Thứ sáu, 19/04/2024 19:57 (GMT+7)
Thứ tư, 24/03/2021 16:08 (GMT+7)

ADB cam kết cấp 300 triệu USD cho các dự án 'phục hồi xanh'

Theo dõi KTMT trên

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa mới cam kết tài trợ 300 triệu USD từ Quỹ Khí hậu Xanh (GCF) cho sự phục hồi kinh tế bền vững với môi trường và khí hậu ở khu vực Đông Nam Á.

ADB cam kết cấp 300 triệu USD cho các dự án 'phục hồi xanh' - Ảnh 1
ADB cam kết cấp 300 triệu USD cho các dự án “phục hồi xanh”. (Ảnh minh họa)

GCF là một quỹ toàn cầu được thành lập để hỗ trợ các quốc gia đang phát triển giải quyết những thách thức của biến đổi khí hậu. Khoản tiền được cam kết sẽ dành cho Chương trình Phục hồi xanh của Quỹ Tài chính xúc tác xanh ASEAN (ACGF), nhằm khuyến khích các đối tác phát triển và các nguồn vốn tư nhân tài trợ cho những dự án cơ sở hạ tầng xanh, trị giá hơn 4 tỉ USD trên khắp khu vực Đông Nam Á. Trong đó, ADB sẽ ưu tiên sử dụng nguồn vốn GCF trong chương trình này cho các dự án đầu tư tại Campuchia, Indonesia, Lào, và Philippines. Những dự án được hỗ trợ sẽ kết hợp các công cụ và cách tiếp cận tài chính xanh.

Theo dự báo, trong khoảng 30 năm, các dự án sẽ làm giảm 119 triệu tấn khí thải CO2, đồng thời, tạo ra 340.000 việc làm xanh trong những lĩnh vực như: giao thông vận tải bền vững, năng lượng tái tạo, các hệ thống hiệu quả năng lượng, nông nghiệp carbon thấp và tài nguyên thiên nhiên.

ADB cho biết, ACGF mong muốn hỗ trợ các quốc gia Đông Nam Á thu hẹp khoảng cách trong việc tài trợ cho cơ sở hạ tầng xanh, khoảng cách này vốn đã mở rộng trong thời gian đại dịch Covid-19 bùng phát, khiến nền kinh tế của khu vực giảm 4,4% trong năm 2020. Đồng thời, theo ước tính, nhu cầu đầu tư trong khu vực Đông Nam Á vào khoảng 210 tỉ USD ngay cả trước thời điểm dịch bệnh xảy ra.

Ông Anouj Mehta, người đứng đầu đơn vị ACGF của ADB nhấn mạnh, chương trình sẽ tìm cách thúc đẩy dòng vốn xanh từ các ngân hàng, nhà đầu tư và thị trường vốn đến Đông Nam Á, bằng cách hỗ trợ giảm thiểu rủi ro và chuẩn bị cho các khoản đầu tư cơ sở hạ tầng xanh. Bên cạnh đó, chương trình sẽ giúp các quốc gia mở rộng quy mô phát hành trái phiếu xanh và khí hậu, nhằm hỗ trợ tăng trưởng bền vững ở khu vực Đông Nam Á.

Lan Chi

Bạn đang đọc bài viết ADB cam kết cấp 300 triệu USD cho các dự án 'phục hồi xanh'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .