Thứ bảy, 20/04/2024 20:23 (GMT+7)
Thứ ba, 04/06/2019 11:29 (GMT+7)

Bài thuốc hay giảm mỡ máu

Theo dõi KTMT trên

Mỡ trong máu cao là tình trạng rối loạn chuyển hóa lipid máu làm tăng nồng độ các chất mỡ trong máu như cholesterol, triglyceride. Hiện nay, mỡ máu là một căn bệnh phổ biến, không chỉ gặp ở những người béo phì mà ngay cả những người có mức cân nặng ổn định vẫn có thể mắc căn bệnh này.

Thông thường người bệnh mỡ máu thường sử dụng các loại thuốc tây. Tuy nhiên, những loại thuốc này đa phần có tác dụng giảm đau tức thì, sau khi thuốc hết tác dụng thì bệnh vẫn không thể khỏi được. Vì thế, chúng ta có thể sử dụng những bài thuốc nam với nguyên liệu từ thiên nhiên để không phải lo lắng về những tác dụng phụ không mong muốn.

Một số bài thuốc hay giúp giảm mỡ máu:

Mướp đắng: Hay còn được gọi là khổ qua với đặc tính là có vị đắng, tính hàn và có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe. Có thể sử dụng mướp đắng để hạ nhiệt, giải độc, làm mát gan và giải khát rất tốt. Mỗi ngày chỉ cần lấy 1 quả mướp đắng rửa sạch rồi cho vào nồi đun cùng với nước sau đó lấy ra ăn, kiên trì sử dụng bạn sẽ thấy chỉ số mỡ máu của bạn được cải thiện đáng kể.

Bài thuốc hay giảm mỡ máu - Ảnh 1
Mướp đắng có công dụng hạ đường huyết, giảm mỡ máu - Ảnh minh họa

Bài thuốc nam: Gồm các nguyên liệu là 3g chè khô, 20g lá sen khô và 10g củ sắn dây. Sau đó, cho những nguyên liệu trên vào nước đun sôi để sử dụng hằng ngày. Nó tác dụng là loại bỏ độc tố, cân bằng hàm lượng mỡ trong máu, bên cạnh đó còn dùng được cho những người béo phì. Nếu như không có đầy đủ những nguyên liệu trên thì người bệnh có thể lấy lá sen khô để pha với nước sử dụng hằng ngày.

Rau diếp cá: Ăn rau diếp cá thường xuyên cũng là cách giúp tiêu hao bớt lượng mỡ dư thừa có trong cơ thể, ăn rau này sẽ khiến cho chúng ta có cảm giác no bụng, không có cảm giác thèm ăn vì thế mà những người béo phì thừa cân có thể sử dụng rất tốt.

Bài thuốc hay giảm mỡ máu - Ảnh 2
Rau diếp cá được trồng rất phổ biến và có thể chữa được nhiều bệnh - Ảnh minh họa

Bài thuốc từ tỏi và chanh: 4 quả chanh, 4 củ tỏi, 3 lít nước sôi. Tỏi bóc vỏ, chanh rửa sạch và thái từng miếng nhỏ. Xay nhuyễn 2 nguyên liệu đó, rồi cho hỗn hợp vào bình thủy tinh và đổ 3 lít nước sôi vào. Để nguội và bảo quản trong tủ lạnh. Mỗi ngày uống khoảng 50 ml hỗn hợp này, chia làm 3 lần, uống trước bữa ăn. Để có tác dụng, bạn nên thực hiện liệu trình này trong 40 ngày.

Bài thuốc hay giảm mỡ máu - Ảnh 3
Bài thuốc từ tỏi, chanh giúp điều trị mỡ máu hiệu quả - Ảnh minh họa

Lưu ý: Tỏi tươi có thể làm tăng nguy cơ chảy máu. Vì vậy, những đối tượng bị chứng rối loạn chảy máu nên cẩn thận khi sử dụng thực phẩm này.

Người bị mỡ máu nên tăng cường các acid béo có trong dầu thực vật (dầu mè, dầu lạc, dầu ôliu, dầu đậu nành, dầu cá...) hay các loại hạt có dầu (vừng, lạc, hạt dẻ, hạt bí ngô, hạt điều...). Nên uống sữa tách béo. Hạn chế món chiên, xào, quay, thức ăn nhanh.

+ Giảm lượng cholesterol ăn vào bằng cách hạn chế các thực phẩm có nhiều cholesterol như: mỡ, da, phủ tạng động vật, óc, lòng đỏ trứng, hải sản nhất là gạch cua, gạch tôm...

+ Ăn đủ chất đạm nhưng cần chọn ăn thịt nạc (bỏ da, mỡ), cá, đậu hũ, đậu đỗ, nấm, rong biển. Nên ăn nhiều cá hơn thịt. Phối hợp cả đạm động vật và đạm thực vật.

+ Chọn các loại ngũ cốc nguyên hạt, nhiều xơ (gạo lứt, yến mạch, khoai...) để cung cấp thêm chất xơ góp phần đào thải cholesterol ra ngoài. Hạn chế đường, mật, tối đa chỉ nên 10-20 gam/ngày.

+ Tăng cường rau củ và trái cây ít ngọt, khoảng 500 gam/ngày để cung cấp đủ các vitamin, chất khoáng và chất xơ.

+ Nên uống nhiều nước lọc và có thể bổ sung các thực phẩm có tác dụng giảm mỡ máu như gừng, nấm mèo, trà xanh...

Diệu Nguyên

Bạn đang đọc bài viết Bài thuốc hay giảm mỡ máu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới