Thứ bảy, 20/04/2024 18:31 (GMT+7)
Thứ hai, 30/08/2021 16:06 (GMT+7)

3 ngày tới, cảnh báo chỉ số tia UV cực đại nguy hại rất cao trên cả nước

Theo dõi KTMT trên

Dự báo, từ ngày 31/8 - 2/9, các thành phố đều có chỉ số tia UV cực đại tiềm năng ở mức có nguy cơ gây hại cao và rất cao. Vì vậy, người dân cần đề phòng các tác hại của tia cực tím.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 30/8, chỉ số tia cực tím cực đại tại các thành phố đều ở mức nguy cơ gây hại rất cao. Đáng chú ý tại TP.Cần Thơ, chỉ số tia UV cực đại ở mức 10.3, gần với mức nguy cơ gây hại đặc biệt cao (trên 10.5), nguy hiểm cho sức khỏe.

Cụ thể, chỉ số tia UV cực đại tại các thành phố trong ngày 30/8: TP.Hải Phòng ở mức 7.9, Thủ đô Hà Nội ở mức 8.6, TP.Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế) ở mức 9.0, TP.Đà Nẵng ở mức 8.2, TP.Hội An (tỉnh Quảng Nam) ở mức 9.3, TP.Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) ở mức 10.1, TP.HCM ở mức 9.8, TP.Cần Thơ ở mức 10.3, TP.Cà Mau (tỉnh Cà Mau) ở mức 9.6.

Dự báo, từ ngày 31/8 - 2/9, các thành phố đều có chỉ số tia UV cực đại tiềm năng ở mức nguy cơ gây hại cao và rất cao. Trong đó, ngoại trừ TP.Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) và TP.Hải Phòng ngày 2/9 có nguy cơ gây hại trung bình.

3 ngày tới, cảnh báo chỉ số tia UV cực đại nguy hại rất cao trên cả nước - Ảnh 1
Từ ngày 31/8 - 2/9, các thành phố đều có chỉ số tia UV cực đại tiềm năng ở mức nguy cơ gây hại cao và rất cao. (Ảnh minh họa)

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA), chỉ số UV dao động từ 0-2 được xem là thấp, chỉ số UV từ 8-10 có thời gian gây bỏng là 25 phút, đối với chỉ số UV từ 11 trở lên được xem là cực kỳ cao, rất nguy hiểm, nguy cơ làm tổn thương da, mắt bị bỏng nếu tiếp xúc ánh nắng mặt trời trong khoảng 15 phút mà không được bảo vệ; chỉ số tia cực tím ở mức 12 là mức nguy hiểm cực độ.

Bức xạ cực tím UV có trong ánh sáng mặt trời gây nguy hại tới sức khỏe con người, đặc biệt là thời điểm chỉ số UV tăng cao (thường từ 10-15 giờ hàng ngày), có thể gây nên một số bệnh về da như sạm da, lão hóa da, bỏng nắng, ung thư da hoặc các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể…

Vì vậy, các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân khi ra đường vào thời điểm chỉ số tia cực tím đạt đỉnh trong ngày (từ 11-15 giờ), cần đội nón rộng vành, sử dụng ô, đeo mắt kính màu sậm, dùng khẩu trang và tránh nắng trong bóng râm, cây có bóng mát để hạn chế tác động từ tia cực tím.

Cũng trong ngày 30/8, nhiều khu vực trên cả nước có chỉ số nóng bức (Heat - Index) từ 32-41, thuộc mức đặc biệt cẩn trọng bao gồm: Quảng Ninh, Thủ đô Hà Nội, Hà Tĩnh, TP.Đà Nẵng, TP.Quy Nhơn (tỉnh Bình Định), TP.HCM, TP.Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang).

Ở mức nhiệt này, người dân có khả năng chuột rút hoặc kiệt sức vì nóng khi tiếp xúc với nắng nóng ngoài trời hoặc hoạt động thể chất kéo dài. Để phòng chống các tác hại của nắng nóng, người dân không nên làm việc quá lâu, đi lại hoặc chơi thể thao trong môi trường nóng bức cũng như tránh các hoạt động thể lực quá sức.

Trong thời gian nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 như hiện nay, người dân không nên ra ngoài trời khi không cần thiết nhằm đảm bảo tuân thủ quy định giãn cách xã hội và hạn chế tác động tiêu cực của thời tiết nóng bức và tia cực tím.

Lan Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết 3 ngày tới, cảnh báo chỉ số tia UV cực đại nguy hại rất cao trên cả nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sắp đón mưa lớn
Theo Dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm nay (17/4) Hà Nội sẽ đón mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Tin mới