Thứ năm, 18/04/2024 22:50 (GMT+7)
Thứ hai, 24/06/2019 06:00 (GMT+7)

Asanzo xác nhận 70% linh kiện sản xuất tivi được nhập từ Trung Quốc

Theo dõi KTMT trên

Trong một cuộc gặp gỡ báo chí diễn ra vào chiều 23/6 xung quanh vấn đề các sản phẩm Asanzo không phải được sản xuất tại Việt Nam, CEO Asanzo - ông Phạm Văn Tam đã xác nhận phần lớn các linh kiện đều được nhập từ Trung Quốc.

Trong đó, 70% linh kiện này gồm các thành phần chính để thiết kế ra một chiếc tivi bao gồm bộ khung kim loại, tấm nền màn hình (panel) và bo mạch chính của tivi, 30% linh kiện còn lại được sản xuất trong nước bởi các công ty Việt Nam cung cấp.

Asanzo xác nhận 70% linh kiện sản xuất tivi được nhập từ Trung Quốc - Ảnh 1
Asanzo xác nhận 70% linh kiện sản xuất tivi được nhập từ Trung Quốc

Theo ông Tam chia sẻ "sở dĩ phần lớn các thành phần chính của tivi được nhập từ Trung Quốc vì hầu như ở Việt Nam chưa có đơn vị nào có thể sản xuất được các linh kiện này, nếu như có thì giá thành linh kiện cũng sẽ cao hơn so với nhập khẩu từ Trung Quốc kéo theo việc giá thành của những chiếc tivi thành phẩm sẽ rất cao và không đúng với tiêu chí mang đến những sản phẩm giá rẻ dành cho người dùng Việt Nam mà Asanzo đang hướng đến."

"Ngoài ra, do Asanzo phát triển quá nhanh trong những năm gần đây đồng thời việc mở rộng thêm ngành hàng máy điều hòa khiến cho các nhà máy không kịp nâng cấp cũng như năng suất cũng bị hạn chế, nguồn cung không đủ cầu. Giải pháp nhập linh kiện từ nước ngoài là việc không tránh khỏi.", ông Tam cho biết.

Trao đổi với PV KTMT, ông Phạm Văn Tam cho biết thêm hiện nay Asanzo đã đầu tư nhà máy mới tại khu công nghệ cao, quận 9 với những trang thiết bị cũng như công nghệ hiện đại sẽ có thể nâng cao năng suất cũng như sản xuất một số linh kiện đang được nhập khẩu hiện nay nhằm tăng tỉ lệ nội địa hóa của các sản phẩm của Asanzo trong tương lai.

Asanzo xác nhận 70% linh kiện sản xuất tivi được nhập từ Trung Quốc - Ảnh 2

Xung quanh vấn đề nhập thành phẩm các sản phẩm từ Trung Quốc sau đó thay đổi tem, nhãn "made in China" thành "made in Vietnam" mà người dùng đang quan tâm trong thời gian gần đây, ông Tam khẳng định "Asanzo sẽ không bao giờ thực hiện việc này bởi vì hiện tại số lượng công nhân nhà máy lên đến hơn 2.000 người không phải chỉ để thực hiện việc tháo đổi tem, như thế là một việc làm quá vô lý."

"Sau khi lắp ráp, tem nhãn của linh kiện sườn sẽ bị phần bo và phần khung nhựa che lại. Tem nhãn hoàn chỉnh được dán sau tivi sẽ được ghi "made in Vietnam". Thật ra, việc các công ty nhập các linh kiện từ Trung Quốc về để lắp ráp thành sản phẩm không có gì là mới", ông Tam cho biết.

Hiện nay các trung tâm điện máy như Nguyễn Kim, Thiên Hòa, Điện máy Chợ Lớn, Điện Máy Xanh... đã có động thái tạm ngưng kinh doanh các sản phẩm của Asanzo. Đại diện hệ thống Điện máy Thiên Hòa cho biết "hiện tại thông tin về các sản phẩm của Asanzo vẫn chưa rõ ràng, phía Asanzo chưa có thông báo chính thức cụ thể, vì quyền lợi của khách hàng nên chúng tôi tạm ngưng kinh kinh doanh các mặt hàng của Asanzo."

Asanzo xác nhận 70% linh kiện sản xuất tivi được nhập từ Trung Quốc - Ảnh 3
Ông Phạm Văn Tam - Chủ tịch Tập đoàn Asanzo

Tương tự, đại diện của Điện Máy Xanh cũng cho biết đang yêu cầu phía Asanzo cung cấp các tài liệu cũng như các thông báo cụ thể về vấn đề thay đổi tem "made in China" thành "made in Vietnam" mà người dùng quan tâm hiện nay.

Cũng liên quan vấn đề trên, Cục Hải quan TP HCM cho biết đã chỉ đạo lực lượng chức năng tiến hành thẩm tra, xác minh, đồng thời có văn bản phối hợp với Cục Thuế TP xác minh báo cáo, quyết toán thuế hằng năm của các doanh nghiệp này.

Như Ý

Bạn đang đọc bài viết Asanzo xác nhận 70% linh kiện sản xuất tivi được nhập từ Trung Quốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới