Thứ năm, 19/09/2024 06:31 (GMT+7)
Thứ hai, 16/09/2024 14:35 (GMT+7)

Bà Rịa - Vũng Tàu: Thu hút mạnh vốn FDI, tiềm năng phát triển vượt bậc

Theo dõi KTMT trên

Với tốc độ tăng trưởng chóng mặt, Bà Rịa - Vũng Tàu đã sớm hoàn thành gần như toàn bộ chỉ tiêu thu hút vốn FDI năm 2024 chỉ trong vòng 8 tháng đầu năm.

Sáng ngày 12/9, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức cuộc họp thường kỳ tháng 8 nhằm đánh giá tình hình kinh tế - xã hội và quốc phòng an ninh của tỉnh trong tháng 8 và 8 tháng đầu năm. Tại cuộc họp, nhiều thông tin tích cực liên quan đến thu hút đầu tư, thu ngân sách, cũng như các kế hoạch phát triển trong tương lai đã được công bố. Cuộc họp không chỉ phản ánh nỗ lực của tỉnh trong việc phát triển kinh tế mà còn đặt ra những định hướng mới cho các tháng cuối năm 2024.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Thu hút mạnh vốn FDI, tiềm năng phát triển vượt bậc - Ảnh 1
Bà Rịa - Vũng tàu đón nhận nhiều thông tin tích cực liên quan đến thu hút đầu tư, thu ngân sách.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong 8 tháng đầu năm 2024 thu hút đầu tư của tỉnh tiếp tục đạt nhiều thành tựu nổi bật. Đặc biệt, chỉ riêng trong tháng 8, tỉnh đã cấp phép mới cho 6 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng số vốn đăng ký hơn 108 triệu USD. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã điều chỉnh tăng vốn cho 1 dự án FDI khác, nâng tổng vốn đăng ký tăng thêm lên 9,21 triệu USD. Nhờ các chính sách hỗ trợ đầu tư mạnh mẽ và sự hấp dẫn về môi trường kinh doanh, tỉnh đã không ngừng thu hút thêm các nhà đầu tư nước ngoài vào các lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ.

Lũy kế trong 8 tháng, Bà Rịa - Vũng Tàu đã cấp phép và điều chỉnh tăng vốn cho tổng cộng 41 dự án FDI với tổng vốn đăng ký tăng thêm hơn 1,874 tỷ USD, đạt 93,7% kế hoạch năm 2024. So với cùng kỳ năm 2023, con số này tăng gấp 3,35 lần, thể hiện sự bứt phá trong khả năng thu hút đầu tư của tỉnh. Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh có tổng cộng 482 dự án đầu tư nước ngoài đang hoạt động, với tổng vốn đầu tư đăng ký lên đến hơn 33,415 tỷ USD.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Thu hút mạnh vốn FDI, tiềm năng phát triển vượt bậc - Ảnh 2
Bà Rịa - Vũng Tàu cấp phép và điều chỉnh tăng vốn cho tổng cộng 41 dự án FDI đạt 93,7% kế hoạch năm 2024.

Không chỉ thành công trong thu hút đầu tư nước ngoài, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng ghi nhận những bước tiến lớn trong việc thu hút các dự án đầu tư trong nước. Trong 8 tháng đầu năm 2024, tỉnh đã cấp phép mới và điều chỉnh tăng vốn cho 21 dự án với tổng số vốn đăng ký đạt 27.751 tỷ đồng, vượt 134,4% so với kế hoạch đề ra và tăng gấp 2,98 lần so với cùng kỳ năm trước. Trong số đó, có 13 dự án mới được cấp phép, góp phần đa dạng hóa các lĩnh vực đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh trên toàn quốc. Các dự án trong nước đã và đang đóng góp không nhỏ vào quá trình phát triển kinh tế, tạo việc làm và nâng cao chất lượng sống cho người dân địa phương.

Ông Lê Ngọc Linh - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết để đạt được những thành công này, UBND tỉnh đã tích cực triển khai các chương trình xúc tiến đầu tư năm 2024. Trong đó bao gồm các chương trình phát triển công nghiệp, xúc tiến thương mại và đặc biệt là thành lập Tổ công tác và Tổ giúp việc hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư tiếp cận thông tin và thúc đẩy các thủ tục đầu tư. Tỉnh đang tập trung vào các dự án kêu gọi đầu tư trong giai đoạn 2021-2030, đồng thời chuẩn bị xây dựng kế hoạch thu hút đầu tư cho năm 2025. Trong những tháng còn lại của năm 2024, tỉnh tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm và giải quyết các dự án chậm triển khai để tối ưu hóa nguồn lực đầu tư.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Thu hút mạnh vốn FDI, tiềm năng phát triển vượt bậc - Ảnh 3
Thu ngân sách từ khu vực doanh nghiệp FDI chiếm tỷ trọng lớn nhất với 11.328 tỷ đồng. 

Về tình hình tài chính, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong thu ngân sách. Trong 8 tháng đầu năm 2024, tỉnh đã thu về 63.893 tỷ đồng, đạt 72% so với dự toán và tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy sự ổn định và phát triển của nền kinh tế địa phương, đồng thời cũng là kết quả của những chính sách tài chính hợp lý. Trong khi đó, tổng chi ngân sách của tỉnh trong cùng thời gian là 16.884 tỷ đồng, ước đạt 51,58% dự toán, đảm bảo cân đối tài chính và đáp ứng các nhu cầu chi tiêu công.

Trong các khoản thu ngân sách, thu từ khu vực doanh nghiệp FDI vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất với 11.328 tỷ đồng. Tiếp theo là các khoản thu từ khu vực công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh với 3.566 tỷ đồng, thuế thu nhập cá nhân đạt 2.951 tỷ đồng. Các khoản thu khác như từ doanh nghiệp nhà nước Trung ương (2.920 tỷ đồng), tiền sử dụng đất (1.627 tỷ đồng) và xổ số kiến thiết (1.330 tỷ đồng) cũng đóng góp một phần không nhỏ vào ngân sách của tỉnh. Những con số này không chỉ phản ánh sự tăng trưởng ổn định của kinh tế địa phương mà còn cho thấy sự phân bổ hợp lý trong các nguồn thu ngân sách, giúp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu duy trì sự phát triển bền vững.

Lê Tuấn

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa - Vũng Tàu: Thu hút mạnh vốn FDI, tiềm năng phát triển vượt bậc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới