Thứ bảy, 20/04/2024 16:56 (GMT+7)
Chủ nhật, 15/11/2020 10:59 (GMT+7)

Bão số 13 giật cấp 11 đang quét đất liền

Theo dõi KTMT trên

Do ảnh hưởng của bão số 13, tại đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã có gió mạnh cấp 9, giật cấp 11, ở đảo Cồn Cỏ có gió mạnh cấp 10, giật cấp 13; trên đất liền ven biển Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng có gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 9-10.

Bão số 13 giật cấp 11 khi vào đất liền

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, do ảnh hưởng của bão số 13, tại đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã có gió mạnh cấp 9, giật cấp 11, ở đảo Cồn Cỏ có gió mạnh cấp 10, giật cấp 13; trên đất liền ven biển Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng có gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 9-10. Ở các tỉnh Trung Trung Bộ đã có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 100-200mm.

Hồi 7h ngày 15/11, vị trí tâm bão ở khoảng 17,0 độ Vĩ Bắc; 107,5 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 12. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 100km tính từ tâm bão.

Bão số 13 giật cấp 11 đang quét đất liền - Ảnh 1
Dự báo đường đi của bão số 13.

Dự báo trong 06h tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km, đi vào đất liền các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đến 13 giờ ngày 15/11, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 17,2 độ Vĩ Bắc; 106,5 độ Kinh Đông, trên khu vực biên giới Việt Nam-Lào. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9.

Trong 06 đến 12h tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km, đi sâu vào đất liền và suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực Trung Lào.

Gió mạnh nước dâng ven biển

Do ảnh hưởng của bão vùng biển từ Hà Tĩnh đến Đà Nẵng (bao gồm cả huyện đảo Cồn Cỏ) có mưa bão, gió mạnh cấp 9, giật cấp 12; sóng biển cao 3-5m, biển động rất mạnh. Vùng biển Bắc Vịnh Bắc Bộ (bao gồm cả huyện đảo Bạch Long Vĩ) gió Đông Bắc mạnh cấp 7, có lúc cấp 8, giật cấp 10, sóng biển cao 2-4m; biển động mạnh.

Ven biển các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế nước dâng do bão cao 0,5-1,0m. Nguy cơ ngập úng xảy ra ở vùng trũng thấp ven biển, cửa sông, đầm phá tại các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.

Trên đất liền từ phía Nam Nghệ An đến Thừa Thiên Huế có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão cấp 8-9, giật cấp 11.

Từ nay (15/11) đến ngày 16/11, từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 100-150mm, có nơi trên 200mm. Khu vực đồng bằng Bắc Bộ, Hòa Bình, Sơn La có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến 40-80mm.

Những thiệt hại ban đầu do bão số 13

Tại Thừa Thiên Huế, do ảnh hưởng của bão số 13 (Vamco), trong ngày 14/11, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã có mưa lớn tại nhiều địa phương. Tuy nhiên mưa lớn kèm theo gió giật mạnh đạt đỉnh điểm và kéo dài từ 0h đến 4h sáng ngày 15/11. Cơn bão mạnh trong nhiều năm qua đã khiến cho người dân tại tỉnh này có một đêm mất ngủ.

Sau ảnh hưởng của bão số 13, sáng nay (15/11), lực lượng chức năng tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã tiến hành đi kiểm tra và thống kê thiệt hại. 

Đã có hàng chục nhà dân trở xã ven biển Phú Thuận huyện Phú Vang Huế hỏng và tốc mái. Tại trường tiểu học Phú Thuận 1 bị tốc mái hoàn toàn. Hiện chính quyền và lực lượng bộ đội biên phòng cùng các giáo viên tập trung dọn dẹp bàn ghế, trang thiết bị đồ dùng dạy học. Khắc phục thiệt hại do bão gây ra.

Ghi nhận tại TP Huế, trên một số tuyến đường nhiều cây xanh gãy đỗ, biển quảng cáo, tôn nhà dân...nằm ngỗn ngang. Hiện người dân đang bắt tay vào dọn dẹp.

Trong khi đó tại xã Phú Thuận (huyện Phú Vang), một địa phương vùng biển cũng chịu nhiều thiệt hại do cơn bão số 13. Ông Đặng Tiến Tùy - Chủ tịch UBND xã Phú Thuận (huyện Phú Vang) cho hay đây là cơn bão có gió giật khủng khiếp nhất mà địa phương từng thấy.

