Thứ tư, 17/04/2024 05:27 (GMT+7)
Thứ ba, 01/06/2021 07:07 (GMT+7)

Áp lực chốt lời gia tăng có thể khiến thị trường chứng khoán 'rung lắc' trong tuần này

Theo dõi KTMT trên

Các chuyên gia dự báo, trong tuần này (31/5-4/6), thị trường chứng khoán có thể sẽ xuất hiện những phiên rung lắc khi áp lực chốt lời gia tăng tại vùng giá hiện tại.

Thị trường đang trong giai đoạn nước rút

Mặc dù trải qua một tuần giao dịch chịu sức ép từ nhiều phía, đặc biệt là từ đà bán tháo của thị trường chứng khoán toàn cầu, VN-Index vẫn xuất sắc ghi nhận một tuần tăng điểm ấn tượng. Đóng cửa tuần giao dịch từ ngày 10/5 đến ngày 14/5, VN-Index tăng 24,55 điểm (+1,98%) lên mốc 1.266,36 điểm với thanh khoản đạt 110.303 tỉ đồng. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index tăng đến 14,86 điểm (+5,31%) lên mức 294,72 điểm với thanh khoản đạt 12.743 tỉ đồng.

Mặc dù thị trường tăng điểm khá tích cực, song dòng tiền vẫn phân hóa một cách mạnh mẽ trong tuần vừa rồi. Có đến 8/18 nhóm ngành kết tuần trong sắc đỏ, nổi bật như: Ô tô và phụ tùng (-1,89%), Du lịch và giải trí (-1,42%) và Dầu khí (-0,96%). Ở chiều ngược lại, dòng tiền có xu hướng tìm đến những nhóm ngành tài chính nhiều hơn như: Ngân hàng (+4,72%) với các mã tiêu biểu như VBB (+40,56%), NVB (+24,28%) và EIB (+22,46%); ngành Chứng khoán (+3,74%) với các mã nổi bật VDS (+19,94%), BVS (+15,04%) và FTS (+12,52%).

Áp lực chốt lời gia tăng có thể khiến thị trường chứng khoán 'rung lắc' trong tuần này - Ảnh 1
Thị trường vẫn đang vận động trong kênh giá tăng kéo dài từ thời điểm đầu tháng 4 đến hiện tại.

Theo các chuyên gia của Công ty Cổ phần Chứng khoán Kiến Thiết (CSI), với một kịch bản quen thuộc, nhóm cổ phiếu ngân hàng đang là linh hồn dẫn dắt đà tăng của VN-Index cũng như là một thỏi nam châm hút dòng tiền của giới đầu tư. Dường như thị trường đang trong giai đoạn nước rút để tiến nhanh đến cột mốc mới tại 1.400 điểm. Bối cảnh vĩ mô trong và ngoài nước tương đối ổn định, cùng với việc các nhà đầu tư nước ngoài đang quay lại nhập cuộc chơi sẽ là những yếu tố khác ủng hộ cho kịch bản này.

“Nhìn chung xu hướng tích cực của thị trường ở thời điểm hiện tại là không bàn cãi nhưng khả năng thị trường xuất hiện những phiên điều chỉnh là hoàn toàn có thể xảy ra khi áp lực chốt lời đang ngày gia tăng, đặc biệt là ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đã tăng mạnh trong thời gian qua. Chúng tôi duy trì khuyến nghị có thể gia tăng thêm tỉ trọng các cổ phiếu đã có lợi nhuận trong danh mục của mình nhưng vẫn nên hạn chế sử dụng margin và mua đuổi giá xanh”, chuyên gia của CSI nêu quan điểm.

Cây nến trong phiên cuối tuần đã “lấp” toàn bộ cây nến giảm ở phiên giao dịch trước đó, cho thấy những nỗ lực của bên bán lúc này là chưa đủ và tái xác nhận rằng bên mua đang làm chủ xu hướng trong ngắn hạn. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn đang đồng thuận tích cực nhưng đà tăng hiện tại có thể đẩy chỉ báo RSI đi vào vùng quá mua.

