Thứ sáu, 26/04/2024 23:35 (GMT+7)
Thứ năm, 21/07/2022 09:10 (GMT+7)

Bà Rịa – Vũng Tàu: Tăng cường kiểm tra, xử lý triệt để những điểm nóng về ô nhiễm môi trường

Theo dõi KTMT trên

Trước những chỉ đạo quyết liệt từ Bộ, ngành, địa phương, nhiều “điểm đen, điểm nóng” về ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang từng bước được kiểm soát và xóa bỏ triệt để, môi trường ngày càng được cải thiện.

Trong thời gian vừa qua, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu liên tục ban hành nhiều văn bản chỉ đạo yêu cầu tăng cường công tác quản lý, xử lý vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Trong đó, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đồng thời đề ra nhiều giải pháp, phối hợp cùng các sở ngành có liên quan thực hiện đồng bộ, có hiệu quả nhằm kịp thời kiểm soát, ngăn chặn tình trạng ô nhiễm môi trường.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Tăng cường kiểm tra, xử lý triệt để những điểm nóng về ô nhiễm môi trường - Ảnh 1
Trước sự giám sát chặt chẽ của cơ quan chức năng, môi trường khu vực các đầm chứa trước cống số 6, xã Tân Hải đã và đang được cải thiện rõ rệt. Ảnh báo Bà Rịa - Vũng Tàu.

Qua đó, công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã đạt được những tín hiệu tích cực, những điểm nóng về ô nhiễm từng bước được kiểm soát và xóa bỏ triệt để.

Theo báo cáo thống kê mới đây của Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, toàn tỉnh hiện còn tồn tại 6 “điểm nóng” về ô nhiễm môi trường và những “điểm nóng” này vẫn đang được kiểm soát chặt chẽ. Cụ thể, các hoạt động chế biến mủ cao su, hoạt động chế biến hải sản tại khu vực cổng số 6 (xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ) đã được kiểm soát tốt, không để ảnh hưởng đến nghề nuôi trồng thủy hải sản trên sông Chà Và…

Đối với 66 “điểm đen” về ô nhiễm môi trường ở các địa phương trong tỉnh (gồm 36 “điểm đen” là hoạt động của các doanh nghiệp, các hộ chăn nuôi và 30 “điểm đen” công cộng) đến nay cơ bản đã được xử lý và và từng bước thực hiện xóa bỏ triệt để các “điểm đen” này, trả lại môi trường trong lành cho khu dân cư.

Nhằm đảm bảo chất lượng môi trường, kiểm soát được nguồn thải lớn, giảm nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, lãnh đạo Sở TNMT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, thời gian tới Sở TNMT sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo sở, ngành có liên quan và các địa phương khẩn trương tập trung xử lý dứt điểm các “điểm đen” về môi trường; rà soát, sắp xếp, di dời hoạt động chế biến hải sản vào các khu, cụm công nghiệp tập trung; di dời các cơ sở sản xuất trong các khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường vào các cụm công nghiệp; điều tra, khảo sát thực trạng từng cơ sở chăn nuôi thuộc diện phải di dời, chuyển đổi ngành nghề hoặc chấm dứt hoạt động để đánh giá, xác định, lập danh sách, xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện và dự trù kinh phí thực hiện chi tiết giai đoạn tiếp theo.

Tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về bảo vệ môi trường theo tinh thần Chỉ thị số 27-CT/TU ngày 23/3/2018 của Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu về công tác quản lý, bảo vệ môi trường. Trong đó, sẽ tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức cho người dân và doanh nghiệp về công tác BVMT; tập trung kiểm tra thường xuyên, đột xuất tại các “điểm nóng”, “điểm đen” ô nhiễm môi trường để kịp thời đề xuất xử lý các cơ sở vi phạm theo quy định.

Đồng thời, Sở TNMT cũng sẽ tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về bảo vệ môi trường như: Lựa chọn nhà đầu tư dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt bằng công nghệ đốt, phát điện trong Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên và Dự án xử lý chất thải rắn cho huyện Côn Đảo.

Xây dựng Đề án phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn; xây dựng Kế hoạch quản lý môi trường không khí cấp tỉnh và kiểm kê nguồn khí thải, quan trắc, đánh giá về ô nhiễm bụi; triển khai các giải pháp, nhiệm vụ bảo đảm an ninh, an toàn nguồn cấp nước sạch; thực hiện các giải pháp giám sát, phòng ngừa ô nhiễm vùng giáp ranh, bảo vệ nghiêm ngặt nguồn nước các hồ Đá Đen, Sông Ray.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa – Vũng Tàu: Tăng cường kiểm tra, xử lý triệt để những điểm nóng về ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới