Thứ năm, 19/09/2024 22:43 (GMT+7)
Thứ sáu, 09/08/2024 12:12 (GMT+7)

Ba “ông lớn” xăng dầu bị xử phạt do vi phạm điều kiện kinh doanh

Theo dõi KTMT trên

Ba thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu là Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Minh Đức, Công ty Cổ phần Appollo Oil và Công ty TNHH Trung Linh Phát vừa bị quản lý thị trường xử phạt do vi phạm về điều kiện kinh doanh xăng dầu.

Theo thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), trong 7 tháng đầu năm nay, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra, xử phạt một số thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu như Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Minh Đức Công ty Cổ phần Appollo Oil và Công ty TNHH Trung Linh Phát.

Theo Tổng cục Quản lý thị trường, 3 doanh nghiệp này đều vi phạm pháp luật về điều kiện kinh doanh đối với thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Cụ thể, đối với Tập đoàn Thiên Minh Đức, qua kiểm tra cho thấy doanh nghiệp này đã không đáp ứng điều kiện về hệ thống phân phối xăng dầu. Cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt hành chính 85 triệu đồng và tước giấy phép kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu 45 ngày (từ ngày 6/3 đến hết 21/4).

Ba “ông lớn” xăng dầu bị xử phạt do vi phạm điều kiện kinh doanh - Ảnh 1
Tập đoàn Thiên Minh Đức bị xử phạt vì vi phạm kinh doanh xăng dầu.

Đối với Công ty Trung Linh Phát, doanh nghiệp này bị phạt hành chính 245 triệu đồng do gian lận trong kê khai đăng ký hệ thống phân phối, không duy trì mức dự trữ xăng dầu tối thiểu. Đồng thời cũng bị tước giấy phép kinh doanh xuất, nhập khẩu xăng dầu 1 tháng, từ ngày 19/6 đến 19/7.

Còn Appollo Oil bị phạt 100 triệu đồng do bán xăng dầu cho đối tượng ngoài hệ thống phân phối. Cùng với đó, cơ quan chức năng cũng mở rộng xác minh với 14 doanh nghiệp mua, bán xăng dầu với Appollo Oil. Những doanh nghiệp này bị phạt 700 triệu đồng.

Từ đầu năm 2024 đến hết tháng 7/2024, Tổng cục Quản lý thị trường đã kiểm tra 1.355 vụ việc liên quan đến kinh doanh xăng dầu, riêng tháng 7 là 309 vụ.

Sau kiểm tra, số vụ việc vi phạm bị xử lý trong tháng 7 là 54, lũy kế 7 tháng là 274 vụ. Số tiền nộp ngân sách nhà nước (bao gồm số tiền buộc nộp lại bất hợp pháp do thực hiện các hành vi vi phạm hành chính) tháng 7 là trên 1,3 tỷ đồng, lũy kế 7 tháng hơn 8,3 tỷ đồng.

Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, cho biết, các đơn vị cung ứng, cửa hàng kinh doanh xăng dầu vẫn hoạt động bình thường, không có tình trạng đầu cơ, găm hàng, tạo khan hiếm nguồn cung xăng dầu, nghỉ bán xăng dầu không có lý do.

Các cửa hàng cũng thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, đặc biệt là trong việc lập hóa đơn điện tử tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu cho khách hàng theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định.

Các hành vi vi phạm, chủ yếu là không đăng ký hệ thống phân phối với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định; sử dụng người quản lý hoặc nhân viên trực tiếp kinh doanh tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu không được đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ về phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ môi trường theo quy định.

Đáng chú ý, có tình trạng mua hoặc bán xăng dầu với đối tượng ngoài hệ thống phân phối theo quy định; buôn bán xăng dầu có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng; bán xăng dầu có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng.

Ngoài ra, còn có kinh doanh không giấy phép; kinh doanh xăng dầu khi giấy phép đã hết hiệu lực (chủ yếu với cửa hàng bán lẻ xăng dầu); không đăng ký thời gian bán hàng của cửa hàng bán lẻ xăng dầu với cơ quan quản lý nhà nước; giảm thời gian bán hàng so với thời gian niêm yết hoặc so với thời gian bán hàng trước đó mà không có lý do chính đáng hoặc không thông báo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Theo kế hoạch, năm nay, Bộ Công Thương sẽ kiểm tra việc duy trì điều kiện kinh doanh của các doanh nghiệp xăng dầu. Danh sách kiểm tra sẽ có 6 doanh nghiệp đầu mối và 8 thương nhân phân phối. Ngoài số này, cơ quan quản lý cũng kiểm tra, xử lý 24 doanh nghiệp (4 đầu mối, 20 thương nhân phân phối) có dấu hiệu vi phạm qua rà soát báo cáo.

H.A

Bạn đang đọc bài viết Ba “ông lớn” xăng dầu bị xử phạt do vi phạm điều kiện kinh doanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới