Thứ ba, 17/09/2024 02:14 (GMT+7)
Thứ sáu, 30/08/2024 06:24 (GMT+7)

3 sự thật về việc rửa tay đúng cách có thể bạn chưa biết

Theo dõi KTMT trên

Quỹ Vì Tầm vóc Việt trao tặng 5.100 sản phẩm nước rửa tay và lắp đặt 100 bảng hướng dẫn quy trình rửa tay tại 100 công trình nhà vệ sinh thuộc dự án xây dựng 1000 nhà vệ sinh tại các tỉnh Lạng Sơn, Sơn La, Lào Cai, Tuyên Quang, Bắc Kạn và Hòa Bình.

Rửa tay bằng xà phòng là một trong những biện pháp đơn giản nhưng hiệu quả nhất để ngăn chặn sự lây lan của mầm bệnh giữa người với người. Những sự thật bất ngờ dưới đây về việc rửa tay bằng xà phòng có thể sẽ làm bạn cảm thấy hào hứng hơn khi duy trì thói quen này.

  1. Rửa tay bằng xà phòng và nước sạch có thể phòng ngừa hầu hết các bệnh truyền nhiễm

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), rửa tay đúng cách giúp ngăn chặn tới 50% các ca nhiễm khuẩn có thể phòng tránh được trong các cơ sở y tế. Bên cạnh đỏ, việc rửa tay cũng giúp làm giảm tới 47% rủi ro nhiễm khuẩn tiêu chảy và hơn 20% các bệnh liên quan tới nhiễm trùng đường hô hấp. 

3 sự thật về việc rửa tay đúng cách có thể bạn chưa biết - Ảnh 1
Rửa tay đúng cách đóng vai trò quan trọng trong ngăn chặn nhiều căn bệnh truyền nhiễm (Ảnh VSF)

Trong môi trường học đường, nơi diễn ra nhiều hoạt động tập thể, việc vệ sinh tay càng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe học sinh, ngăn ngừa sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm trong trường học, góp phần tạo một môi trường học tập an toàn và lành mạnh cho học sinh.

  1. Rửa tay bằng xà phòng đã được đưa vào Mục tiêu Phát triển Bền Vững số 6

Rửa tay bằng xà phòng đã được đưa vào Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) 6, cụ thể là trong mục tiêu 6.2, về vệ sinh và vệ sinh cá nhân. Mục tiêu 6.2 kêu gọi cộng đồng toàn cầu đảm bảo đến năm 2030, mọi người đều có quyền tiếp cận với vệ sinh và điều kiện vệ sinh đầy đủ và công bằng. Các chỉ số đánh giá liên quan bao gồm tỷ lệ dân số sử dụng các dịch vụ vệ sinh được quản lý an toàn, bao gồm cả việc có sẵn cơ sở rửa tay với xà phòng và nước.

3 sự thật về việc rửa tay đúng cách có thể bạn chưa biết - Ảnh 2

Việc đưa rửa tay bằng xà phòng vào Mục tiêu Phát triển Bền vững cho thấy tầm quan trọng của rửa tay đối với toàn cộng đồng, trong đó có trẻ em. 

  1. 20-30 giây là thời gian rửa tay cần thiết để đảm bảo mầm bệnh được tiêu diệt 

Bộ Y tế đã đưa ra quy trình rửa tay 6 bước để tối đa hóa tác dụng của việc rửa tay. Theo đó, 20-30 giây là thời gian cần thiết để thực hiện đúng 6 bước rửa tay theo chuẩn của Bộ Y tế nay, giúp làm sạch các khu vực dễ tích tụ mầm bệnh như ngón tay, mu bàn tay, kẽ ngón tay và lòng bàn tay. Đồng thời, đây cũng là khoảng thời gian lý tưởng để chất diệt khuẩn trong nước rửa tay phát huy tác dụng tiêu diệt mầm bệnh, đảm bảo hiệu quả phòng ngừa bệnh tối ưu.

Nỗ lực trong tuyên truyền rửa tay đúng cách và cải thiện vệ sinh học đường

Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc vệ sinh tay, đặc biệt là trong môi trường học đường, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt (VSF) phối hợp của Trung tâm Tình nguyện Quốc gia thuộc Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Bộ Giáo dục và Đào tạo, cùng sự đồng hành của Tập đoàn TH và Ngân hàng TMCP Bắc Á triển khai Dự án xây dựng 1.000 nhà vệ sinh trường học. Dự án được triển khai với mục tiêu nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận của học sinh ở các vùng miền khó khăn trên cả nước với nhà vệ sinh kiên cố, an toàn - thân thiện và sạch sẽ, từ đó góp phần cải thiện sức khỏe học đường nói riêng và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện nói chung.

Trong khuôn khổ dự án, vừa qua, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt đã cùng Công ty TNHH Dược phẩm Hoa Linh trao tặng 5.100 sản phẩm nước rửa tay và lắp đặt 100 bảng hướng dẫn quy trình rửa tay tại 100 công trình nhà vệ sinh thuộc dự án tại các tỉnh Lạng Sơn, Sơn La, Lào Cai, Tuyên Quang, Bắc Kạn và Hòa Bình. 

3 sự thật về việc rửa tay đúng cách có thể bạn chưa biết - Ảnh 3
Quỹ Vì Tầm Vóc Việt và Công ty TNHH Dược phẩm Hoa Linh trao tặng nước rửa tay và bảng hướng dẫn rửa tay tại Tuyên Quang

Các bảng hướng dẫn được thiết kế trực quan, dễ hiểu, với 06 bước rửa tay đúng cách theo khuyến nghị của Bộ Y tế nhằm giúp học sinh nắm bắt và thực hành dễ dàng hơn. Đây không chỉ là hoạt động mang tính ngắn hạn mà còn nhằm nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi vệ sinh cá nhân cho học sinh, giáo viên và phụ huynh. 

Ông Lăng Văn Chí, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn Lạng Sơn, đánh giá cao hoạt động gắn bảng rửa tay và trao tặng các sản phẩm nước rửa tay trong việc giúp tăng cường giá trị xây dựng nhà vệ sinh, cải thiện vệ sinh cá nhân và sức khỏe học sinh, đồng thời bày tỏ mong muốn được tiếp tục đồng hành cùng VSF và Công ty TNHH Dược phẩm Hoa Linh trong các hoạt động vì an sinh xã hội trên địa bản tỉnh Lạng Sơn, góp phần giúp các em có được môi trường sinh hoạt, học tập tốt nhất. 

3 sự thật về việc rửa tay đúng cách có thể bạn chưa biết - Ảnh 4
Ông Lăng Văn Chí, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn Lạng Sơn, phát biểu tại buổi trao tặng

Bà Nguyễn Thị Hiền, hiệu trưởng Trường TH&THCS Hiệp Hạ, cũng chia sẻ dự án “1.000 nhà vệ sinh” nói chung và hoạt động lắp bảng rửa tay nói riêng đã giúp nâng cao ý thức về giữ gìn vệ sinh tay và khuyến khích học sinh nhà trường thực hành rửa tay đúng cách. Các em học sinh đã bước đầu hình thành thói quen rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, điều mà trước đây ít được chú trọng. Giáo viên tại các trường học cũng nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của việc hướng dẫn và giám sát học sinh trong các hoạt động vệ sinh cá nhân hàng ngày.

3 sự thật về việc rửa tay đúng cách có thể bạn chưa biết - Ảnh 5
Các nhà vệ sinh và bảng hướng dẫn đi vào hoạt động sẽ giúp các em học sinh có một môi trường học tập sạch sẽ, vệ sinh để các em có thể phát triển toàn diện

Dự án xây dựng 1.000 nhà vệ sinh trường học được tài trợ bởi VSF, Tập đoàn TH và BAC A BANK. Dự án có tổng trị giá 60 tỷ đồng, triển khai từ tháng 4.2021 với mục tiêu hỗ trợ sửa chữa, xây mới các nhà vệ sinh tiêu chuẩn ở các trường học thuộc khu vưc miền núi, vùng sâu, xa còn nhiều khó khăn. Cùng với đó, 3 đơn vị cũng triển khai gói tài trợ vận hành Dự án với sự tham gia của các bên có liên quan. Tại mỗi địa phương, các trường học tham gia dự án đều được nhận 50 chai nước rửa tay và một bảng hướng dẫn quy trình rửa tay 6 bước. Tính đến nay, dự án đã được triển khai thành công tại 4 tỉnh: Lạng Sơn, Tuyên Quang, Sơn La và Bắc Kạn.

Hà Linh

Bạn đang đọc bài viết 3 sự thật về việc rửa tay đúng cách có thể bạn chưa biết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới