khách hàng cá nhân mức lãi suất được áp dụng dao động trong khoảng 1,7 - 4,8%/năm.

Tin mới