Thứ sáu, 28/06/2024 00:45 (GMT+7)
Chủ nhật, 02/06/2024 14:00 (GMT+7)

Bắc Kạn: Thúc đẩy thực hiện các dự án bất động sản và đấu giá đất

Theo dõi KTMT trên

Mới đây, UBND tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức cuộc họp bàn giải pháp thúc đẩy thực hiện các dự án bất động sản và đấu giá đất trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua, UBND tỉnh Bắc Kạn và các sở, ngành đã có nhiều chỉ đạo, đôn đốc các địa phương, doanh nghiệp giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án bất động sản theo thẩm quyền. Các huyện, thành phố tập trung giải quyết những tồn tại của lĩnh vực bất động sản và đấu giá đất trên địa bàn.

Bắc Kạn: Thúc đẩy thực hiện các dự án bất động sản và đấu giá đất - Ảnh 1
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình phát biểu tại cuộc họp.

Tuy nhiên, việc triển khai các dự án bất động sản và hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất tại các địa phương gặp khó khăn, thu tiền đấu giá quyền sử dụng đất đạt thấp so với kế hoạch ảnh hưởng đến chỉ tiêu thu ngân sách tại các địa phương. Nguyên nhân chủ yếu do thị trường bất động sản giảm nhiệt, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, nhất là trong việc huy động nguồn lực tài chính. Ngoài ra, cũng có một phần nguyên nhân từ việc giải phóng mặt bằng chậm hoặc còn vướng mắc thủ tục về quy hoạch, đất đai.

Trao đổi tại cuộc họp, các đại biểu cho biết, một số Luật mới như Luật Đấu thầu, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đất đai dù đã được Quốc hội thông qua nhưng chưa có hiệu lực thi hành cũng dẫn đến chưa giải quyết ngay được các vướng mắc liên quan trong thực hiện các dự án bất động sản và đấu giá đất tại địa phương. Nhiều địa phương chưa hoàn thành việc lập, phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để làm cơ sở chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án…

Tại cuộc họp, các doanh nghiệp chia sẻ, trong quá trình triển khai các dự án bất động sản vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến vấn đề pháp lý trong một số lĩnh vực đất đai, quy hoạch, đầu tư… làm ảnh hưởng đến tiến độ các dự án. Các doanh nghiệp đề nghị các ngành, địa phương tiếp tục đẩy nhanh cải cách hành chính trong hoạt động thu hút, thực hiện đầu tư các dự án bất động sản; tăng cường hoạt động đấu giá đất; có các cơ chế, giải pháp cụ thể, rút ngắn thủ tục hành chính về lập, phê duyệt dự án, giao đất để hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp triển khai đầu tư xây dựng dự án bất động sản; quan tâm đẩy nhanh tiến độ xác định giá đất để kịp thời đưa ra đấu giá.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ lập điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2030; tích cực phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng; chủ động, linh hoạt hơn nữa trong hoạt động quảng bá, tuyên truyền về các dự án bất động sản, các khu đất thuộc diện đấu giá, trong đó nhấn mạnh đến những ưu điểm nổi trội để thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư…

Bắc Kạn: Thúc đẩy thực hiện các dự án bất động sản và đấu giá đất - Ảnh 2
Tại cuộc họp, các doanh nghiệp chia sẻ, trong quá trình triển khai các dự án bất động sản vẫn còn gặp nhiều khó khăn...

Sở Xây dựng tập trung đôn đốc UBND các huyện, thành phố đẩy nhanh việc lập, phê duyệt các quy hoạch, nhất là quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị; rút ngắn thời gian thẩm định, trình phê duyệt các quy hoạch, thủ tục về đầu tư xây dựng thuộc thẩm quyền làm cơ sở để làm tiền đề, cơ sở triển khai các dự án bất động sản trên địa bàn theo đúng trình tự, thủ tục, góp phần thúc đẩy triển khai thực hiện các dự án bất động sản trên địa bàn.

Sở Tài nguyên và Môi trường quan tâm hướng dẫn các địa phương tập trung tháo gỡ ngay các vướng mắc để giải quyết nhanh các hồ sơ giao đất, cho thuê đất, xác định giá đất, quyết định giá đất theo thẩm quyền, giải quyết các hồ sơ, thủ tục liên quan đến các dự án bất động sản; tập trung giải quyết, tháo gỡ ngay các vướng mắc chậm trễ trong xác định giá đất; đề xuất các giải pháp, chính sách tài chính, thuế và giá đất phù hợp với quy định pháp luật để khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư các dự án bất động sản, tham gia đấu giá quyền sử dụng đất.

UBND các huyện, thành phố đẩy nhanh việc lập, trình phê duyệt các đồ án quy hoạch xây dựng quy hoạch vùng huyện trình thẩm định theo đúng tiến độ, chất lượng; cập nhật vào chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở, kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện để trình phê duyệt. Thường xuyên rà soát, tổng hợp vị trí, quỹ đất phù hợp quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng; tổ chức lập danh mục dự án đầu tư, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt làm cơ sở tổ chức kêu gọi, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án.

Nguyên Mạnh

Bạn đang đọc bài viết Bắc Kạn: Thúc đẩy thực hiện các dự án bất động sản và đấu giá đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới