Thứ sáu, 29/03/2024 12:31 (GMT+7)
    Thứ năm, 17/03/2022 18:00 (GMT+7)

    Xu hướng xanh trong lĩnh vực bất động sản từ những khu vườn trên không, liệu có thể?

    Theo dõi KTMT trên

    Giảm khí thải nhà kính là một trong những vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm, trong đó có lĩnh vực bất động sản. Trong bối cảnh hiện nay, phát triển công trình xanh, thân thiện môi trường là hướng đi rõ rệt nhất để phát triển bền vững.

    Ecopark đưa 8 công viên và 1.000 khu vườn lên giữa không trung

    Ecopark được biết đến là thành phố xanh với giá trị cốt lõi là thiên nhiên. Và tập đoàn này không muốn thiên nhiên Ecopark chỉ gói gọn trong đại công viên xanh với mô hình "nhà trong vườn, vườn đưa vào trong nhà".

    Sky Forest của Ecopark được kỳ vọng phá kỷ lục tháp xanh lớn nhất thế giới. Theo thiết kế, Sky Forest gồm ba tòa tháp được phủ xanh bởi 8 công viên có tổng diện tích gần 10.000 m2, 1.000 "khu vườn" đan xen toàn bộ công trình từ đỉnh xuống đế. Trong đó, 3 công viên có diện tích gần 3.000 m2 được bố trí tại tầng 3, 13 và 22 trong lòng tòa nhà. 5 công viên khác có quy mô 7.000 m2 đặt trên các khoảng giật tầng tại tầng 3, 22, 31 và 39.

    Xu hướng xanh trong lĩnh vực bất động sản từ những khu vườn trên không, liệu có thể? - Ảnh 1
    Lượng cây xanh trong các tòa nhà được kỳ vọng mang đến nguồn oxy cho hàng chục nghìn cư dân mỗi năm.

    Theo chia sẻ từ Ecopark, 8 công viên trên không sẽ có 10.000 cây xanh trưởng thành, cùng hàng chục nghìn cây bụi, gần 300.000 cây hoa, được trồng theo nguyên tắc 3 tầng 3 lớp tạo thành hệ sinh thái đặc trưng của Ecopark. 

    Ông Vũ Mai Phong, chuyên gia cây xanh của Ecopark với hơn 20 năm kinh nghiệm, tính toán mỗi cây trưởng thành sẽ tạo ra bình quân 11.200 lít oxy và hấp thụ 11.200 lít carbonic mỗi năm. Như vậy, 10.000 cây xanh trưởng thành phân bổ trên 8 công viên sẽ tạo ra 112 triệu lít khí oxy và hấp thụ 112 triệu lít khí carbonic.

    Điều đặc biệt, tòa tháp còn được bao quanh bởi 1 triệu cây cổ thụ, ước tính tạo thêm 11,2 tỷ lít oxy và hấp thụ 11,2 tỷ lít khí carbonic mỗi năm. Lượng cây xanh này được kỳ vọng mang đến nguồn oxy cho hàng chục nghìn cư dân mỗi năm.

    Xu hướng xanh trong lĩnh vực bất động sản từ những khu vườn trên không, liệu có thể? - Ảnh 2
    Chủ đầu tư kỳ vọng Sky Forest lập kỷ lục mới về tháp xanh lớn nhất thế giới.

    Ngoài ra, Ecopark đưa 8 công viên quy mô lớn lên cao, gần 1.000 khu vườn được bố trí từ đỉnh đến đế tháp nhằm mang khí “tươi” vào từng căn hộ. Đại diện chủ đầu tư Ecopark chia sẻ: “Tòa tháp có nhiều không gian xanh đến đâu thì các căn hộ phía trong cũng dễ bí khí. Vì vậy để tất cả căn hộ đều hưởng không gian xanh, trong lành, chúng tôi quyết định phát triển 8 công viên quy mô lớn và 1.000 khu vườn trong lòng mỗi tòa tháp, tạo ra trải nghiệm căn hộ trong lòng công viên, công viên trong lòng căn hộ. Ở bất cứ độ cao nào, cư dân Sky Forest cũng có thể bước vào công viên, đứng giữa rừng hoa”.

    Xu hướng xanh trên toàn thế giới

    Phát triển công trình xanh là mục tiêu mà bất kỳ đất nước nào trên thế giới cũng muốn theo đuổi. Công trình xanh không chỉ là sử dụng nhiều cây xanh trong dự án, vật liệu tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường mà còn là sự đồng bộ về hạ tầng giao thông, mối quan hệ “xanh” giữa chủ đầu tư dự án và khách hàng.

    Trong số các quốc gia tại châu Á, Singapore chính là một trong những thị trường đi đầu về việc phát triển các tòa nhà đáp ứng các tiêu chí phát triển bền vững. Hiện nay, có tới một phần ba số lượng tòa nhà cao tầng tại quốc gia này đã được phủ xanh.

    Xu hướng xanh trong lĩnh vực bất động sản từ những khu vườn trên không, liệu có thể? - Ảnh 3
    Tổ hợp văn phòng, khách sạn ParkRoyal.

    Là một nước có nguồn tài nguyên thiếu thốn nghiêm trọng, tuy nhiên Singapore lại có ý thức mạnh mẽ về tiết kiệm năng lượng giảm phát thải cũng như phát triển bền vững. 

    Trong phương diện xây dựng đô thị, Singapore luôn tập trung nỗ lực thúc đẩy xây dựng xanh, là một trong những quốc gia bắt đầu xây dựng xanh hóa sớm nhất, là nước đứng thứ 3 toàn cầu về công trình xanh. Các công trình này được ứng dụng công nghệ xanh nhất thế giới như gắn pin năng lượng mặt trời trên mái hoặc cửa sổ, hệ thống thang máy và thang cuốn tiết kiệm năng lượng, hệ thống điều hòa không khí hiệu quả và có gắn phần mềm theo dõi lượng khí thải carbon dioxide.

    Nổi bật nhất phải kể đến Tổ hợp văn phòng, khách sạn ParkRoyal. Đây không chỉ là tòa nhà được thiết kế hài hòa với cảnh quan xung quanh mà còn tiết kiệm năng lượng tối đa. Nước được thu từ trên mái công trình, sau đó được sử dụng để tưới cho toàn bộ cây xanh. Các tấm quang điện được lắp đặt trên mái, cung cấp nguồn năng lượng lớn cho hệ thống chiếu sáng ở đây.

    Không gian bên ngoài khung cửa kính thực sự ấn tượng với thảm thực vật phong phú. Cây trồng đa dạng về chủng loại, từ các loại cây lớn như cây lấy bóng mát, cọ đến các loại cây nhỏ, cây bụi, hoa và dây leo…

    Xu hướng xanh trong lĩnh vực bất động sản từ những khu vườn trên không, liệu có thể? - Ảnh 4
    Khu phức hợp với hơn 1.000 bồn cây trên cao của Heatherwick Studio được khánh thành tại Thượng Hải (Trung Quốc).

    Tại Thượng Hải (Trung Quốc), Khu phức hợp với hơn 1.000 bồn cây trên cao của Heatherwick Studio mới đây đã hoàn thành giai đoạn đầu tiên. Thiết kế tạo sự nổi bật cho các cấu trúc cột. Với bài toán cân bằng về không gian chức năng và cảnh quan, Heatherwick Studio đã chọn cách tiếp cận dự án như một phần mở rộng của công viên ngay bên cạnh, nhằm tạo thêm cảnh quan cho thành phố.

    Xu hướng xanh trong lĩnh vực bất động sản từ những khu vườn trên không, liệu có thể? - Ảnh 5
    1.000 cây xanh được lấy cảm hứng từ việc biến các thành phố thành không gian công cộng, mang lại lợi ích đa dạng sinh học và giúp tạo ra vi khí hậu.

    “1.000 cây xanh được lấy cảm hứng từ việc biến các thành phố thành không gian công cộng, tăng tính tương tác. Nó phá vỡ quy mô đơn điệu, lặp đi lặp lại, giờ đây mỗi không gian trong khu phức hợp đều cho trải nghiệm khác nhau, khung cảnh khác nhau. Tôi nghĩ rằng nó sẽ tạo ra sự thay đổi đối với những người sống và làm việc trong khu vực”, Thomas Heatherwick, người sáng lập Heatherwick Studio
    chia sẻ.

    Phần cây xanh với hơn 70 loài cây và thực vật khác nhau, có cây thường xanh, cây ăn quả và cây hoa có nguồn gốc địa phương, kết hợp với cây bụi và dây leo, cho phép cảnh quan của dự án thay đổi theo mùa, với chiến lược “mang lại lợi ích đa dạng sinh học và giúp tạo ra vi khí hậu”.

    Khó thực hiện các khu vườn trên cao?

    Chia sẻ về lý do rất hiếm chủ đầu tư Việt Nam, đặc biệt tại khu vực phía Bắc phát triển các dự án theo mô hình Vertical Forest, ông Nghiêm Văn Nam - Kỹ sư cây xanh và chuyên gia cảnh quan của Ecopark, có kinh nghiệm hơn 10 năm phát triển hệ sinh thái xanh 500 ha Ecopark cho biết: "Tại Miền Bắc Việt Nam, phát triển hệ thống hàng trăm khu vườn trên độ cao cả trăm mét là một kỳ công rất lớn.

    Hơn nữa, miền Bắc Việt Nam là nơi có khí hậu khắc nghiệt, mùa hè trời nóng lên tới 50 độ, mùa đông nhiệt độ xuống tới 10 độ. Chênh lệch nhiệt độ tới 40 độ C giữa hai mùa, cộng thêm nắng gắt hướng Tây vào mùa hè và gió Đông Bắc thổi mạnh trên cao vào mùa đông sẽ tạo ra một kỳ công lớn để phát triển các khu vườn xanh trên cao.

    Vì vậy, việc thực hiện các khu vườn trên không sẽ rất dễ xảy ra tình trạng cây xanh khó phát triển trước tình trạng thời tiết khắc nghiệt, chủ căn hộ mất nhiều thời gian chăm sóc khu vườn căn hộ, các khu vườn không đồng bộ gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ, lá cây tắc nghẽn ống dẫn nước, dột nước tại khu ban công”.

    Việc kiến tạo và duy trì không gian xanh khổng lồ tại Ecopark được đánh giá khó khăn gấp hàng trăm lần việc duy trì và phát triển 400 khu vườn xanh trên cao. 

    Lan Anh

    Bạn đang đọc bài viết Xu hướng xanh trong lĩnh vực bất động sản từ những khu vườn trên không, liệu có thể?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới

    GDP quý I/2024 tăng 5,66%
    Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.