Thứ năm, 25/04/2024 19:51 (GMT+7)
Thứ sáu, 11/09/2020 08:00 (GMT+7)

10 thành phố cổ đang bị phá hủy trên thế giới

Theo dõi KTMT trên

Những thành phố cổ tuyệt đẹp có tuổi đời hàng nghìn năm đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi chiến tranh hoặc do chính con người không nỗ lực bảo tồn.

10 thành phố cổ đang bị phá hủy trên thế giới - Ảnh 1
Shibam, Yemen: Thành phố Shibam có từ thế kỷ 16 với biệt danh “Manhattan của sa mạc”, bao quanh bởi một bức tường thành cổ. UNESCO ca ngợi nơi đây là một trong những thành phố lâu đời và quy hoạch đô thị tốt nhất. Tuy nhiên, thành phố đang bị đe dọa do cuộc xung đột vũ trang trong nước.
10 thành phố cổ đang bị phá hủy trên thế giới - Ảnh 2
Thành phố cổ Sana'a, Yemen: Thủ đô Sana'a của Yemen là một trong những thành phố lâu đời và cao nhất thế giới. Nơi đây nổi tiếng với những tòa nhà nhiều tầng đặc biệt xây dựng bằng đất khô và được trang trí các hoa văn hình học. Thành phố đã chịu thiệt hại nghiêm trọng do tình trạng xung đột dân sự và các cuộc không kích.
10 thành phố cổ đang bị phá hủy trên thế giới - Ảnh 3
Maritime Mercantile, Liverpool, Anh: Liverpool là một trong những trung tâm thương mại lớn của thế giới ở thế kỷ 18-19. Năm 2004, bến cảng nổi tiếng của thành phố, Maritime Mercantile, được UNESCO công nhận là Di sản thế giới. Kế hoạch phát triển thành phố đã khiến bến cảng này, bao gồm sáu khu vực xung quanh trung tâm cũ, được đưa vào danh sách nguy cấp từ năm 2012.
10 thành phố cổ đang bị phá hủy trên thế giới - Ảnh 4
Damascus, Syria: Thủ đô của Syria, Damascus, là thành phố có cư dân sinh sống lâu đời nhất trên thế giới. Nơi đây có 125 di tích từ nhiều nền văn minh khác nhau là Hy Lạp, La Mã, Byzantine và Hồi giáo. Damascus bị ảnh hưởng nặng nề trong cuộc chiến tranh khiến nhiều di tích quan trọng bị hư hại.
10 thành phố cổ đang bị phá hủy trên thế giới - Ảnh 5
Bosra, Syria: Bosra từng là một thành phố thịnh vượng thời La Mã cổ đại. Đây cũng là điểm dừng chân của những người hành hương trên tuyến đường đến Mecca. Địa điểm này bao gồm một nhà hát La Mã tráng lệ từ thế kỷ thứ 2, những tàn tích Cơ đốc giáo thời kỳ đầu và một số nhà thờ Hồi giáo. Hậu quả của cuộc nội chiến dai dẳng đã gây ra những thiệt hại không thể bù đắp cho di tích lịch sử quý giá này.
10 thành phố cổ đang bị phá hủy trên thế giới - Ảnh 6
Aleppo, Syria: Syria có tổng cộng 6 Di sản thế giới được UNESCO công nhận. Tất cả đều đã bị phá hủy hoặc hư hại nghiệm trọng trong cuộc nội chiến đang diễn ra. Vào năm 2013, những di sản này đều được đưa vào danh sách nguy cấp khi căng thẳng leo thang. Một trong những địa điểm này là thành cổ Aleppo, bao gồm Nhà thờ Hồi giáo Umayyad và các công trình lịch sử quan trọng khác.
10 thành phố cổ đang bị phá hủy trên thế giới - Ảnh 7
Hebron (Al-Khalil), Palestine: Thành phố cổ Hebron ở dải Gaza là địa điểm hành hương của ba tôn giáo khác nhau: Do Thái giáo, Cơ Đốc giáo và Hồi giáo. Vào năm 2017, Hebron được UNESCO công nhận là Di sản thế giới của Palestine, làm dấy lên làn sóng phẫn nộ từ Israel. Hiện nay, trung tâm lịch sử này đã được đưa vào danh sách nguy cấp cần bảo vệ.
10 thành phố cổ đang bị phá hủy trên thế giới - Ảnh 8
Timbuktu, Mali: Timbuktu là một trong những thành phố cổ xưa có ý nghĩa nhất của châu Phi. Nơi đây từng là trung tâm thúc đẩy Hồi giáo ở châu Phi vào thế kỷ 15-16. Mặc dù liên tục được trùng tu, những di tích này vẫn bị đe dọa bởi xung đột vũ trang.
10 thành phố cổ đang bị phá hủy trên thế giới - Ảnh 9
Jerusalem, Israel: Jerusalem là thành phố linh thiêng của đạo Do Thái, Cơ Đốc và Hồi giáo. Thành phố lâu đời này là nơi lưu giữ vô số kho báu và các di tích lịch sử, bao gồm Mái vòng đá và Bức tường than khóc. Từ năm 1982, thành phố này được đưa vào danh sách nguy cấp cần bảo vệ.
10 thành phố cổ đang bị phá hủy trên thế giới - Ảnh 10
Potosí, Bolivia: Thành phố Potosí ở phía Nam Bolivia từng được coi là khu phức hợp công nghiệp lớn nhất thế giới. Khu vực này mang đầy ý nghĩa khảo cổ học và nhiều di tích lịch sử. Một bộ phận ngọn núi đã sạt lở khiến cho các tòa nhà tuyệt đẹp của thành phố đang trong tình trạng nguy hiểm.

An Ngọc

Bạn đang đọc bài viết 10 thành phố cổ đang bị phá hủy trên thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thế giới hân hoan đón Năm mới 2024
Khép lại năm 2023 còn nhiều khó khăn và xung đột, nhiều nước trên thế giới đã lần lượt đón chào Năm mới 2024 với hy vọng vào những điều tốt đẹp và bình an cho mọi người.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.