Thứ bảy, 04/05/2024 15:16 (GMT+7)
Thứ tư, 11/08/2021 06:22 (GMT+7)

Ấn Độ - Việt Nam hợp tác thử nghiệm và sản xuất vaccine Nano Covax

Theo dõi KTMT trên

Công ty Vekaria Healthcare LLP của Ấn Độ và Công ty Nanogen của Việt Nam vừa ký thỏa thuận Hợp đồng bảo mật về việc thử nghiệm, sản xuất và phân phối vaccine Nano Covax với quy mô lớn, sẽ tiến hành sau khi được cơ quan chức năng cấp phép.

Vừa qua, tại Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, Lễ ký kết Hợp đồng bảo mật (Non-Disclosure Agreement, NDA) giữa ông Yogendra Vekaria, Giám đốc điều hành Công ty Vekaria Healthcare LLP của Ấn Độ và ông Hồ Nhân, Tổng giám đốc Công ty Nanogen của Việt Nam đã diễn ra thành công.

Lễ ký kết hợp tác vừa được tổ chức theo hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến dưới sự chứng kiến của Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu, các cán bộ của Đại sứ quán cùng một số Nghị sĩ Quốc hội, Lãnh đạo ngành Y tế và Chủ tịch các công ty, tập đoàn lớn trong lĩnh vực y tế, vắc xin, dược phẩm của Ấn Độ.

Ấn Độ - Việt Nam hợp tác thử nghiệm và sản xuất vaccine Nano Covax - Ảnh 1
Lễ ký kết Hợp đồng bảo mật (Non-Disclosure Agreement, NDA) giữa đại diện Công ty Vekaria Healthcare LLP của Ấn Độ và đại diện Công ty Nanogen của Việt Nam vừa diễn ra thành công tốt đẹp.

Việc ký thỏa thuận NDA sẽ là cơ sở để hai bên tiến tới thảo luận sâu hơn về các nội dung hợp tác cụ thể liên quan đến việc thử nghiệm giai đoạn 3 mở rộng, sản xuất, phân phối vắc xin Nano Covax quy mô lớn khi các cơ quan chức năng cấp phép sử dụng khẩn cấp.

Đây là kết quả tiếp theo của “Nhóm phản ứng nhanh về Thuốc và Vaccine” do Đại sứ Phạm Sanh Châu thành lập. Nhiệm vụ của nhóm gồm: khẩn trương mua thuốc Remdesivir, Molnupiravir, Favipiravir về hỗ trợ điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 trong nước; Triển khai thử nghiệm, mua và sản xuất vắc xin Covid- 19 tại Việt Nam và Ấn Độ; Tham mưu kinh nghiệm phòng chống Covid-19 và điều hành phát triển sản xuất, kinh doanh, kinh tế vĩ mô cho Chính phủ và cơ quan trong nước;… và nhiều nhiệm vụ khác.

Trước đó, đoàn công tác của Đại sứ quán và Thương vụ đã làm việc với hàng loạt các hãng dược phẩm lớn của Ấn Độ như Dr. Reddy, Bharat Biotech, Biological E, Laxai, Hetero, Granules India, KIM Hospital, Sunshine Hospital, Cipla, Hetero… để trao đổi về việc mua vắc xin, dược phẩm, thiết bị y tế điều trị Covid-19. Các doanh nghiệp Ấn Độ đã cam kết cung cấp 1 triệu liều Remdesivir, hiện từng lô hàng trong số này đang được vận chuyển về Việt Nam.

Ấn Độ - Việt Nam hợp tác thử nghiệm và sản xuất vaccine Nano Covax - Ảnh 2
Vaccine Nano Covax của Công ty Nanogen được Công ty Vekaria Healthcare LLP của Ấn Độ đánh giá cao và lựa chọn hợp tác.

Vaccine Nano Covax được Công ty Nanogen nghiên cứu, phát triển và đang được tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 tại Việt Nam, bước đầu cho kết quả tích cực. Hiện công ty Nanogen đang phối hợp các cơ quan trong nước thúc đẩy quá trình thử nghiệm để có thể sớm tiến hành thủ tục xin cấp phép sử dụng khẩn cấp tại Việt Nam.

Về phía Công ty Vekaria Healthcare LLP, đây là công ty con của Tập đoàn Vekaria của Ấn Độ, có trụ sở tại bang Gujarat và là tập đoàn đa ngành kinh doanh trong nhiều lĩnh vực. Công ty Vekaria Healthcare LLP vừa là công ty nghiên cứu, vừa là công ty sản xuất trong lĩnh vực y tế và đang có danh mục gồm nhiều sản phẩm, công nghệ y tế được đánh giá cao.

Việc hợp tác giữa Vekaria Healthcare LLP và Nanogen được đánh giá sẽ mở ra nhiều cơ hội cho cả hai bên để có thể phát triển nhanh, sớm đưa loại vaccine "made in Việt Nam" này tới cộng đồng sớm nhất, đẩy lùi nhanh nhất dịch Covid-19.

Nguyên Đỗ (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Ấn Độ - Việt Nam hợp tác thử nghiệm và sản xuất vaccine Nano Covax. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ngày 2/5: QUỐC HỘI HỌP BẤT THƯỜNG XEM XÉT CÔNG TÁC NHÂN SỰ
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền. Kỳ họp sẽ diễn ra trong buổi chiều 2/5/2024 tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

Tin mới