Thứ bảy, 18/05/2024 17:02 (GMT+7)
Thứ năm, 10/02/2022 18:00 (GMT+7)

Apax Holdings của Shark Thuỷ làm ăn thế nào trong quý 4/2021?

Theo dõi KTMT trên

Công ty Cổ phần Đầu tư Apax Holdings (HOSE: IBC) vừa công bố báo cáo tài chính quý 4/2021, theo đó, lợi nhuận sau thuế hợp nhất quý đạt hơn 87 tỷ đồng, chưa bằng một nửa cùng kỳ năm trước nhưng đã phục hồi mạnh so với 3 quý đầu năm.

Doanh thu giảm sâu so với cùng kỳ năm trước 

CTCP Đầu tư Apax Holdings (Mã: IBC) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2021 với doanh thu thuần và lợi nhuận đều sụt giảm sâu so với cùng kỳ năm trước do các công ty thành viên phải dừng giảng dạy vì Covid-19.

Cụ thể, doanh thu thuần trong quý đạt 352 tỷ đồng, giảm hơn 43% so với cùng kỳ. Biên lãi gộp giảm mạnh từ 49,9% xuống 29,8% quý này.

Trong kỳ, doanh nghiệp có thêm tiền lãi từ bán các khoản đầu tư 170 tỷ đồng, gấp 1,3 lần cùng kỳ. Đây là doanh thu từ việc bán quyền mua cổ phần phát hành thêm của công ty Apax English và Igarten.

Bù lại, chi phí lãi vay ngốn của công ty hơn 44 tỷ đồng do trả lãi trái phiếu, tăng 25 tỷ. Tính chung cả quý, IBC lãi sau thuế hơn 87 tỷ đồng, chưa bằng một nửa cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên con số này cũng đã cải thiện nhiều so với ba quý liền trước đó.

Apax Holdings của Shark Thuỷ làm ăn thế nào trong quý 4/2021? - Ảnh 1
 Lợi nhuận sau thuế hợp nhất quý V/2021 đạt hơn 87 tỷ đồng, chưa bằng một nửa cùng kỳ năm trước nhưng đã phục hồi mạnh so với 3 quý đầu năm.

Lũy kế năm 2021, doanh thu thuần của IBC đạt 1.733 tỷ đồng, giảm 11% so với năm 2020, hầu hết đến từ mảng cung cấp dịch vụ. Lợi nhuận sau thuế gần 99 tỷ đồng, tăng 31% so với năm trước đó.

Với kết quả này, công ty đã vượt 40% kế hoạch lợi nhuận sau thuế năm 2021, tuy nhiên còn cách xa kế hoạch doanh thu 2.900 tỷ đồng đề ra.

Dù tình hình kinh doanh không mấy khả quan, Apax Holdings vẫn tiếp tục đẩy mạnh việc phát hành trái phiếu nhằm mở rộng quy mô của hệ thống. Từ cuối năm 2020, Apax Holdings đã phát hành thành công 300 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ nhằm tăng quy mô hoạt động.

Năm 2021, CTCP Anh ngữ Apax huy động thành công 500 tỷ đồng trái phiếu chỉ trong hai đợt phát hành nhằm bổ sung nguồn vốn và giúp đáp ứng các yêu cầu về tối ưu hoá vận hành, tái cấu trúc sản phẩm. Ngoài ra, CTCP Phát triển Giáo dục iGarten cũng hoàn tất việc huy động 200 tỷ đồng để có thêm nguồn lực xây dựng trường mầm non song ngữ chất lượng cao.

Đầu năm 2022, Apax Holdings tiếp tục cho ra mắt CTCP Tập đoàn hạ tầng giáo dục nhằm cung cấp các giải pháp về mặt bằng và dịch vụ cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục cho hệ sinh thái giáo dục của hệ thống. Công ty này cũng được định hướng ưu tiên đầu tư vào các bất động sản giáo dục, tập trung xây dựng trường liên cấp và các mô hình trải nghiệm giáo dục công nghệ cao dành cho học viên đã, đang và sẽ theo học trong hệ sinh thái giáo dục của Apax Holdings.

