Thứ tư, 17/04/2024 04:06 (GMT+7)
Chủ nhật, 14/06/2020 07:19 (GMT+7)

59 ngày không Covid-19, bệnh nhân 91 đã ăn được qua đường tiêu hóa

Theo dõi KTMT trên

Tính đến 6 giờ sáng 14/6, Việt Nam không ghi nhận thêm ca mắc bệnh mới, bước sang ngày thứ 59 không có ca lây nhiễm trong cộng đồng, đồng thời ghi nhận tiến độ phục hồi thần kỳ của bệnh nhân 91.

59 ngày không Covid-19, bệnh nhân 91 đã ăn được qua đường tiêu hóa - Ảnh 1
Bác sỹ chuẩn bị đồ bảo hộ vào phòng bệnh nhân Covid-19. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Thông tin từ Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19, tính đến 6 giờ sáng 14/6, Việt Nam không ghi nhận thêm ca mắc bệnh mới, bước sang ngày thứ 59 không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Hiện có 1 trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2, 3 trường hợp âm tính từ 2 lần trở lên.

Như vậy tính đến thời điểm này, Việt Nam có tổng cộng 194 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

Liên quan đến tình hình phục hồi của bệnh nhân 91- nam phi công người Anh đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, PGS.TS Lương Ngọc Khuê-Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Phó Trưởng Tiểu ban Điều trị- Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết BN 91 tiếp tục có những phục hồi kỳ diệu.

Cụ thể, sau 9 ngày ngừng ECMO, bệnh nhân đã ngưng được thở máy, tự thở với oxy 3 lít/phút qua ống mở khí quản, sức cơ hô hấp có cải thiện, ho mạnh hơn, tự thở được trong 24 giờ. Bệnh nhân cũng đã ngưng 1 loại kháng sinh và hiện chỉ phải dùng 1 loại thay vì trước đó phải dùng kháng sinh kết hợp. Bệnh nhân hiện vẫn sử dụng kháng đông dự phòng đường uống xarelto.

Đây là bước tiến rất quan trọng trong quá trình điều trị và phục hồi của bệnh nhân, bởi trước đây Bệnh viện Chợ Rẫy từng dự đoán phải mất nhiều tuần mới có thể cai được máy thở, tuy nhiên chỉ sau 9 ngày ngưng sử dụng ECMO, bệnh nhân 91 đã cai được máy thở. Với bước tiến này, có thể thấy phổi bệnh nhân đã hồi phục.

Đánh giá sơ bộ tình trạng sức khoẻ của bệnh nhân hiện nay, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt,, tuy nhiên sức cơ 2 chân còn yếu.

Bệnh nhân hiện tự thở với oxy 3lít/phút qua ống mở khí quản, còn thở nhanh khi gắng sức. Sức cơ hô hấp của phi công người Anh có cải thiện, ho khạc đàm mạnh, tự thở được 24 giờ.

Về dinh dưỡng, các bác sĩ cho ăn qua đường tiêu hoá và bệnh nhân dung nạp. Bệnh nhân ăn 1.250 ml súp xay và sữa/ngày.

Chức năng thận đã hồi phục, chức năng tim, gan tốt. Bệnh nhân tiếp tục được tập vật lý trị liệu ngày 2 lần. Điều chỉnh bù nước điện giải và săn sóc vết loét vùng cụt.

Mặc dù có những tiến triển vậy, tuy nhiên Bệnh viện Chợ Rẫy cũng cho rằng, nam phi công vẫn cần nhiều tuần để phục hồi đáp ứng với gắng sức và chức năng vận động, trong quá trình phục hồi có thể bị những đợt nhiễm trùng mới.

Bạn đang đọc bài viết 59 ngày không Covid-19, bệnh nhân 91 đã ăn được qua đường tiêu hóa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023