Thứ tư, 24/04/2024 03:37 (GMT+7)
Chủ nhật, 15/05/2022 07:00 (GMT+7)

Yên Bái chủ động ứng phó với mưa lũ lớn trong những ngày tới

Theo dõi KTMT trên

Các thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái trực ban 24/24 nhằm ứng phó với mưa lũ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái - Nguyễn Thế Phước vừa ký ban hành Công điện số 03/CĐ-UBND yêu cầu các thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái; UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động ứng phó với mưa lũ trên địa bàn tỉnh trong những ngày tới theo Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc chủ động ứng phó mưa lũ tại khu vực Bắc Bộ.

Yên Bái chủ động ứng phó với mưa lũ lớn trong những ngày tới - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Theo tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, từ ngày 12 đến ngày 16/5/2022, tại các tỉnh bắc Bộ có khả năng tiếp tục xảy ra mưa lớn cục bộ, trên các sông suối Bắc Bộ sẽ xuất hiện một đợt lũ; nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh miền núi phía Bắc, ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, khu đô thị.

Nhằm chủ động trong công tác phòng ngừa, ứng phó trước mọi tình huống do thiên tai có thể xảy ra, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu các sở, ngành thành viên Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các cơ quan liên quan chỉ đạo triển khai theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ; thông tin, cảnh báo kịp thời đến chính quyền và người dân để chủ động phòng, tránh, đặc biệt là đối với lũ quét, sạt lở đất; dự trữ lương thực, nhu yếu phẩm, nước sạch, thuốc men thực hiện theo phương trâm "4 tại chỗ” để chủ động đối phó với mưa, lũ lớn.

Cùng với đó là tiếp tục thực hiện Công điện số 02/CĐ-BCH ngày 11/5/2022 của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái về việc chủ động ứng phó với mưa lũ.

Ngoài ra, các đơn vị tập trung rà soát các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập sâu khi mưa lớn; sẵn sàng sơ tán, di dời dân cư ra khỏi khu vực nguy hiểm để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân. Kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn đê, kè, hồ đập, hạ du hồ chứa, nhất là các hồ đập xung yếu đang thi công, sửa chữa và việc vận hành các thủy điện nhỏ, trong đó lưu ý phải thông báo sớm cho người dân trước khi vận hành xả lũ; chỉ đạo bảo vệ sản xuất nông, công nghiệp.

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để triển khai ứng cứu khi có yêu cầu. Bố trí lực lượng trực, canh gác tại các vị trí ngầm, tràn, đường qua suối để hướng dẫn giao thông đảm bảo an toàn, nghiêm cấm hoạt động đối với các phương tiện không đảm bảo an toàn hoặc không có đủ các thiết bị cứu sinh. Cấm người đi vớt củi, lội qua, đánh bắt cá... trên các sông suối khi đang có lũ. Đặc biệt trong các ngày mưa, lũ tuyên truyền cho nhân dân không được ngủ trên đồi, trên nương để đề phòng sạt lở, đất, đá gây thiệt hại về người.

Đối với Đài Phát thanh và Truyền hình Yên Bái; Báo Yên Bái và các cơ quan thông tin đại chúng tăng thời lượng phát các bản tin dự báo thời tiết, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kỹ năng ứng phó với mưa, lũ.

Các Sở, ngành theo chức năng nhiệm vụ được giao, chỉ đạo các biện pháp sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra. Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, thường xuyên báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái.

Đức Mậu

Bạn đang đọc bài viết Yên Bái chủ động ứng phó với mưa lũ lớn trong những ngày tới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.