Đã có một số nhà dân và công trình bị tốc má do bão. Mưa lớn nên nhiều hộ dân tại khu vực gần đầm phá Tam Giang cho hay nước dâng rất cao. Nhiều nhà thấp trũng nước đã vào nhà, địa phương vẫn chưa thống kê được thiệt hại.

Bão số 13 giật cấp 11 đang quét đất liền - Ảnh 2
Cây xanh đỗ ngã tại TP Huế sau bão số 13...

Tại TP.Đà Nẵng, từ đêm qua đến đầu giờ sáng nay (15/11) có mưa to, các vùng ven biển gió giật mạnh. Trong đêm 14/11, đường Bạch Đằng, Như Nguyệt ven sông Hàn bị nước tràn lên gây ngập nặng. Các tuyến đường gần đó như đường Nguyễn Đức Cảnh, Xuân Diệu (phường Thuận Phước, quận Hải Châu) nước mấp mé vỉa hè.

Khu vực ven sông Hàn gió quật mạnh, vỉa hè và một đoạn bờ kè đường Như Nguyệt bị sóng đánh tan hoang. Phía đường ven biển quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn nhiều cây dừa bị ngã đổ. Một số đoạn sóng đánh cát và rác thải văng lên mặt đường...

Đầu giờ sáng nay, 2 xe thiết giáp lội nước và xe chỉ huy của Bộ Chỉ huy quân sự thành phố cũng đã xuất hiện trên một số tuyến đường để kiểm tra và sẵn sàng triển khai ứng cứu cho người dân.

Bão số 13 giật cấp 11 đang quét đất liền - Ảnh 3
Vỉa hè và kè đường Như Nguyệt (quận Hải Châu, Đà Nẵng) bị sóng đánh tan hoang sau bão...

Tại Quảng Bình, chính quyền đã di dời hàng trăm hộ dân tránh trú bão 13 ngay trong đêm 14/11. 

Trước nguy cơ sạt lở cao tại các xã miền núi biên giới của tỉnh Quảng Bình do ảnh hưởng của cơn bão số 13. Nhiều hộ dân đã được vận động di dời đến nơi an toàn ngay trong đêm…

Theo đó, trước diễn biến phức tạp của thời tiết, lực lượng Biên phòng tại các Đồn biên phòng đã tiến hành đến từng nhà vận động các hộ dân, khẩn cấp rời nhà đến nơi an toàn, tổ chức tuyên truyền, vận động để bà con yên tâm di dời, tránh bão.

Đến 21 giờ ngày 14/11, xã thượng hoá đã di dời, sở tán 151 hộ/540 khẩu, xã hoá Sơn 42 hộ/102 khẩu, đồn BP Làng Ho đã vận động được 476 lượt bà con thuộc các bản thuộc xã Lâm Thủy, huyện Lệ Thủy, ưu tiên người già, phụ nữ, trẻ em di dời đến các trường học, nhà văn hóa và các nhà dân kiên cố trên địa bàn để tránh trú bão, tiếp tục rà soát, sơ tán số hộ dân nằm trong diện nguy hiểm dể có phương án di dời kịp thời.

Nhiều hộ trong số này vẫn còn chủ quan, cho rằng cơn bão số 13 không ảnh hưởng đến địa phương, hoặc ảnh hưởng chỉ với mức độ nhẹ, cùng với đó một số bà con tin tưởng vào kinh nghiệm phòng chống bão của mình.

Các đồn Biên phòng tuyến núi đã triển khai lực lượng, thành lập các tổ công tác tuyên truyền thường xuyên cho bà con, dùng các phương tiện hiện có để di dời kịp thời nhân dân đến nơi an toàn, nếu không chấp hành sẽ thực hiện các biện pháp cưỡng chế bởi mục đích cao nhất, đó là bảo vệ tính mạng cho nhân dân trước nguy cơ sạt lở cao.

Để tiếp tục chủ động ứng phó với cơn bão số 13, BĐBP Quảng Bình đang ứng trực 24/24, sẵn sàng phương tiện, lực lượng, đảm bảo thông tin thông suốt để kịp thời xử lý khi có tình huống xấu xảy ra, hỗ trợ kịp thời cho người dân vùng xung yếu, đồng thời bảo đảm lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho bà con tại nơi sơ tán, khi nào thật sự an toàn mới để người dân trở về.

Hoài Thu

Bạn đang đọc bài viết Bão số 13 giật cấp 11 đang quét đất liền. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sắp đón mưa lớn
Theo Dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm nay (17/4) Hà Nội sẽ đón mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Tin mới