Chủ nhật, 08/09/2024 06:48 (GMT+7)
Thứ bảy, 20/07/2024 16:00 (GMT+7)

Bà Rịa – Vũng Tàu: Khám phá tiềm năng doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh

Theo dõi KTMT trên

Ngày 19/7, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Chương trình phát triển công nghiệp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu năm 2024 không chỉ dừng lại ở việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và trình độ công nghệ, kỹ thuật cho doanh nghiệp, mà còn tạo ra một cơ sở pháp lý vững chắc để các cơ quan liên quan triển khai các hoạt động nhằm thúc đẩy các doanh nghiệp công nghiệp trên địa bàn tỉnh nâng cao năng lực cạnh tranh.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Khám phá tiềm năng doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Một trong những mục tiêu chính của chương trình là hình thành các cụm liên kết và chuỗi giá trị, từ đó nâng cao giá trị sản phẩm công nghiệp sản xuất tại địa phương. Điều này sẽ thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ phát triển, đồng thời tạo tiền đề cho việc hình thành trung tâm cung ứng nguyên vật liệu sản xuất cơ bản tại tỉnh. Những nỗ lực này sẽ giúp các doanh nghiệp địa phương không chỉ tăng cường khả năng cạnh tranh mà còn mở rộng thị trường và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Việc triển khai chương trình này sẽ góp phần quan trọng vào quá trình đạt được các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII đã đề ra. Chương trình không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc nâng cao năng lực sản xuất và công nghệ mà còn tạo ra một môi trường kinh doanh thuận lợi, thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp tỉnh nhà.

Theo đó, các mục tiêu cụ thể đã được đề ra nhằm thúc đẩy sự phát triển toàn diện của ngành công nghiệp địa phương. Đầu tiên, chương trình chú trọng vào việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong ngành công nghiệp. Bằng cách này sẽ tạo ra được một nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của các doanh nghiệp.

Ngoài ra, chương trình còn tập trung vào việc nâng cấp trình độ công nghệ và kỹ thuật sản xuất chuyên sâu. Các doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ trong việc áp dụng và phát triển công nghệ tiên tiến, từ đó nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Điều này bao gồm việc đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, cũng như tiếp nhận và triển khai giải pháp kỹ thuật mới.

Một yếu tố quan trọng khác là phát triển năng lực liên kết sản xuất và kinh doanh cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Chương trình đặt mục tiêu xây dựng và củng cố các liên kết giữa các doanh nghiệp, tạo ra các chuỗi giá trị bền vững và hiệu quả. Việc này không chỉ giúp các doanh nghiệp tận dụng được các lợi thế cạnh tranh của nhau mà còn tạo ra một môi trường kinh doanh hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Khám phá tiềm năng doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh - Ảnh 2
Ảnh minh họa

Để phục vụ công tác quảng bá và xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp, chương trình sẽ tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các tài liệu thu hút đầu tư chuyên nghiệp. Những tài liệu này sẽ giúp các nhà đầu tư hiểu rõ hơn về tiềm năng và cơ hội đầu tư tại Bà Rịa – Vũng Tàu, từ đó thúc đẩy dòng vốn đầu tư vào tỉnh.

Cuối cùng, một trong những dự án quan trọng của chương trình là hợp tác với các doanh nghiệp Nhật Bản, được tài trợ bởi JICA. Dự án này sẽ mang lại những kinh nghiệm và công nghệ tiên tiến từ Nhật Bản, giúp các doanh nghiệp địa phương nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Để phát triển công nghiệp, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến tổ chức 4 lớp đào tạo nâng cao nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp. Bao gồm 3 lớp về kỹ thuật sản xuất, ứng dụng công nghệ và kỹ năng quản lý, cùng 1 lớp kết nối chuyên gia tư vấn trực tiếp cho khoảng 10 doanh nghiệp.

Song song, tỉnh sẽ xây dựng tài liệu quảng bá và xúc tiến đầu tư nhằm thu hút các dự án công nghệ tiên tiến, công nghiệp hỗ trợ, công nghệ cao thân thiện với môi trường; cung cấp thông tin chung về tình hình phát triển công nghiệp của tỉnh, về khu công nghiệp, cụm công nghiệp và các lĩnh vực định hướng thu hút đầu tư của tỉnh.

Đối tượng tiếp cận là các Hiệp hội doanh nghiệp, các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư chiến lược, có vị thế chi phối trong chuỗi cung ứng toàn cầu, làm đầu tàu lôi kéo các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ vừa và nhỏ đầu tư.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa bằng cách giới thiệu sản phẩm Việt Nam sản xuất bởi Tsubame-Sanjo và thương hiệu Tsubame-Sanjo tại Việt Nam trong khuôn khổ chương trình phổ cập, kiểm chứng, thương mại hóa. Đồng thời, tỉnh sẽ thực hiện Dự án “Phát triển kinh tế dựa trên tiềm năng và lợi thế của tỉnh” của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (PBEG).

Với sự đồng hành của các tổ chức quốc tế và sự quyết tâm từ chính quyền địa phương, Bà Rịa – Vũng Tàu đang từng bước mở rộng khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp, góp phần vào sự phát triển kinh tế của tỉnh và của cả nước. Tỉnh đang trên đà trở thành một trung tâm công nghiệp và đầu tư quan trọng, mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Thanh Trúc

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa – Vũng Tàu: Khám phá tiềm năng doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

An Giang bứt phá, kinh tế - xã hội khởi sắc
Nhờ thực hiện nghiêm túc và hiệu quả các nghị quyết của Chính phủ và kế hoạch của tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh An Giang duy trì xu hướng tích cực, đạt nhiều kết quả quan trọng, tạo đà tăng trưởng cho các tháng và quý tiếp theo.
Cổ phiếu của Công ty VNG giảm sốc
Phiên giao dịch hôm nay 6/9, cổ phiếu VNZ của kỳ lân công nghệ VNG bất ngờ giảm mạnh vào cuối phiên chiều. Tính đến 13h45ph, cổ phiếu VNZ giảm gần 11%.

Tin mới

Bão số 3 Yagi là cơn bão mạnh nhất 30 năm qua
"Bão số 3 là cơn bão rất mạnh, mạnh nhất trong 30 năm qua ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Bắc Bộ" - ông Phạm Đức Luận, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) nhận định.