Thứ sáu, 29/03/2024 04:51 (GMT+7)
Thứ sáu, 24/05/2019 11:57 (GMT+7)

Anh ban hành lệnh cấm bán và sử dụng ống hút nhựa

Theo dõi KTMT trên

Chính phủ Anh vừa qua xác nhận, ống hút, bông ngoáy tai và que khuấy đồ uống làm từ nhựa sẽ chính thức bị cấm bán và sử dụng từ tháng 4/2020.

Sau hơn một năm cân nhắc, Chính phủ Anh chính thức phê duyệt lệnh cấm bán và sử dụng ống hút, bông ngoáy tai và thìa khuấy làm từ nhựa.

Trước khi lệnh cấm được đưa ra, nước này thống kê được 5 tỉ ống hút nhựa, 300 triệu thìa nhựa và gần 2 tỉ bông ngoáy tai thân nhựa bị thải ra môi trường mỗi năm. Một lượng lớn rác thải loại này được tìm thấy trên khắp các tuyến đường thuỷ tại Anh, gây nguy hiểm cho các loài thuỷ sinh.

Anh ban hành lệnh cấm bán và sử dụng ống hút nhựa - Ảnh 1
Anh cấm bán và sử dụng ống hút nhựa từ tháng 4/2020. Ảnh: Reuters.

Người Anh được khuyến nghị phục vụ đồ uống mà không kèm ống hút, thìa khuấy; hoặc thay bằng ống hút giấy và các sản phẩm sinh học phân huỷ được. Nước này chỉ đưa ra ngoại lệ duy nhất với người khuyết tật và người có nhu cầu đặc biệt về y tế.

Việc sử dụng ống hút, thìa nhựa sẽ bị cấm tuyệt đối tại tất các nhà hàng, quán cà phê, quán rượu,… Những cửa hàng cung cấp thiết bị y tế, thuốc men cũng cần phải làm thủ tục đăng ký mới được bán ống hút nhựa.

Khảo sát của Chính phủ Anh cho thấy, hơn 80% những người được hỏi thể hiện sự ủng hộ với lệnh cấm mới.

Ông Michael Gove - Thư ký Bộ Môi trường Anh cho biết: “Hành động khẩn cấp và quyết đoán là cần thiết để giải quyết ô nhiễm nhựa. Những vật phẩm này thường chỉ được sử dụng trong vài phút, nhưng phải mất hàng trăm năm để phân huỷ khi thải ra môi trường”.

Các nhà hoạt động vì môi trường rất hoan nghênh động thái của Chính phủ Anh. Theo ông Hugo Tagholm - Giám đốc điều hành của chiến dịch chống ô nhiễm nhựa Surfers Against Sewage, quyết định táo bạo này của các nhà cầm quyền Anh sẽ giảm thiểu đáng kể ô nhiễm môi trường trên toàn quốc.

Tuy nhiên, ba mặt hàng nhựa bị cấm chỉ là một phần nhỏ trong vô số những sản phẩm nhựa có tác động xấu đến môi trường. Theo bà Emma Priestland, nhà vận động của tổ chức Friends of the Earth, Chính phủ Anh cần có những quy định nghiêm khắc hơn để các nhà sản xuất phải chịu trách nhiệm khi sản phẩm nhựa của họ gây ô nhiễm môi trường, bao gồm cả túi nhựa, thùng nhựa, bóng bay…

Diệu Anh

Bạn đang đọc bài viết Anh ban hành lệnh cấm bán và sử dụng ống hút nhựa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.