Thứ hai, 29/04/2024 00:38 (GMT+7)
Thứ tư, 13/09/2023 19:55 (GMT+7)

Bản tin Kinh tế xanh ngày 13/9: Việt Nam có chi phí sạc xe điện rẻ thứ hai Đông Nam Á

Theo dõi KTMT trên

Thúc đẩy hợp tác chuyển đổi năng lượng giữa Na Uy và Việt Nam; Châu Âu phản ứng về ngành xe điện Trung Quốc; Việt Nam có chi phí sạc xe điện rẻ thứ hai Đông Nam Á; Chuyển đổi 'thép xám' sang 'thép xanh'; Công bố 90 doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2023.

Thúc đẩy hợp tác chuyển đổi năng lượng giữa Na Uy và Việt Nam; Châu  u phản ứng về ngành xe điện Trung Quốc; Việt Nam có chi phí sạc xe điện rẻ thứ hai Đông Nam Á; Chuyển đổi 'thép xám' sang 'thép xanh'; Công bố 90 doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2023;... đó là những thông tin về Kinh tế xanh trong ngày 12/9 Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường tổng hợp lại trong ngày.

Thúc đẩy hợp tác chuyển đổi năng lượng giữa Na Uy và Việt Nam 

Thông tin trên Petrotimes, ngày 13/9, tại TP.HCM, Đại sứ quán Na Uy tại Việt Nam, Cơ quan Thương vụ của Đại sứ quán Innovation Norway, Hiệp hội Năng lượng Na Uy (NORWEP), phối hợp với Vụ Dầu khí và Than, Bộ Công Thương Việt Nam tổ chức Tọa đàm 'Chuyển đổi năng lượng: Hợp tác doanh nghiệp Na Uy - Việt Nam'. Tọa đàm là diễn đàn để các bên liên quan trong lĩnh vực năng lượng cập nhật về lộ trình chuyển đổi năng lượng của Việt Nam theo Quy hoạch Điện VIII.

Bản tin Kinh tế xanh ngày 13/9: Việt Nam có chi phí sạc xe điện rẻ thứ hai Đông Nam Á - Ảnh 1
Tọa đàm 'Chuyển đổi năng lượng: Hợp tác doanh nghiệp Na Uy - Việt Nam'.

Phát biểu tại tọa đàm, bà Ngô Thúy Quỳnh - Phó Vụ trưởng Vụ Dầu khí và Than, Bộ Công Thương nhấn mạnh, Quy hoạch điện VIII đã định hướng phát triển mạnh mẽ năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời), năng lượng mới (hydro xanh, ammoniac xanh…) và triển khai ứng dụng công nghệ thu hồi và lưu trữ các-bon. Trong hành trình chuyển đổi năng lượng để đạt được các mục tiêu đặt ra, bên cạnh sự nỗ lực của Việt Nam rất cần sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế. 

Tại tọa đàm, các cơ quan, doanh nghiệp Việt Nam mong muốn trao đổi, thảo luận và chia sẻ về kinh nghiệm của Na Uy về chuyển dịch năng lượng công bằng, cập nhật các giải pháp công nghệ năng lượng sạch có thể áp dụng vào điều kiện của Việt Nam như công nghệ sản xuất, tồn trữ và vận chuyển LNG, công nghệ sản xuất hydrogen và lưu trữ các-bon...

Châu Âu phản ứng về ngành xe điện Trung Quốc 

Theo Tạp chí Đầu tư Tài chính, ngày 13/9, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã công bố một cuộc điều tra chống trợ cấp đối với ô tô điện giá rẻ đến từ Trung Quốc.  

“Lĩnh vực xe điện là một ngành công nghiệp quan trọng cho nền kinh tế xanh, có tiềm năng to lớn đối với châu Âu. Tuy nhiên, thị trường toàn cầu hiện tràn ngập ô tô điện giá rẻ của Trung Quốc. Và giá của chúng được giữ ở mức thấp nhờ các khoản trợ cấp khổng lồ của nhà nước", bà Leyen phát biểu trước các nhà lập pháp của Liên minh châu Âu (EU) tại Nghị viện châu Âu ở Strasbourg (Pháp) ngày 13/9.

Chủ tịch EC, ông Manfred Weber, chủ tịch Đảng Nhân dân châu Âu (EPP) cho biết: "Chúng tôi muốn một Thỏa thuận Xanh của Châu Âu chứ không phải của Trung Quốc. Chúng tôi không muốn thấy xe điện của Trung Quốc được hưởng lợi từ cách tiếp cận khí hậu đầy tham vọng của chúng tôi". Cổ phiếu ô tô ở châu Âu đã tăng 1,2% vào sáng 13/9 sau thông báo này, đi ngược lại với xu thế giảm giá chung ở hầu hết các lĩnh vực khác.

