Thứ năm, 02/05/2024 14:39 (GMT+7)
Thứ sáu, 22/12/2023 14:26 (GMT+7)

6 điểm nhấn rõ nét của UBND tỉnh Sóc Trăng trong năm 2023

Theo dõi KTMT trên

Trong năm 2023, lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng đã thể hiện sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành và để lại nhiều điểm nhấn rõ nét.

6 điểm nhấn rõ nét của UBND tỉnh Sóc Trăng trong năm 2023 - Ảnh 1

Năm 2023, mặc dù tình hình thế giới và trong nước còn gặp rất nhiều khó khăn, thách thức nhưng việc phát triển kinh tế, xã hội tại Sóc Trăng để lại nhiều dấu ấn tích cực. Cụ thể, tiến độ thực hiện một số chỉ tiêu kinh tế, xã hội năm 2023 đạt khá. 9 chỉ tiêu vượt Nghị quyết, 6 chỉ tiêu đạt 100% Nghị quyết và 5 chỉ tiêu chưa đạt Nghị quyết. Đặc biệt, trong năm 2023, thu ngân sách Nhà nước vượt 5,14% dự toán.

Thời điểm này đã là tháng cuối cùng của năm 2023. Hãy cùng Tạp chí Kinh tế Môi trường điểm lại những điểm nhấn đáng lưu ý trong công tác điều hành của UBND tỉnh Sóc Trăng trong năm 2023 dưới sự chỉ đạo của ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng.

6 điểm nhấn rõ nét của UBND tỉnh Sóc Trăng trong năm 2023 - Ảnh 2

Theo Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội năm 2023 và mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm 2024 của tỉnh Sóc Trăng (Dự thảo), GRDP ước năm 2023 là 40.591.000 triệu đồng, tăng 5,38% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,08%; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 6,66%; khu vực dịch vụ tăng 8,78%, thuế từ trợ cấp sản phẩm tăng 4,83%.

Điểm nhấn đáng tích cực là các doạt động thương mại, dịch vụ của tỉnh năm 2023 được đánh giá là khá sôi động so với năm 2022. Các nhu cầu tiêu dùng, dịch vụ lưu trú, ăn uống, vui chơi giải trí đã giúp tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội năm 2023 tăng mạnh, vượt chỉ tiêu Nghị quyết. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội năm 2023 ước đạt 87.900 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu Nghị quyết, tăng 23,75% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng mức bán lẻ hàng hóa ước đạt 56.000 tỷ đồng, đạt chỉ tiêu Nghị quyết, tăng 14,75%.

Đặc biệt, ngành dịch vụ du lịch có nhiều khởi sắc. Doanh thu đến từ ngành này tiếp tục giữ vững, đạt kế hoạch đề ra. Trong năm 2023, tổng lượt khách du lịch đến tỉnh ước đạt 2,9 triệu lượt khách, tăng 3,77% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng doanh thu từ du lịch ước đạt 1.550 tỷ đồng, tăng 4,43%.

Đặc biệt, tổng thu ngân sách tỉnh Sóc Trăng năm 2023 ước đạt 4.643 tỷ đồng, đạt 105% dự toán Trung ương.

6 điểm nhấn rõ nét của UBND tỉnh Sóc Trăng trong năm 2023 - Ảnh 3

Cuối tháng 3/2023, tại buổi làm việc, đối thoại trực tiếp với các doanh nghiệp và lãnh đạo tỉnh, các doanh nghiệp đã đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu tổ chức những buổi cà phê sáng. Khi đó, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng không ngần ngại, đồng ý luôn với đề xuất này.

6 điểm nhấn rõ nét của UBND tỉnh Sóc Trăng trong năm 2023 - Ảnh 4
Buổi cà phê sáng với doanh nghiệp do UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức. Ảnh: An Tran.

Ngày 4/5, UBND tỉnh Sóc Trăng có thư mời số 272 về việc gặp gỡ cà phê, ăn sáng với một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Buổi cà phê sáng này được tổ chức lần đầu vào ngày 6/5 tại Nhà ăn của UBND tỉnh Sóc Trăng.

Tại buổi “cà phê với doanh nhân” lần đầu tiên ở Sóc Trăng có sự xuất hiện của ông Lâm Văn Mẫn - Bí thư Tỉnh ủy, bà Hồ Thị Cẩm Đào - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, ông Trần Văn Lâu - Chủ tịch UBND tỉnh, cùng các Phó chủ tịch tỉnh và hầu hết lãnh đạo sở, ngành cùng các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tại đây, lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, UBND tỉnh Sóc Trăng và các Sở, ngành đã lắng nghe ý kiến, kiến nghị, phản ánh và trao đổi của các doanh nghiệp. Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cho biết, mô hình gặp gỡ, ăn sáng với doanh nghiệp sẽ được UBND tỉnh tổ chức mỗi sáng thứ 7, tuần đầu tiên của mỗi tháng.

Mô hình này đã phát huy hiệu quả khi được các doanh nghiệp ủng hộ và đánh giá cao. Tất cả những vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp tại buổi cà phê doanh nghiệp đã được chính quyền trả lời ngay hoặc lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu sở, ngành, địa phương nghiên cứu và trả lời sớm đến doanh nghiệp. 

6 điểm nhấn rõ nét của UBND tỉnh Sóc Trăng trong năm 2023 - Ảnh 5

Tháng 4/2023, Chủ tịch UBND Sóc Trăng Trần Văn Lâu đã ký Chỉ thị số 05/CT-UBND yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc.

Trong Chỉ thị, Chủ tịch tỉnh khẳng định, vẫn còn tình trạng một số sở ngành, địa phương và một bộ phận cán bộ, công chức né tránh, đùn đẩy công việc. Vì tâm lý e dè, sợ sai, sợ trách nhiệm, nên không dám tham mưu, đề xuất xử lý công việc, không quyết định công việc thuộc thầm quyền. Thậm chí, có trường hợp đẩy việc lên cơ quan cấp trên hoặc sang các sở, ngành, cơ quan khác, thiếu sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả giữa các sở, ngành, cơ quan, địa phương.

6 điểm nhấn rõ nét của UBND tỉnh Sóc Trăng trong năm 2023 - Ảnh 6
Trong năm 2023, dù tình hình kinh tế thế giới và trong nước khó khăn nhưng ngành du lịch Sóc Trăng vẫn khởi sắc. (Hình ảnh đua ghe ngo ở Sóc Trăng - Ảnh: Lương Xuân Cao).

Người đứng đầu UBND tỉnh Sóc Trăng yêu cầu các Thành viên UBND tỉnh, Thủ trưởng các Sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức quán triệt các nội dung nêu tại Chỉ thị và Công điện số 280/CĐ-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ đến từng đơn vị, cán bộ, công chức thuộc phạm vi quản lý, kiên quyết khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, không dám làm, không dám tham mưu, đề xuất, không dám chịu trách nhiệm trong cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức; rút ngắn thời gian xử lý công việc; bảo đảm kỷ luật, kỷ cương hành chính và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành.

Các đơn vị không chuyển công việc thuộc thẩm quyền của cơ quan, đơn vị mình sang cơ quan, đơn vị khác; không giải quyết các công việc được xác định thuộc thẩm quyền của cơ quan, đơn vị khác; khi xác định nội dung được xin ý kiến không đúng thẩm quyền hoặc thuộc thẩm quyền của cơ quan, đơn vị xin ý kiến thì trả lại văn bản cho cơ quan, đơn vị xin ý kiến.

Nhiều chuyên gia cho rằng, chính sự nỗ lực, quyết liệt của tỉnh Sóc Trăng mà năm 2022, địa phương này được đánh giá rất cao ở Chỉ số Hiệu quả Quản lý và Hành chính công. Cụ thể là chỉ số Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công (PAPI) của Sóc Trăng năm 2022 đã tăng 27 bậc so với năm 2021 xếp thứ 24/61 tỉnh thành. Bên cạnh đó, Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2022 của Sóc Trăng cũng tăng 20 bậc, vươn lên vị trí 34/63 tỉnh thành phố. Những con số này chính là minh chứng cho sự quyết liệt của UBND tỉnh trong việc cải cách hành chính.

6 điểm nhấn rõ nét của UBND tỉnh Sóc Trăng trong năm 2023 - Ảnh 7

Theo thống kê, từ đầu năm 2023 đến nay, tỉnh Sóc Trăng đã làm việc với 112 lượt nhà đầu tư đến tìm cơ hội đầu tư. UBND tỉnh cấp chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư cho 3 dự án với tổng vốn đăng ký là hơn 2.100 tỷ đồng.

Ngày 30/11, Đoàn công tác Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM do bà Susan Burns - Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM làm trưởng đoàn đã có  buổi làm việc với Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu.

6 điểm nhấn rõ nét của UBND tỉnh Sóc Trăng trong năm 2023 - Ảnh 8
Đoàn công tác Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM do bà Susan Burns - Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM làm trưởng đoàn đã có  buổi làm việc với Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu.

Bà Susan Burns đánh giá cao sự hỗ trợ của tỉnh đối với dự án điện gió đang đầu tư trên địa bàn tỉnh có đối tác là tập đoàn ở Hoa Kỳ.  Nữ Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM bày tỏ mong muốn Hoa Kỳ và tỉnh Sóc Trăng sẽ có sự hợp tác phát triển trong tương lai, nhất là lĩnh vực nông nghiệp. Thành viên đoàn công tác của Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM cũng tìm hiểu thêm về tình hình ứng phó với biến đổi khí hậu, kế hoạch đầu tư, phát triển dự án cảng nước sâu, phát triển lĩnh vực năng lượng tái tạo và nông nghiệp tại tỉnh Sóc Trăng.

Theo thông tin mà phóng viên có được, mới đây, Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại TP.HCM đã có công hàm gửi UBND tỉnh Sóc Trăng. Theo đó, Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại TP.HCM cho biết có dự định cùng lãnh đạo Hiệp hội doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam và một số doanh nghiệp Trung Quốc đến thăm tỉnh Sóc Trăng và tổ chức kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Trung Quốc và doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng.

