Thứ sáu, 29/03/2024 11:36 (GMT+7)
Thứ tư, 01/06/2022 09:50 (GMT+7)

Bà Rịa - Vũng Tàu: Sự thật về dự án KDC Phú Mỹ Hội Bài - Châu Pha

Theo dõi KTMT trên

Được quảng cáo là dự án KDC Phú Mỹ (tên gọi khác KDC Hội Bài - Châu Pha) và sự hỗ trợ vay vốn tới 75% của ngân hàng nhưng thực chất đây chỉ là đất cá nhân phân lô và chính quyền địa phương vừa phải lên tiếng cảnh báo, nhắc nhở.

Đất cá nhân quảng cáo như dự án bất động sản

Thời gian gần đây, nhiều người nhận được thông tin quảng cáo, mời chào mua đất nền tại dự án KDC Phú Mỹ tại xã Tân Hoà, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Theo lời giới thiệu của nhiều môi giới bất động sản, KDC Phú Mỹ có tổng diện tích 12,6 ha được tách ra làm 430 nền đất, nằm cạnh mặt đường Hội Bài Châu Pha.

Theo thông tin từ Công ty cổ phần Đầu tư & bất động sản Duyên Hải Miền Nam, KDC Hội Bài - Châu Pha do Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại Dịch vụ LYNK Invest (trụ sở tại số 280E14 Lương Định Của, Phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP.HCM) làm chủ đầu tư.

Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại Dịch vụ LYNK Invest do ông Nguyễn Anh Dũng là người đại diện pháp luật. Ngoài ra, ông Dũng còn là đại diện pháp luật cho hành loạt đơn vị khác, như: Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng - Tư vấn Bất động sản Lộc Phát; Công ty TNHH RICH Holdings; Công ty cổ phần Đầu tư - Thương mại Bất động sản VASH.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Sự thật về dự án KDC Phú Mỹ Hội Bài - Châu Pha - Ảnh 1
KDC Hội Bài - Châu Pha (xã Tân Hoà, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được gọi là "dự án".

Tại trang thông tin điện tử được cho là của Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại Dịch vụ LYNK Invest, mục Dự án cũng ghi rõ Dự án KDC Hội Bài - Châu Pha. Tuy nhiên, khi đi tới những nội dung liên quan khác tới dự án này thì trên trang thông tin điện tử không thể hiện.

Theo nhân viên Công ty cổ phần Đầu tư & bất động sản Duyên Hải Miền Nam, đất nền tại KDC Hội Bài - Châu Pha đã có sổ hồ riêng từng nền. "Dự án này đã được tách thửa, có sổ hồng từng nền. Hiện đang chờ phía Công ty LYNK Invest hoàn điện sơ đồ thiết kế rõ từng lô trong khu đất. Nhưng ngay từ giờ nhà đầu tư có thể đặt mua nền đất ở đây. Ban đầu chỉ cần nộp 30 triệu đồng/ nền để đặt cọc, đến tháng sau khi chính thức mở bán sẽ thực hiện đóng tiền theo các giai đoạn", nhân viên Chi nhánh Duyên hải Miền Nam cho hay.

Mặc dù được quảng cáo là dự án nhưng nhân viên Chi nhánh Duyên hải Miền Nam cũng thừa nhận, đây thực chất là đất cá nhân phân lô. Do đó không có các giấy tờ như quyết định chủ trương đầu tư, quyết định giao đất, phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, báo cáo đánh giá tác động môi trường, giấy phép xây dựng... do cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấp.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường, bà Nguyễn Lâm Thu - Chủ tịch UBND xã Tân Hoà, cho biết, khu đất đang được nhiều trang thông tin điện tự quảng cáo là KDC Phú Mỹ hay KDC Hội Bài - Châu Pha thực chất chỉ là đất cá nhân phân lô chứ không phải dự án bất động sản. Nguồn gốc khu đất này có một phần là đất nông nghiệp.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Sự thật về dự án KDC Phú Mỹ Hội Bài - Châu Pha - Ảnh 2
Khu đất được quảng cáo là dự án KDC Phú Mỹ (hay còn được gọi KDC Hội Bài - Châu Pha) thực chất là đất cá nhân phân lô, có một phần là đất nông nghiệp.

"Thời gian qua có một số "cò" đất xuất hiện trên địa bàn đưa ra thông tin quảng cáo, môi giới đất nền tại khu đất này. Chính quyền địa phương vừa phải mời những "cò" đất này lên trụ sở để nhắc nhở, cảnh báo dừng ngay việc môi giới, bán đất nền KDC Phú Mỹ hay KDC Hội Bài - Châu Pha nếu không sẽ có quyết định xử phạt theo đúng quy định pháp luật", Chủ tịch UBND xã Tân Hoà thông tin.

