Thứ năm, 02/05/2024 21:38 (GMT+7)
Thứ tư, 02/08/2023 11:56 (GMT+7)

Bão Khanun càn quét Nhật Bản, hơn 400 chuyến bay bị hủy

Theo dõi KTMT trên

Sau Doksuri, một cơn bão lớn tiếp tục càn quét châu Á. Vào thời điểm hiện tại (sáng 31/7), Khanun đang được xếp là bão rất mạnh với sức gió lên tới 195 km/h.

Sau khi hứng chịu siêu bão Doksuri với sức gió lên tới 180 km/h, Trung Quốc lại tiếp tục kích hoạt ứng phó khẩn cấp đối với cơn bão mới hình thành mang tên Khanun. 

Theo trang Zoom Earth, khả năng cơn bão này cũng có thể ảnh hưởng đến cả Nhật Bản và Hàn Quốc. Vào thời điểm hiện tại (sáng 31/7), Khanun đang được xếp là bão rất mạnh với sức gió lên tới 195 km/h.

Đây là cơn bão thứ 6 trong năm nay ở nước này và rất có thể sẽ đổ bộ vào các khu vực ven biển của tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc trong khoảng thời gian từ chiều đến đêm 2/8 với cường độ mạnh, thậm chí là siêu bão với sức gió cấp 14-16.

Sau cơn bão Doksuri gây ngập lụt diện rộng, bão Khanun hiện đang tiến sát vào khu vực ven biển miền Đông Trung Quốc. Mưa lớn không ngớt đã biến những con phố ở thủ đô Bắc Kinh thành sông. Do ảnh hưởng của cơn bão Doksuri đã trút lượng mưa kỷ lục xuống thành phố gần 22 triệu dân này. 

Bão Khanun càn quét Nhật Bản, hơn 400 chuyến bay bị hủy - Ảnh 1
Nhiều khả năng cơn bão Khanun cũng có thể ảnh hưởng đến cả Nhật Bản và Hàn Quốc. (Ảnh internet)

Trước xu hướng phát triển của bão, Cục Hải sự thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) đã quyết định nâng mức ứng phó khẩn cấp tại đây lên cấp III từ 15h chiều 30/7. Tính đến 14h chiều cùng ngày, 11 trong tổng số 29 tuyến vận tải phà ở vùng biển Ninh Ba đã bị đình chỉ, 24 dự án ven biển cũng bị tạm dừng, 429 tàu xây dựng đã thực hiện các biện pháp an toàn tránh bão.

Hãng hàng không Hong Kong (Hong Kong Airlines) cũng thông báo hủy 4 chuyến bay giữa Hong Kong và Okinawa, Nhật Bản trong 2 ngày 31/7 và 1/8 do ảnh hưởng của bão Khanun, theo truyền thông Hong Kong.

Tuy nhiên, cơn bão này được cho là khó dự báo và các cơ quan khí tượng đang đưa ra những dự báo hơi khác nhau. Mô hình của châu Âu cho rằng Khanun sẽ đổ bộ vào Hạ Môn và Thượng Hải (Trung Quốc) vào giữa tuần này, trong khi Hệ thống Dự báo Toàn cầu (GFS) lại cho rằng Khanun sẽ tiến sát Trung Quốc rồi ngoặt lên phía Bắc và hướng đến Hàn Quốc nhưng vùng bờ biển của Trung Quốc vẫn bị ảnh hưởng.

Ngày 1/8, nhà chức trách Nhật Bản kêu gọi hàng trăm nghìn người dân đi sơ tán trong bối cảnh bão Khanun chuẩn bị tràn vào miền Nam nước này. Bão Khanun có sức gió tối đa là 180km/h khi đi qua khu vực Thái Bình Dương hướng về tỉnh Okinawa của Nhật Bản.

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, bão Khanun đang di chuyển về phía Tây Bắc với tốc độ 10 km/h. Gió lớn đã bắt đầu ảnh hưởng đến hệ thống điện ở Okinawa, khiến 218.260 hộ gia đình, tương đương 34% tổng số hộ kết nối với lưới điện, rơi vào cảnh mất điện lúc 9h sáng nay (giờ Nhật Bản).

Theo đài NHK, tại thủ phủ Naha của Okinawa, thủ phủ của Okinawa, sân bay đã tiếp tục đóng cửa hoàn toàn trong ngày 2/8. Hơn 400 chuyến bay đã bị hủy vào buổi sáng với ít nhất 65.000 hành khách bị ảnh hưởng, theo đài truyền hình NHK. Tổng cộng 951 chuyến bay đã bị hủy, 35 tuyến phà tạm dừng hoạt động.

Okinawa thường xuyên bị bão tấn công, nhưng thường là vào cuối năm. Tuy nhiên năm nay bão ập đến vào mùa cao điểm du lịch hè giữa lúc hòn đảo này chứng kiến lượng du khách quay trở lại đông như mức trước đại dịch.

Tại Phillipines, quốc gia vẫn đang quay cuồng với ảnh hưởng của cơn bão Doksuri, bão Khanun mang đến nhiều mưa khiến lũ lụt ngày càng trầm trọng. Mưa lũ khiến hàng chục người thiệt mạng và hơn một triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Cơ quan thảm họa tỉnh Bulacan cho biết 95 ngôi làng ở 12 thị trấn của tỉnh đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt. Ngoài Bulacan, một số tỉnh ở miền bắc Philippines như Cagayan, Ilocos Norte, Bataan và Pampanga đã báo cáo lũ lụt nghiêm trọng, gây thiệt hại nông nghiệp và khiến hàng trăm gia đình phải sơ tán.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Bão Khanun càn quét Nhật Bản, hơn 400 chuyến bay bị hủy. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Giá xăng tăng nhẹ trở lại
Tại kỳ điều hành giá xăng, dầu chiều ngày 2/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng thêm 40 đồng/lít đối với xăng RON95-III và tăng 08 đồng/lít với xăng E5RON92.