Thứ bảy, 20/04/2024 14:30 (GMT+7)
Thứ hai, 15/05/2023 05:20 (GMT+7)

Bà Rịa – Vũng Tàu: Hành động vì Côn Đảo không rác thải nhựa

Theo dõi KTMT trên

Huyện Côn Đảo đã và đang triển khai nhiều hoạt động nâng cao ý thức của khách du lịch và hiểu biết của người dân địa phương, vận động các cơ sở kinh doanh và dịch vụ thương mại giảm sử dụng túi ni lông và nhựa sử dụng một lần.

Theo số liệu thống kê của huyện Côn Đảo, lượng chất thải rắn sinh hoạt trung bình phát sinh trên địa bàn dao động từ 24 đến 27 tấn/ngày. Riêng rác thải nhựa từ hoạt động du lịch lên đến 221,4 tấn/năm, trong đó 33,3% phát sinh từ các cơ sở lưu trú.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Hành động vì Côn Đảo không rác thải nhựa - Ảnh 1
Một nhóm du khách tự nguyện thu gom rác tại Bãi Cát Lớn thuộc Hòn Bảy Cạnh, huyện Côn Đảo.

Với định hướng phát triển kinh tế du lịch và thương mại, Côn Đảo đang đối mặt với khó khăn và thách thức không nhỏ trong vấn đề thu gom và xử lý chất thải rắn, đặc biệt là rác thải nhựa. Ông Huỳnh Trung Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Côn Đảo cho biết, dừng tạo ra rác thải nhựa, hành động để thay đổi hành vi chung tay bảo vệ bền vững hệ sinh thái biển đảo Côn Đảo là điều địa phương luôn trăn trở.

Để giải quyết tình trạng này, từ tháng 3/2022, dưới sự hỗ trợ của Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (WWF-Việt Nam) trong khuôn khổ dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam” giai đoạn 2020-2024 do WWF-Đức tài trợ, UBND huyện Côn Đảo đã tham gia mạng lưới đô thị giảm nhựa của WWF trên toàn cầu.

Theo đó, các mục tiêu Côn Đảo cam kết gồm giảm 30% lượng rác thải nhựa thất thoát ra ngoài môi trường năm 2025, hướng tới mục tiêu không còn rác thải nhựa trong thiên nhiên vào năm 2030, đồng thời ghi tên mình trở thành Đô thị thứ 9 tại Việt Nam tham gia vào chương trình Đô thị giảm nhựa của WWF trên toàn cầu.

Tiếp đó là hàng loạt hoạt động nâng cao ý thức của khách du lịch và hiểu biết của người dân địa phương, vận động các cơ sở kinh doanh và dịch vụ thương mại giảm sử dụng túi ni lông và nhựa sử dụng một lần được thực hiện như: dán poster và phát sổ tay “Giảm nhựa khi du lịch ở Côn Đảo”, tổ chức Tuần lễ giảm nhựa, triển lãm “Du hí biển nhựa” kết hợp “Ngày hội Đổi rác lấy quà”, thu gom rác trong khu sinh thái, rạn san hô, rừng ngập mặn…

Các hoạt động trên nhận được sự hưởng ứng tích cực từ nhiều cơ sở lưu trú, khách du lịch. Bà Nguyễn Thị Thúy Chung, Tổng quản lý Khách sạn The Secret Côn Đảo cho biết, nguồn điện Khách sạn The Secret Côn Đảo đang tiêu thụ một phần từ hệ thống năng lượng mặt trời. Khách sạn cũng xây dựng hình ảnh không khói thuốc, không bán thuốc lá. Các vật dụng như ống hút, hộp, túi đựng đều làm từ giấy. Dầu gội, sữa tắm thay vì sử dụng loại đóng gói xài 1 lần thì được đựng trong các bình lớn. Đồ dùng trong phòng như thùng rác, sọt chứa quần áo, hộp khăn giấy… đều làm từ tre trúc. Đặc biệt, toàn bộ nước uống cung cấp do chính khách sạn sản xuất bằng hệ thống lọc nước RO tự động, chất lượng được kiểm định tại Viện Pasteur.