Để làm rõ tính pháp lý tại KDC Hội Bài - Châu Pha, chiều ngày 27/5/2022, Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường đã liên hệ qua điện thoại với ông Nguyễn Anh Dũng - đại diện pháp luật Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại Dịch vụ LYNK Invest. Tuy nhiên, ông Dũng phủ nhận thông tin Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại Dịch vụ LYNK Invest là chủ đầu tư KDC Hội Bài - Châu Pha.

Văn bản của chi nhánh ngân hàng cũng gọi đất cá nhân phân lô là dự án?

Để tăng độ tin cây cho nhà đầu tư thấy KDC Phú Mỹ là dự án bất động sản, nhiều trang điện tử còn đưa ra văn bản ngày 4/5/2022, thông báo chính sách lãi suất vay vốn được cho là của Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) - Chi nhánh quận 1, TP.HCM. Nội dung thông báo của Ngân hàng VIB - Chi nhánh quận 1, TP.HCM (có dấu đỏ của chi nhánh ngân hàng và chữ ký của lãnh đạo chi nhánh ngân hàng) thể hiện "dự án Khu dân cư Phú Mỹ" ở thôn Phước Thành, xã Tân Hoà, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Ngoài ra, văn bản thông báo còn cam kết sẽ cho khách hàng mua nền đất tại dự án KDC Phú Mỹ vay tới 75% giá trị sản phẩm với lãi suất 8,7%/năm, thời gian vay lên tới 360 tháng.

Vấn đề này, hiện Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường đã phản ánh tới Ngân hàng VIB và chờ câu trả lời chính thức về tính pháp lý văn bản thông báo được cho là của Ngân hàng VIB - Chi nhánh quận 1, TP.HCM có nội dung nêu KDC Phú Mỹ là "dự án".

Bà Rịa - Vũng Tàu: Sự thật về dự án KDC Phú Mỹ Hội Bài - Châu Pha - Ảnh 3
Văn bản được cho là của Ngân hàng VIB - Chi nhánh quận 1, TP.HCM gọi KDC Phú Mỹ là "dự án" bất động sản.

Trước đó, nhiều khu đất cá nhân phân lô tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu quảng cáo như dự án bất động sản cung đưa ra văn bản thông báo - thư ngỏ từ một số chi nhánh của Ngân hàng VIB gọi các khu đất này là dự án bất động sản.

Tại khu đất được quảng cáo là dự án Phú Mỹ Dragon City do Công ty cổ phần Địa ốc Tân Thịnh (Tân Thịnh Land) làm chủ đầu tư ở xã Hắc Dịch, thị xã Phú Mỹ, nhân viên môi giới cung cấp "Thư ngỏ về việc chính sách tài trợ cho khách hàng cá nhân vay mua bất động sản thuộc dự án Phú Mỹ Dragon City" của Ngân hàng VIB - Chi nhánh Nguyễn Thị Thập (địa chỉ: 5 - 7 Nguyễn Thị Thập, KDC Him Lam, phường Tân Hưng, quận 7, TP. HCM).

Thư ngỏ này có dấu đỏ của Ngân hàng VIB - Chi nhánh Nguyễn Thị Thập và chữ ký của ông Lê Tấn Nhứt - Giám đốc Kinh doanh Chi nhánh. Trên Thư ngỏ còn thể hiện nội dung gửi Công ty cổ phần Địa ốc Tân Thịnh và nhiều lần gọi Phú Mỹ Dragon City là "dự án", đồng thời đưa ra gói lãi suất ưu đãi dành cho người mua đất nền tại đây.

Tuy nhiên, một lãnh đạo phường Hắc Dịch cũng thông tin, khu đất đang được quảng cáo là dự án Phú Mỹ Dragon City là đất nông nghiệp, chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất. "Trên địa bàn phường Hắc Dịch đến thời điểm này không có dự án nào mang tên gọi Phú Mỹ Dragon City", lãnh đạo khẳng định.

Tại khu đất được quảng cáo là dự án Sea View Garden (xã Lộc An, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) do Công ty cổ phần Đầu tư tài nguyên Việt Nam làm chủ đầu tư, nhân viên môi giới cũng đưa ra thông báo chính sách vay dành cho quý khách hàng vay mua bất động sản của Ngân hàng VIB - Chi nhánh Nguyễn Văn Trỗi (địa chỉ: 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường 8, quận Phú Nhuận, TP. HCM).

Thông báo này có dấu đỏ của Ngân hàng VIB - Chi nhánh Nguyễn Văn Trỗi và chữ ký của bà Hoàng Thị Hải Yến - Giám đốc Phòng Kinh doanh Chi nhánh. Trong Thông báo cũng thể hiện Sea View Garden là "dự án" và thể hiện cam kết cho khách hàng vay với lãi suất ưu đãi khi mua bất động sản tại "dự án Sea View Garden".

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Hiền - Chủ tịch UBND xã Lộc An, huyện Đất Đỏ, khẳng định rằng, trên địa bàn xã không có dự án nào tên là Sea View Garden. Khu đất được quảng cáo là dự án Sea View Garden thực chất là của một người dân đã làm thủ tục phân lô từ khu đất lớn thành 17 lô nhỏ. Khu đất này có một đoạn đường bê tông dài 20m xây dựng trái phép do người dân tự ý làm đã bị xã tháo dỡ trước đó.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường, ông Huỳnh Sơn Thái – Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ cho biết: “Sau khi Tạp chí phản ánh thông tin, tôi đã cử lực lượng chuyên môn tới kiểm tra và buộc chủ đất phải dỡ bỏ con đường làm không phép tại khu đất. Đồng thời, chỉ đạo UBND xã Lộc An cắm biển cảnh cáo tại khu đất được quảng cáo là dự án Sea View Garden ở xã Lộc An. Chúng tôi cũng làm báo cáo về vấn đề này gửi đến cơ quan cấp trên để tiếp tục xử lý. Khu đất được quảng cáo là dự án Sea View Garden là đất cá nhân phân lô, trước đây đã từng bị xử phạt nhưng sau đó chủ đất tiếp tục vi phạm”.

Đến ngày 19/5/2022, Ngân hàng VIB có văn bản phản hồi thông tin tới Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường. Theo đó, sau khi có phản ánh của Tạp chí, phía Ngân hàng đã làm việc với các bên liên quan để làm rõ vụ việc.

“Ngân hàng khẳng định không đưa ra bất cứ xác nhận nào liên quan đến tính pháp lý của khu đất Phú Mỹ Dragon City và Sea View Garden. Thư ngỏ và Thông báo nêu trên được ký và ban hành không đúng thẩm quyền theo quy định của Ngân hàng nên không có giá trị pháp lý, giá trị thực tiễn. Nhân sự ký tên trên các văn bản này phải chịu trách nhiệm cá nhân theo quy định của Ngân hàng và pháp luật”, phía Ngân hàng VIB thông tin.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Sự thật về dự án KDC Phú Mỹ Hội Bài - Châu Pha - Ảnh 4
Nhiều khu đất cá nhân phân lô nhưng lại được phát triển như dự án bất động sản khiến nguy cơ tác động xấu tới môi trường trong tương lai.

Đất cá nhân phân lô như dự án có nguy cơ tác động xấu tới môi trường

Trao đổi về tình trạng phân lô, bán nền trên đất nông nghiệp với Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường, PGS.TS Nguyễn Xuân Bình, Viện Môi trường và Phát triển bền vững, cho rằng, các dự án trước khi thực hiện phải có Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) để cơ quan chuyên môn phê duyệt, nếu không có ĐTM thì các dự án không thể triển khai. Đây là quy định bắt buộc phải thực hiện để đảm bảo mục tiêu bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Tuy nhiên, có nhiều cá nhân, đơn vị đã tìm cách để không phải làm ĐTM như dạng đất cá nhân "đội lốt" dự án phân lô, bán nền. 

"Khu đất được xây dựng, phát triển với quy mô như dự án nhưng không có ĐTM thì không thể xác định được sau này đi vào hoạt động sẽ tác động như thế nào tới môi trường xung quanh. Từ đó tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng xấu tới môi trường xung quanh và chính trong khu đất đó", PGS.TS Nguyễn Xuân khẳng định.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, cũng cho rằng, việc phân lô bán nền làm lũng đoạn thị trường BĐS, gây lãng phí tài nguyên và không tạo ra phát triển kinh tế mà chỉ gây rối cho phát triển kinh tế bền vững của địa phương.

Chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Việt Nam bày tỏ, kể cả trường hợp người mua đất có nhu cầu ở thực, nhu cầu xây nhà thì cách phát triển nhà ở manh mún như vậy sẽ tạo ra sự không đồng bộ về cơ sở hạ tầng, tạo áp lực lên địa phương, đồng thời còn phá vỡ quy hoạch của địa phương, gây khó khăn cho hoạt động tập trung đất đai.

GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT nêu quan điểm, thực trạng phân lô bán nền hiện nay đang để lại nhiều hệ lụy cho thị trường bất động sản. Bên cạnh việc chính sách này bị các doanh nghiệp lợi dụng để phân lô bán dự án trái pháp luật việc phân lô bán nền cũng dẫn đến tình trạng các nhà đầu tư găm đất, đầu cơ trên đất để đợi lên giá mà không đưa vào sử dụng gây lãng phí và làm mất mỹ qua đô thị tạo ra rất nhiều các khu đô thị bị hoang hóa.

Khánh Ngọc

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa - Vũng Tàu: Sự thật về dự án KDC Phú Mỹ Hội Bài - Châu Pha. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới