Thứ ba, 19/03/2024 12:40 (GMT+7)
Thứ bảy, 23/10/2021 14:00 (GMT+7)

18 cơ quan Tình báo Mỹ đưa ra cảnh báo về biến đổi khí hậu

Theo dõi KTMT trên

Các cơ quan tình báo Mỹ cảnh báo rằng biến đổi khí hậu có thể gây ra các mối đe dọa trên diện rộng đối với an ninh quốc gia của Mỹ và sự ổn định trên toàn thế giới.

Trong một bản tóm lược các báo cáo tình báo, Nhà Trắng cho biết, thời tiết khắc nghiệt hơn sẽ ngày càng làm trầm trọng thêm một số nguy cơ đối với các lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ, từ những tác động vật lý có thể làm tăng các thách thức an ninh, cho đến cách thức các nước ứng phó với thách thức biến đổi khí hậu.

Đánh giá này do Văn phòng Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ (ODNI) đưa ra trên cơ sở tập hợp các báo cáo tình báo của 18 cơ quan tình báo nước này.

Các báo cáo nêu bật mối quan ngại rằng những thay đổi do biến đổi khí hậu gây ra có thể định hình lại các lợi ích chiến lược của Mỹ, mang lại cơ hội mới cho các đối thủ của Washington như Trung Quốc, cũng như làm gia tăng bất ổn ở Triều Tiên và Pakistan.

Diễn biến trên đến trong bối cảnh các nhà lãnh đạo thế giới sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26) vào tháng tới tại TP. Glasgow, Scotland.

18 cơ quan Tình báo Mỹ đưa ra cảnh báo về biến đổi khí hậu - Ảnh 1
Hạn hán, thiếu hụt nguồn nước do biến đổi khí hậu là một nhân tố gây bất ổn, xung đột.

Theo tài liệu trên, biến đổi khí hậu đang thúc đẩy “căng thẳng địa chính trị gia tăng khi các quốc gia tranh cãi xem ai nên làm nhiều hơn”, “điểm nhấn” xuyên biên giới khi các quốc gia ứng phó với tác động của biến đổi khí hậu bằng cách cố gắng đảm bảo lợi ích của chính họ, và tác động của khí hậu ổn định quốc gia ở một số nước.

Nhà Trắng nói rằng các cơ quan an ninh quốc gia Mỹ sẽ tổng hợp tất cả những báo cáo đánh giá về tác động của biến đổi khí hậu. Ví dụ, Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ xem xét mức độ ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối với công tác huấn luyện và thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh quốc gia.

Ngoài ra, vấn đề di cư, một vấn đề chính trị nhạy cảm diễn ra tại khu vực biên giới phía Nam nước Mỹ, cũng lần đầu tiên được báo cáo xem xét qua lăng kính biến đổi khí hậu. Ở cấp độ thực tiễn, các cơ quan an ninh quốc gia Mỹ sẽ tích hợp ảnh hưởng của biến đổi khí hậu vào các kế hoạch của họ.

Tài liệu trên khuyến nghị các cơ quan quản lý của Chính phủ cần công bố thêm các báo cáo về vấn đề khí hậu và có những đánh giá cụ thể về tác động của biến đối khí hậu. Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen mô tả báo cáo là "bước đầu tiên quan trọng" khi bà kêu gọi hành động ngay lập tức, và còn nói thêm rằng "chúng ta chờ đợi càng lâu để giải quyết các nguyên nhân cơ bản của biến đổi khí hậu, thì rủi ro càng lớn".

Linh Chi (t/h)

Bạn đang đọc bài viết 18 cơ quan Tình báo Mỹ đưa ra cảnh báo về biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Xem xét nới thời gian đăng kiểm xe ô tô cá nhân
Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật cho phương tiện, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tạo thuận lợi cho chủ phương tiện.
Pu Ta Leng - Vẻ đẹp hoang sơ của đại ngàn Tây Bắc
Nằm trong dãy Hoàng Liên Sơn, Pu Ta Leng (Tam Đường, Lai Châu) nổi tiếng trong giới mê leo núi là một trong những đỉnh khó chinh phục bậc nhất với vẻ đẹp hoang sơ, kì vĩ. Quyết tâm chinh phục chúng tôi mới hiểu vì sao ngọn núi này hấp dẫn đến vậy.