6 điểm nhấn rõ nét của UBND tỉnh Sóc Trăng trong năm 2023 - Ảnh 9

Trong năm 2023, Tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp của UBND tỉnh Sóc Trăng tiếp tục phát huy tốt vai trò, kịp thời gỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Để tăng cường thu hút đầu tư, UBND tỉnh đã chỉ đạo tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

6 điểm nhấn rõ nét của UBND tỉnh Sóc Trăng trong năm 2023 - Ảnh 10
Chủ tịch UBDN tỉnh Sóc Trăng trong một buổi đối thoại với doanh nghiệp. 

Bên cạnh đó, để cải thiện môi trường đầu tư và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, UBND tỉnh đã tổ chức 5 lần họp mặt, đối thoại, gặp gỡ trực tiếp và 5 lần gặp gỡ định kỳ để nắm tình hình hoạt động, lắng nghe trao đổi của cộng đồng doanh nghiệp. Tỉnh đã tiếp nhận 38 lượt ý kiến phản ánh của doanh nghiệp và sau các cuộc gặp gỡ 100% các ý kiến doanh nghiệp đều được UBND tỉnh ban hành chỉ đạo các đơn vị có liên quan xem xét xử lý.

Trao đổi với Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu khẳng định: "Tôi cho rằng, việc doanh nghiệp phát triển không đơn thuần chỉ đem lại lợi ích cho chính doanh nghiệp đó mà còn có lợi ích cho cộng đồng xã hội và đêm lại nguồn thu cho UBND tỉnh. Tỉnh luôn lắng nghe, ghi nhận ý kiến của các doanh nghiệp và sẽ có chỉ đạo xử lý từng việc một, chứ không phải nghe rồi để đó”.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho rằng, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp phải thượng tôn pháp luật. Nếu có vấn đề gì chưa rõ chưa hiểu, vướng mắc có thể liên hệ các sở ngành, hoặc phản ánh trực tiếp về UBND để kịp thời tháo gỡ.

6 điểm nhấn rõ nét của UBND tỉnh Sóc Trăng trong năm 2023 - Ảnh 11

Mới đây, ngày 9/12, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tổ chức lễ bàn giao 5 mỏ cát cho đại diện 4 nhà thầu khai thác thi công Dự án thành phần 4, đoạn qua Sóc Trăng của tuyến cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng.

Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng khẳng định, đến thời điểm này, tỉnh Sóc Trăng đã triển khai cơ bản đảm bảo theo các mốc thời gian yêu cầu Nghị quyết số 91 của Chính phủ và kế hoạch đề ra của Ban Chỉ đạo tỉnh. Cụ thể về giải phóng mặt bằng, đã chi trả cho 1.786 hộ, đạt 99% hộ bị ảnh hưởng toàn dự án với tổng diện tích đã chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng 320,4 ha diện tích thu hồi đất, đạt 97% và sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 12/2023.

Tại Lễ bàn giao, lãnh đạo tỉnh, các Sở ngành, địa phương đã chứng kiến lãnh đạo Sở Tài nguyên Môi trường Sóc Trăng bàn giao 5 hồ sơ mỏ cát cho 4 nhà thầu thi công để tiến hành lập hồ sơ, thủ tục đăng ký khai thác theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công các gói thầu xây lắp của Dự án thành phần 4.

6 điểm nhấn rõ nét của UBND tỉnh Sóc Trăng trong năm 2023 - Ảnh 12
Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu (giữa) chủ trì và chứng kiến lễ bàn giao các mỏ cát cho 4 nhà thầu thi công đường cao tốc. Ảnh: Duy Khang.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng chia sẻ, việc bàn giao hồ sơ mỏ cát là kịp thời cung cấp nguồn vật liệu cát nhằm đẩy nhanh thi công, hoàn thành Dự án đúng tiến độ. Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng tin tưởng với kinh nghiệm và năng lực của mình, các nhà thầu sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào thành công của dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu đề nghị các nhà thầu được giao các mỏ cát khẩn trương lập thủ tục đăng ký khai thác để phục vụ thi công các gói thầu xây lắp, đảm bảo toàn bộ cát khai thác phải được cung ứng cho Dự án thành phần 4. Đồng thời cam kết bảo vệ môi trường; bố trí kinh phí và thực hiện cải tạo, phục hồi môi trường sau khi kết thúc khai thác; chịu sự quản lý, giám sát đối với việc khai thác, sử dụng khoáng sản; nộp thuế, phí và nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật…

Nội dung: Văn Chương
Đồ họa: Hải An

Bạn đang đọc bài viết 6 điểm nhấn rõ nét của UBND tỉnh Sóc Trăng trong năm 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ngày 2/5: QUỐC HỘI HỌP BẤT THƯỜNG XEM XÉT CÔNG TÁC NHÂN SỰ
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền. Kỳ họp sẽ diễn ra trong buổi chiều 2/5/2024 tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.
Ngày vui thống nhất non sông
Chỉ có thống nhất Việt Nam mới có thể giàu mạnh, chỉ có thống nhất nhân dân mới có cuộc sống Độc lập - Tự do - Hạnh phúc!

Tin mới