Việt Nam có chi phí sạc xe điện rẻ thứ hai Đông Nam Á 

Thông tin trên tờ Bnews.vn, chuyên trang Compare the Market của Australia mới đây đã công bố kết quả khảo sát chi phí sạc xe điện cũng như chi phí đổ xăng ở 50 quốc gia, nhằm giúp mọi người có cái nhìn tổng quan hơn. Na Uy và Iceland tự hào có mức tiết kiệm ròng lớn nhất khi sạc pin so với đổ xăng. Chọn xe điện sẽ giúp mọi người tiết kiệm khoảng 100 USD cho mỗi lần sạc ở cả hai quốc gia.

Trong khi đó, hầu hết các quốc gia ở khu vực Đông Nam Á có chi phí sạc xe điện khá rẻ, đứng đầu là Malaysia với 0,64 USD/100 km. Việt Nam xếp thứ hai trong khu vực và thứ năm trong bảng chung.

Chuyển đổi 'thép xám' sang 'thép xanh'

Theo TTXVN, ông Nghiêm Xuân Đa, công nghiệp Thép Việt Nam phát biểu tại Hội thảo Ngành thép Việt Nam hướng tới Chiến lược tăng trưởng xanh ngày 13/9, "Việc chuyển đổi sản xuất thép từ "thép xám" sang "thép xanh" là xu thế không thể dừng lại và không nằm ngoài chủ trương phát triển ngành công nghiệp Việt Nam và hội thảo lần này là cơ hội để các doanh nghiệp có cái nhìn tổng thể về xu hướng phát triển xanh của thế giới và trách nhiệm thực hiện sản xuất xanh nhằm đáp ứng yêu cầu của các cơ quan quản lý trong nước và thị trường quốc tế".  

Bên cạnh đó 4 phiên thảo luận tại Hội nghị tập trung vào các chủ đề: Công nghiệp thép Việt Nam hướng tới mục tiêu trung hòa các-bon năm 2050; kinh nghiệm, lộ trình trung hòa các-bon của các quốc gia và Khuyến nghị cho Việt Nam; định hướng chuyển đổi công nghệ hướng tới trung hòa các-bon trong sản xuất thép và Cơ chế hợp tác; lộ trình chuyển đổi xanh của cộng đồng doanh nghiệp.

Công bố 90 doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2023

Bản tin Kinh tế xanh ngày 13/9: Việt Nam có chi phí sạc xe điện rẻ thứ hai Đông Nam Á - Ảnh 2
 Lễ tôn vinh và trao danh hiệu 'Doanh nghiệp xanh TP HCM năm 2023'.  

Nguồn tin từ Đại Đoàn Kết, tối 13/9, Hiệp hội Doanh nghiệp TP HCM phối hợp với báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức lễ tôn vinh và trao danh hiệu 'Doanh nghiệp xanh TP HCM năm 2023' cho 90 doanh nghiệp. Đây là những doanh nghiệp đã và đang có nhiều nỗ lực thực hiện chuyển đổi xanh, đầu tư đổi mới công nghệ, áp dụng các tiêu chí xanh trong sản xuất kinh doanh, tuân thủ các quy định về môi trường.

PGS.TS Nguyễn Hồng Quân - Viện trưởng Viện nghiên cứu Phát triển Kinh tế tuần hoàn TP HCM khẳng định: “Xanh hóa đã trở thành “luật chơi” mới trên thị trường trong nước và quốc tế”. Doanh nghiệp bắt buộc phải chuyển đổi xanh nếu muốn tồn tại, phát triển và hòa nhập với thị trường toàn cầu. Điều này không ngoài mục tiêu giảm phát thải nhà kính, hướng tới mục tiêu trung hòa carbon và phát triển bền vững.

Boeing tìm kiếm nhà cung cấp bền vững tại Việt Nam

Tin mới trên Đầu tư Online, tại Diễn đàn thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ được Bộ Công thương tổ chức trong khuôn khổ Diễn đàn Xuất khẩu Việt Nam 2023 chiều 13/9, ông Maxime Dourdan, Giám đốc Phát triển Chuỗi cung ứng của Boeing khu vực Đông Nam Á, Nhật Bản và Hàn Quốc cho biết, từ tháng 7/2021, Boeing đã có văn phòng đại diện tại Hà Nội và có nhiều chuyến tham quan, tìm hiểu thị trường Việt Nam của các lãnh đạo doanh nghiệp nhằm mở rộng chuỗi cung ứng tại nước ta.

Về tiêu chí của mình, Boeing cho biết doanh nghiệp này đang tìm kiếm nhà cung cấp hiểu rõ sản phẩm và dịch vụ của họ để có thể mang lại lợi ích trực tiếp cho Boeing và đáp ứng các giải pháp mà Boeing cung cấp cho khách hàng.

Phạm Huyền

Bạn đang đọc bài viết Bản tin Kinh tế xanh ngày 13/9: Việt Nam có chi phí sạc xe điện rẻ thứ hai Đông Nam Á. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới