Chủ nhật, 06/10/2024 09:36 (GMT+7)
Chủ nhật, 06/10/2024 07:36 (GMT+7)

Yên Bái: Người dân rời nhà đi tránh trú chờ san gạt, vận chuyển đất sạt lở

Theo dõi KTMT trên

Gần một tháng trôi qua, một số hộ dân thuộc thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái phải tránh trú nơi ở tạm chờ đơn vị san gạt, vận chuyển đất sạt lở để đảm bảo an toàn.

Dọc tuyến đường Cao Thắng, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái lượng đất bị sạt lở và nguy cơ sạt lở vào nhà dân rất lớn khiến cho nhiều hộ gia đình bị ảnh hưởng, có một số hộ gia đình bỏ nhà ra khu vực an toàn để ở tạm và tránh trú.

Yên Bái: Người dân rời nhà đi tránh trú chờ san gạt, vận chuyển đất sạt lở - Ảnh 1
Gia đình bà Khu Chung, số nhà 211 đường Cao Thắng, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái bị đất sạt vào nhà khiến gia đình bà phải đi sơ tán sang khu nhà tạm để đảm bảo an toàn.

Chia sẻ với phóng viên, bà Khu Chung, 71 tuổi, trú tại số nhà 211 đường Cao Thắng, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái cho hay: “Đã 26 ngày nay tôi phải rời bỏ ngôi nhà của tôi để ra ở tạm khu đất đối diện do sạt lở đất vào trong nhà. Hai vợ chồng tôi phải ở chung với hai gia đình nữa trong căn phòng tạm bợ, nước phải đi xách, điện phải kéo nhờ, rất bất tiện”.

Ở trong cây xăng cũ bỏ hoang trên tuyến đường Cao Thắng, phường Yên Ninh, bà Hoàng Thị Quỳnh buồn bã nói: “Nhà tôi sập hết đằng sau bếp, mọi thứ bị vùi trong đất đỏ. Tôi một mình ở trong căn phòng của cây xăng bỏ hoang với một gia đình nữa, chỉ ngủ trên chiếc ghế. Mọi sinh hoạt ở đây thì tạm bợ”.

Yên Bái: Người dân rời nhà đi tránh trú chờ san gạt, vận chuyển đất sạt lở - Ảnh 2
Ngôi nhà tại số 229 và 231 đường Cao Thắng bị sạt lở đất vào nhà.

Bà Quỳnh mong muốn: “Tôi phải cắm sổ đỏ để có tiền đánh đất sau nhà bị sạt lở, tôi đã ứng trước 15 triệu cho đơn vị san gạt rồi, nhưng dự kiến phải đến 40 triệu mới xong được. Tôi chỉ mong đánh đất được xong sớm để được về ngôi nhà cho thoải mái. Tuy nhiên, việc đánh đất bị chậm trễ do không có chỗ đổ đất nên càng khó khăn và chậm trễ hơn”.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Minh – Tổ trưởng Tổ dân phố số 5, phường Yên Ninh cho biết: “Trên địa bàn phường có 135 hộ bị sạt lở. Trong đó, nguyên tổ dân phố số 5 có 41 hộ bị ảnh hưởng, hiện hơn 30 hộ gần 1 tháng nay đang phải đi ở nhờ nhà người thân hoặc ở nhờ khu cây xăng và dãy nhà tập thể của đơn vị phòng cháy chữa cháy”.

Yên Bái: Người dân rời nhà đi tránh trú chờ san gạt, vận chuyển đất sạt lở - Ảnh 3
Căn phòng tạm bợ này là nơi tránh trú sạt lở của 3 gia đình khác nhau tại đường Cao Thắng, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái.

Ông Trần Văn Minh cho biết thêm, “Những khó khăn bà con phải chịu đựng thật sự rất vất vả, sau bão lũ, ngập úng nhà cửa, đồ đạc bị hư hỏng, giờ có nhà không được về, phải vay mượn tiền san gạt đất sau nhà để sớm được về nhà ổn định cuộc sống. Rồi những ngôi nhà bị sạt lở giờ gần như hư hỏng toàn bộ phần phía sau, khi san gạt xong cũng mất rất nhiều kinh phí để khắc phục, sửa chữa. Rất mong cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tạo điều kiện thuận lợi giúp cho người dân sớm hoàn thiện việc san gạt đất sạt lở phía sau để đảm bảo an toàn, sớm trở về nhà”.

Yên Bái: Người dân rời nhà đi tránh trú chờ san gạt, vận chuyển đất sạt lở - Ảnh 4
Cây xăng bỏ hoang là nơi ở và sinh hoạt hàng ngày của bà Hoàng Thị Quỳnh khi ngôi nhà của gia đình bà bị sạt lở, hiện đang thuê đơn vị san gạt, hạ ta luy để đảm bảo an toàn.

Trao đổi với Chủ tịch UBND phường Yên Ninh - ông Lương Xuân Quyết cho hay: “Phường cho người dân tự khắc phục, tự thuê đơn vị san gạt. Về bãi đổ do UBND thành phố Yên Bái bố trí cho các đơn vị san gạt. Dọc tuyến đường Cao Thắng có nhiều điểm sạt lở, phường không hỗ trợ cho người dân mà người dân tự khắc phục”.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Yên Bái - ông Phùng Tiến Thanh cho biết: “Bãi đổ thải đất sạt lở của thành phố hiện hơi khó khăn, chúng tôi đã bố trí cho các đơn vị ở một số điểm ở phường Hợp Minh, bãi đổ tập trung có xa hơn so với điểm tập kết trước. Việc này chúng tôi đã có thông báo cho các đơn vị san gạt, vận tải và người dân trên địa bàn”.

Trước đó, ngày 27/9/2024, UBND thành phố Yên Bái ra văn bản số 2793 về việc khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của cơn bão số 3. Trong đó, công văn nêu rõ: “Để thực hiện khắc phục hậu quả của việc sạt lở đất, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân, UBND thành phố Yên Bái yêu cầu UBND các xã, phường và Công an thành phố Yên Bái thông báo đến các thôn, tổ dân phố và người dân chủ động tự khắc phục xử lý mái taluy, hót dọn đất sạt lở để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản và ổn định đời sống sinh hoạt của người dân trong thời gian sớm nhất.

Yên Bái: Người dân rời nhà đi tránh trú chờ san gạt, vận chuyển đất sạt lở - Ảnh 5
Rất nhiều điểm trên tuyến đường Cao Thắng bị sạt lở vào nhà.

Quá trình khắc phục sạt lở phải đảm bảo kỹ thuật, an toàn, thực hiện đổ thải đúng nơi quy định, đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, không ảnh hưởng đến dòng chảy và việc sử dụng đất của các hộ sử dụng đất liền kề. Không thực hiện thu phí bảo vệ môi trường đối với các trường hợp đánh đất, hót dọn đất đá do ảnh hưởng của cơn bão số 3.

Cùng với đó là tuyên truyền, vận động người dân có đất liền kề tương trợ, chia sẻ, tạo điều kiện cho các hộ gia đình, cá nhân bị sạt lở đất thực hiện đánh đất, bạt mái taluy, dọn dẹp đất đá bị sạt lở. Người sử dụng đất phải có nghĩa vụ không làm tổn hại đến tài sản và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất có liên quan theo quy định tại Khoản 5 Điều 31 Luật Đất đai năm 2024 (Tuân thủ quy định về bảo vệ môi trường, không làm tổn hại đến tài sản và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất có liên quan).

Yên Bái: Người dân rời nhà đi tránh trú chờ san gạt, vận chuyển đất sạt lở - Ảnh 6
Những chiếc máy xúc làm việc không biết mệt mỏi để đánh đất hạ ta luy bị sạt lở vào nhà dân.

Trường hợp có khó khăn, vướng mắc trong quá trình đánh đất, bạt mái taluy do không thống nhất được về đất đai giữa các hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất liền kề, giao ủy ban nhân dân xã, phường và Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố thực hiện hòa giải, huy động các bên tự thỏa thuận để đi đến thống nhất trên quan điểm cùng hỗ trợ nhau khắc phục hậu quả thiên tai theo quy định…”

Đức Mậu

Bạn đang đọc bài viết Yên Bái: Người dân rời nhà đi tránh trú chờ san gạt, vận chuyển đất sạt lở. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Trong tháng 10 Biển Đông có thể sẽ đón 2 cơn bão
Trong tháng này, bão và áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông ảnh hưởng đến đất liền của nước ta có khả năng ở mức xấp xỉ đến cao hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ, khoảng 2 cơn.

Tin mới