Ngoài ra, Apax Holdings mới đây còn ra mắt Dự án Trường liên cấp STEAMe SCHOOLS, bao gồm các cấp học từ tiểu học đến lớp 12. 

Ông chủ với niềm đam mê giáo dục

Được biết, CTCP Đầu tư Apax Holdings (MCK: IBC) được thành lập vào tháng 3/2012 với vốn điều lệ 3 tỷ đồng do ông Nguyễn Ngọc Thủy làm Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (SN 1982) là nhà sáng lập kiêm Chủ tịch CTCP Tập đoàn giáo dục Egroup - hệ sinh thái giáo dục với chuỗi 12 công ty con chuyên phát triển các lĩnh vực công nghệ - giáo dục.

Apax Holdings của Shark Thuỷ làm ăn thế nào trong quý 4/2021? - Ảnh 2
Ông Nguyễn Ngọc Thủy - Chủ tịch HĐQT Apax Holdings.

Apax Holdings thuộc CTCP tập đoàn giáo dục Egroup, đầu tư chủ yếu vào lĩnh vực đào tạo tiếng Anh trẻ em, tiếng Anh online, mầm non song ngữ và giáo dục liên cấp từ cấp 1-2-3 hệ song ngữ và quốc tế cho các đối tượng học sinh từ 1-18 tuổi.

Giữ vai trò đầu tư trong lĩnh vực giáo dục, Apax Holdings sở hữu vốn chi phối tại các công ty Apax English, IGarten, English Now Global, Firbank Australia.

Với Apax English, ông Thủy định hình đây là hệ thống trung tâm tiếng Anh cao cấp dành cho trẻ em tại khu vực Tp.HCM và Hà Nội. Tuy nhiên, nhận thấy sự khó khăn và chật chội của thị trường, shark Thủy đã quyết định mở rộng ra 64 tỉnh thành cả nước. Tính đến năm 2020, Apax English đã có 125 trung tâm trên khắp cả nước.

Với IGarten, đây là công ty hoạt động trong lĩnh vực giáo dục mầm non với chuỗi trường mầm non STEAMe Garten với 16 trường mầm non tại Hà Nội, HCM, Nam Định và Quảng Ninh.

Còn Englishnow Global hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ hỗ trợ giáo dục, cụ thể là đào tạo tiếng anh với chuỗi Englishnow dành cho học sinh tại các tỉnh thành Việt Nam. Ra đời cuối năm 2019, Englishnow đưa vào vận hành 3 trung tâm tại Hà Nội và dự kiến mở thêm 19 trung tâm tại miền Trung và Nam Bộ.

CTCP trường liên cấp Firbank Australia đang trong quá trình hoàn thiện để khởi công và xây dựng, dự kiến sẽ bắt đầu khởi công vào năm học 2022-2023.

Cổ phiếu IBC của công ty Apax Holdings đã được niêm yết trên sàn chứng khoán HoSE từ ngày 15/12/2017. Cũng vào cuối năm này, ông Thủy được đông đảo công chúng biết đến với vai trò là nhà đầu tư của chương trình Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỷ. Từ đó, cái tên shark Thủy cũng ra đời và gắn liền với ông.

Hà Lan (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Apax Holdings của Shark Thuỷ làm ăn thế nào trong quý 4/2021?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hàng loạt lãnh đạo Nam Long (NLG) bán cổ phiếu
Mới đây, ông Nguyễn Xuân Quang – Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Nam Long (mã NLG) đã đăng ký bán 2 triệu cổ phiếu NLG để cấu trúc tài chính cá nhân. Giao dịch dự kiến thực hiện từ ngày 22/5 đến ngày 20/6.

Tin mới