Thứ tư, 24/04/2024 06:50 (GMT+7)
Thứ bảy, 04/06/2022 15:30 (GMT+7)

Bà Rịa - Vũng Tàu: Truy tố đối tượng phá núi Thị Vải

Theo dõi KTMT trên

VKSND thị xã Phú Mỹ hoàn tất cáo trạng, truy tố Trần Quang Minh (48 tuổi, ngụ thị xã Phú Mỹ) về hành vi hủy hoại rừng trên núi Thị Vải.

Theo cáo trạng, năm 2019, Trần Quang Minh có nhận chuyển nhượng hơn 1 ha đất trồng cây lâu năm thuộc khu phố Ông Trịnh, phường Tân Phước (thị xã Phú Mỹ) từ ông Châu Văn Thời Hai.

Đến khoảng tháng 5/2020, Minh biết ông Hai đang còn diện tích canh tác giáp ranh thửa đất đã bán nên tìm gặp để nói chuyện.

Khi gặp, vợ chồng ông Hai nói trong diện tích đất trên có trồng một số loại cây ăn trái, bạch đàn xen vào những loại cây rừng khác có giá trị. Tuy nhiên, nhà nước chưa đền bù, do ông Hai không kê khai và không có tiền đóng thuế.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Truy tố đối tượng phá núi Thị Vải - Ảnh 1
Núi Thị Vải nham nhở sau khi bị các đối tượng tàn phá (Ảnh VTV).

Ông Hai cho biết tổng diện tích đất này khoảng 1,8 ha đang do nhà nước quản lý và muốn bán số cây trên với giá 300 triệu đồng.

Sau khi mua đất, từ tháng 7 – 12/2020, Minh thuê người cắt bỏ các loại cây của ông Hai mà mình đã mua trên phần đất thuộc rừng phòng hộ. Đồng thời san hạ mặt bằng, chẻ đá ra thành đá viên để sử dụng xây kè, lát đường đi trên đất.

Minh còn thuê người san gạt đất đá, kè đá ngăn suối, tạo hồ chứa nước trên phần đất rừng phòng hộ mà Minh đã mua của ông Hai.

Đến ngày 11/6/2021, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phú Mỹ phát hiện hành vi hủy hoại rừng của Minh nên phối hợp với VKSND cùng cấp và các cơ quan chức năng có liên quan tổ chức khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ việc.

Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT xác định tổng diện tích rừng phòng hộ bị Minh hủy hoại gần 1,8 ha, là rừng phòng hộ đầu nguồn tại tiểu khu rừng Tân Phước, thị xã Phú Mỹ.

Với hành vi hủy hoại rừng, bị can Minh sẽ đối diện với mức án từ 7 - 15 năm tù.

Liên quan đến việc núi Thị Vải bị huỷ hoạt, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phú Mỹ đang tiếp tục củng cố chứng cứ để xử lý các cá nhân là cán bộ Ban Quản lý rừng phòng hộ, kiểm lâm… về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng trong một vụ án khác.

Giữa năm 2021 nhiều người dân phường Tân Phước phản ánh tình trạng công nhân sử dụng máy móc trên núi Thị Vải đào đất, chặt cây, khai thác đá khiến cuộc sống của người dân trong vùng bị ảnh hưởng. Khu vực khai thác nằm sát với phường Phước Mỹ.

Ngày 21/6, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có công văn hỏa tốc giao cho Sở TN&MT, Sở NN&PTNT và UBND thị xã Phú Mỹ rà soát tình hình san hạ, xây dựng tại khu vực núi Thị Vải.

Khi cơ quan chức năng tới hiện trường kiểm tra, ghi nhận tình trạng người dân phản ánh là đúng sự thật. Một khu đất rộng khoảng 5 ha trên núi Thị Vải có dấu hiệu bị san lấp, cải tạo mặt bằng. Đất đá trên khu vực này bị đào bới ngổn ngang. Đặc biệt, có 2 hố đất rộng khoảng 200 m2 đã bị đào lên.

Xung quanh khu đất này có hàng nghìn viên đá đang được xẻ. Hàng loạt cây rừng bị chặt hạ phục vụ cho việc khai phá đất đá trái phép. Tại hiện trường có 2 người đang làm việc.

Khi lấy lời khai, 2 người này cho biết được thuê đến để làm công nhân, không rõ chủ khu đất là ai, cũng không biết việc khai thác này đã được cấp phép đúng quy định pháp luật hay chưa.

Theo báo cáo của UBND thị xã Phú Mỹ, khu vực núi Thị Vải bị hủy hoại rộng hơn 31.000m2, trong đó có gần 17.000m2 thuộc đất rừng phòng hộ và diện tích còn lại của nhiều hộ dân khác nhau đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hạt kiểm lâm Vũng Tàu - Phú Mỹ xác nhận phần diện tích gần 17.000m2 thuộc đất rừng phòng hộ cũng đã được cấp chủ quyền.

Ngày 25/6/2021, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phú Mỹ đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự hủy hoại rừng tại khu vực núi Thị Vải.

Ngày 26/8/2021, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phú Mỹ đã khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Trần Quang Minh (47 tuổi) để điều tra về hành vi hủy hoại rừng. Minh được xác định là người đã trực tiếp thuê nhân công, xe cơ giới phá rừng trong vụ băm nát núi Thị Vải

Trong quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phú Mỹ xác định Minh chính là người đã trực tiếp thuê và chỉ đạo ông Võ Văn Lý (lái xe cuốc) thực hiện việc đốn hạ cây, đào bới, san lấp mặt bằng, kè đá gây thiệt hại phần đất rừng phòng hộ ở núi Thị Vải.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa - Vũng Tàu: Truy tố đối tượng phá núi Thị Vải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.