Thứ năm, 25/04/2024 21:53 (GMT+7)
Thứ sáu, 17/03/2023 14:31 (GMT+7)

Bamboo Airways đã tìm được nhà đầu tư mới

Theo dõi KTMT trên

Theo Bamboo Airways, hãng hàng không này vừa tìm được nhà đầu tư mới để thay thế cho các cổ đông cũ. Nhà đầu tư mới, ngoài việc thanh toán giá mua cổ phần, cũng đã đồng ý kế thừa và chịu trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ thanh toán nợ gốc và lãi đối.

Nhà đầu tư sẽ thanh toán nợ gốc và lãi đối với các khoản vay

Trao đổi với báo chí ngày 17/3, đại diện Bamboo Airways cho biết trong khoảng thời gian gần 1 năm qua, để duy trì hoạt động bình thường và tiếp tục phát triển, hãng bay này đã nỗ lực tìm kiếm nhà đầu mới có thể hỗ trợ về nguồn lực tài chính và kinh nghiệm tái cơ cấu.

"Đến thời điểm hiện tại, Bamboo Airways đã tìm được nhà đầu tư mới để thay thế cho các cổ đông cũ (là ông Trịnh Văn Quyết và các cổ đông liên quan). Bamboo Airways đã hỗ trợ thực hiện các thủ tục chuyển nhượng cổ phần từ các cổ đông cũ cho nhà đầu tư mới", đại diện Bamboo Airways nói và khẳng định việc chuyển nhượng được thực hiện dưới sự giám sát của các cơ quan nhà nước theo đúng quy định của pháp luật và được sự chấp thuận của các cơ quan có thẩm quyền.

Bamboo Airways đã tìm được nhà đầu tư mới - Ảnh 1

Cũng theo đại diện Bamboo Airways, trong quá trình hỗ trợ việc thực hiện chuyển nhượng cổ phần, nhà đầu tư mới ngoài việc thanh toán giá mua cổ phần, cũng đã đồng ý kế thừa và chịu trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ thanh toánh nợ gốc và lãi đối với các khoản vay trước đây do các cổ đông cũ đã dùng chính cổ phần Bamboo Airways để cầm cố, thế chấp cho các ngân hàng.

Đáng chú ý, Bamboo Airways cũng cho biết chà đầu tư mới cũng hỗ trợ cho ông Trịnh Văn Quyết một khoản tiền riêng được nộp vào tài khoản phong tỏa của Cơ quan Cảnh sát điều tra để khắc phục hậu quả (nếu có) theo vụ án.

Cũng theo đại diện Bamboo Airways, hãng đặt mục tiêu chiếm 30% thị trường nội địa. Hiện tại, hãng bay này đã hoạt động 21/22 sân bay trong nước và dự kiến khai thác toàn bộ vào cuối tháng 4 với đường bay thẳng Hà Nội - Cà Mau. Với thị trường quốc tế, hãng dự tính mở thêm nhiều tuyến thường lệ đến châu Âu, Australia.

Bamboo Airways đã phải kêu gọi được sự hỗ trợ từ các doanh nghiệp

Theo tìm hiểu, Bamboo Airways được thành lập ngày 31/5/2017 với vốn điều lệ ban đầu 700 tỷ đồng, do Tập đoàn FLC sở hữu 100%. Sau đó, hãng hàng không tăng vốn điều lệ lên các mức 2.200, 7.000, 10.500… và cuối cùng là 18.500 tỷ đồng kể từ tháng 9/2021. FLC cũng giảm dần sở hữu xuống còn 21,7%.

Trong hai năm đầu hoạt động (2019 – 2020), Bamboo Airways đều có lãi ròng. Đến năm 2021 và 2022, Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng nặng nề tới hoạt động hàng không nên hãng bay thua lỗ nặng.

"Trong thời điểm khó khăn ấy, hãng đã kêu gọi được sự hỗ trợ từ một số nhà đầu tư lớn chung tay giúp hãng vượt qua khủng hoảng. Điển hình như Công ty Cổ phần Him Lam đã cho Bamboo Airways vay 8.000 tỷ đồng" - CEO Bamboo Airways Nguyễn Mạnh Quân.

Nói về Him Lam, Tập đoàn này được thành lập năm 1994 với vốn điều lệ ban đầu là 300 triệu đồng, đến năm 2010 tăng lên 6.500 tỷ đồng, Him Lam là một trong những Tập đoàn bất động sản nổi danh với nhiều dự án trải dài cả nước. Trước đây, Him Lam gắn liền với tên tuổi của doanh nhân Dương Công Minh - Chủ tịch HĐQT Sacombank và nguyên Chủ tịch HĐQT LienvietPostBank.

Đầu tư vào hàng loạt dự án, tính đến cuối năm 2021, quy mô tổng tài sản của Him Lam đạt tới 96.599 tỷ đồng (khoảng 3 tỷ USD), tăng 27.155 tỷ đồng, tương đương 39,1% so với cuối năm 2020.

Đầu tháng 6/2022, trong phiên thảo luận về chủ trương đầu tư đự án Đường vành đai 4 Thủ đô Hà Nội với tổng chiều dài khoảng 112,8 km của Quốc hội, UBND thành phố Hà Nội cho biết cũng đã nhận được đề xuất của các nhà đầu tư tiềm năng mong muốn được tham gia thực hiện dự án, trong đó có Tập đoàn Him Lam.

Trên sàn chứng khoán, Him Lam Land - một đơn vị thành viên của Him Lam đã từng mua vào hơn 21,5% cổ phần của DIC Group (DIG) và thoái ra toàn bộ thu về hàng nghìn tỷ đồng khi cổ phiếu này tăng mạnh.

Anh Thư

Bạn đang đọc bài viết Bamboo Airways đã tìm được nhà đầu tư mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.