“Thị trường vẫn đang vận động trong kênh giá tăng kéo dài từ thời điểm đầu tháng 4 đến hiện tại. Rất khó để xác định kháng cự của VN-Index ở thời điểm hiện tại khi chỉ số vẫn đang ở mức “đỉnh của đỉnh”. Trong trung hạn chúng tôi duy trì VN-Index sẽ sớm tiến đến mốc 1.400 điểm”, chuyên gia của CSI dự báo.

Áp lực chốt lời gia tăng

Còn theo nhóm phân tích của Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS), thị trường có tuần tăng điểm thứ tư liên tiếp với giá trị giao dịch lập kỷ lục mới cho thấy dòng tiền vẫn đang đổ vào thị trường và tâm lý khá hưng phấn của nhà đầu tư. Tuy nhiên, với việc chỉ số VN-Index kết tuần ngay trên ngưỡng 1.320 điểm và đây cũng là vùng target của sóng tăng 5 lần này trong khoảng 1.320-1.325 điểm (fibonacci retracement 161,8% sóng điều chỉnh 4) nên đây có thể coi là vùng giằng co mạnh giữa bên mua và bên bán trong thời gian tới.

“Chúng tôi cho rằng đây là vùng giá khá nhạy cảm đối với thị trường chung và nhà đầu tư cần hết sức thận trọng trong tuần giao dịch này. Theo đó, trong tuần này 31/5-4/6, thị trường có thể sẽ xuất hiện những phiên rung lắc khi áp lực chốt lời gia tăng tại vùng giá hiện tại. Ngưỡng hỗ trợ tâm lý gần nhất quanh 1.300 điểm. Ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật gần nhất quanh 1.275 điểm (MA20) và xa hơn quanh 1.240 điểm (MA50).

“Nhà đầu tư đã mua vào các vị thế ngắn hạn khi thị trường điều chỉnh về quanh ngưỡng 1.250 điểm (MA20) trong phiên 18/5 và đã chốt lời trong phiên cuối tuần 28/5 khi thị trường có nhịp tăng tiến vào vùng kháng cự trong khoảng 1.320-1.325 điểm (fibonacci retracement 161,8% sóng điều chỉnh 4) nên đứng ngoài và quan sát trong tuần tới. Nhà đầu tư với tỉ trọng tiền mặt lớn hạn chế mua đuổi trong giai đoạn hiện tại và chờ đợi những nhịp điều chỉnh về các mức giá hấp dẫn hơn”, chuyên gia của SHS khuyến nghị.

Còn theo các chuyên gia của Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng (PHS), VN-Index tăng điểm trở lại trong phiên giao dịch cuối tuần, khối lượng giao dịch gia tăng trên mức bình quân 10 và 20 phiên hàm ý dòng tiền tham gia thị trường khá mạnh mẽ.

“Xu hướng tăng đang tiếp diễn, khi chỉ số duy trì đóng cửa trên MA5, cùng với chùm MA 5, 10, 20 ở trạng thái phân kỳ dương. Thêm vào đó, bộ chỉ báo của chúng tôi tương đối đồng thuận và cho tín hiệu củng cố xu hướng hiện tại, với MACD và RSI đang hướng lên, chỉ số có thể tiếp tục tiến lên thử thách ngưỡng kháng cự 1.360 điểm (Fib 127.2, đây là Fib thoát lui hình thành từ đỉnh 2018 và đáy 2020). Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index có diễn biến tương tự”, chuyên gia của PHS phân tích.

Chỉ số có phiên tăng điểm trở lại và duy trì đóng cửa trên MA20, cho thấy xu hướng tăng đang tiếp diễn. Chỉ số có thể hướng lên vùng kháng cự quanh 330 điểm (Fib 38.2, đây là mức Fib đo được từ việc chia sóng 5 của chỉ số, tính từ tháng 7/2020 là đầu sóng 1).

“Thị trường nằm trong xu hướng tăng. Do đó, nhà đầu tư nên tận dụng các nhịp rung lắc để gia tăng thêm một phần nhỏ tỉ trọng vào các cổ phiếu có cơ bản tốt và được dòng tiền mạnh hướng tới”, chuyên gia của PHS khuyến cáo.

Diệp Diệp

Bạn đang đọc bài viết Áp lực chốt lời gia tăng có thể khiến thị trường chứng khoán 'rung lắc' trong tuần này. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023