“Ngoài những việc làm cụ thể tại cơ sở kinh doanh, trong chuỗi giá trị cốt lõi hành động trách nhiệm nhằm phát triển bền vững Côn Đảo, chúng tôi còn tổ chức hoạt động Chạy bộ vì rùa biển - Save Turtles vào tháng 8 hằng năm, huy động cộng đồng tham gia với nhiều hoạt động nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của bảo vệ môi trường sống và loài rùa biển Côn Đảo”, bà Chung cho biết thêm.

Tương tự, bà Trần Thị Lệ Quyên, đại diện Six Senses Côn Đảo Resort chia sẻ, khoảng 98% vật dụng tại Six Senses Côn Đảo Resort đã thay thế bằng vật liệu tái chế hoặc dễ dàng tiêu hủy. Du khách đến resort cũng quen dần không mang theo túi nhựa, ni lông. Six Senses Côn Đảo Resort dự kiến sẽ hoàn thành 100% phương châm “Nói không với rác thải nhựa” trong năm 2023.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Hành động vì Côn Đảo không rác thải nhựa - Ảnh 2
Mẫu túi vải cho khách mượn sử dụng nhằm hạn chế bao ni lông của một cơ sở lưu trú tại huyện Côn Đảo.

Bà Nguyễn Thị Diệu Thúy, Giám đốc Chương trình giảm nhựa của WWF nhận xét, sau hơn một năm triển khai các cam kết giảm rác thải nhựa đang rất thuận lợi, nhận được sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân địa phương, cơ sở kinh doanh và khách du lịch. Hoạt động dọn vệ sinh trên biển, giám sát rác nhựa trong rạn san hô; phân loại, thu gom rác trong khu dân cư thực hiện hiệu quả, ý thức người dân nâng lên rõ rệt. Tuy nhiên, để tác động vào ý thức của cộng đồng dân cư và khách du lịch cũng cần một giải pháp cứng rắn hơn.

“WWF đang nghiên cứu để làm sao xây dựng được chính sách bước đầu giảm tối đa sử dụng sản phẩm nhựa và cũng có thể cùng với chính quyền địa phương có hành động quyết liệt hơn nữa để biến ý thức thành hành động nói không với rác thải nhựa. Đó mới là điều tiên quyết bảo vệ bền vững môi trường, sinh thái cho Côn Đảo”, bà Thúy cho biết thêm.

Theo ước tính, với nhịp độ sử dụng nhựa như hiện nay, sẽ có thêm 33 tỷ tấn nhựa được sản xuất vào năm 2050. Điều đáng lo ngại là phải mất hàng trăm, thậm chí hàng nghìn năm, các chất thải từ nhựa và nilon mới phân hủy hết, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, đe dọa các hệ sinh thái và sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia.

Để giải quyết những mối đe dọa toàn cầu từ rác thải nhựa và túi nilon, năm 2018, Liên hợp quốc đã phát động chủ đề “Giải quyết ô nhiễm nhựa và nilon” nhằm tuyên truyền, vận động, kêu gọi mọi người cùng thay đổi thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và bảo vệ sức khỏe con người.

Yến Thanh

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa – Vũng Tàu: Hành động vì Côn Đảo không rác thải nhựa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thái Bình: Đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh lúa gạo bền vững
UBND tỉnh Thái Bình vừa có văn bản yêu cầu các huyện, thành phố quan tâm một cách thiết thực, quản lý và sử dụng có hiệu quả cao quỹ đất sản xuất lúa của địa phương không để lãng phí nguồn lực đất đai. Đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh lúa, gạo bền vững.
Khai thác du lịch bền vững Công viên địa chất Lạng Sơn
UBND tỉnh Lạng Sơn đã trình bộ hồ sơ lên UNESCO công nhận Công viên địa chất Lạng Sơn là Công viên địa chất toàn cầu, dự kiến cơ bản xong trước tháng 7/2024. Qua đó hướng tới mở cửa cho công chúng tham quan, khai thác phát triển du lịch bền vững.
Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.

Tin mới