Thứ năm, 25/04/2024 07:04 (GMT+7)
Thứ năm, 13/04/2023 16:20 (GMT+7)

Xu hướng thị trường chung cư trung - cao cấp Hà Nội: Gia tăng nhu cầu sống “xanh”

Theo dõi KTMT trên

Rất nhiều người đã có hành vi tiêu dùng hiện đại, khi không còn là chi bao nhiêu cho một căn hộ, chi như thế nào, mà còn phụ thuộc vào sản phẩm bất động sản có gắn liền với dịch vụ “xanh” không, có an toàn, nhân đạo, nhân văn…

Ngày 12/4, dưới sự bảo trợ của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Viện Nghiên cứu bất động sản Việt Nam (VIRES) và Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (Reatimes) tổ chức Tọa đàm thường niên đánh giá triển vọng thị trường chung cư Hà Nội 2023-2025 và công bố Dự báo xu hướng phân khúc chung cư trung, cao cấp Hà Nội năm 2023.

Chương trình có sự tham dự của các đại biểu Quốc hội; thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia; lãnh đạo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam; các nhà khoa học, chuyên gia tư vấn trong nước và quốc tế; đại diện các doanh nghiệp phát triển bất động sản và gần 60 cơ quan báo chí.

Xu hướng thị trường chung cư trung - cao cấp Hà Nội: Gia tăng nhu cầu sống “xanh” - Ảnh 1
Toạ đàm với chủ đề “Triển vọng của thị trường chung cư trung - cao cấp Hà Nội năm 2023 nhìn từ nhu cầu và pháp lý dự án”.

Tại Tọa đàm, VIRES cũng đã công bố Báo cáo thường niên: Xu hướng thị trường chung cư trung-cao cấp Hà Nội năm 2023, triển vọng 2023-2025, do VIRES và Reatimes phối hợp với gần 30 chuyên gia kinh tế, quy hoạch, tài chính, ngân hàng, pháp lý hàng đầu của Việt Nam cùng các chuyên gia quốc tế thực hiện.

Chuyên gia tài chính Cấn Văn Lực đánh giá lãi suất cả thế giới đang có xu hướng giảm, tỷ giá cũng đang giảm mạnh, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng thị trường bất động sản sẽ phục hồi. Từ quý 4/2023 trở đi, đà phục hồi sẽ được thể hiện rõ nét hơn, khi những khó khăn của thị trường trái phiếu, của thị trường bất động sản được tháo gỡ nhiều hơn, ngoài ra, những sửa đổi luật cũng được tiến hành để phù hợp hơn với thực tiễn.

Xu hướng thị trường chung cư trung - cao cấp Hà Nội: Gia tăng nhu cầu sống “xanh” - Ảnh 2
TS. Cấn Văn Lực - Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách Tài chính - Tiền tệ quốc gia, Chuyên gia kinh tế trưởng BIDV.

Riêng với thị trường nhà ở chung cư, chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành dự báo nguồn cầu sẽ tập trung chủ yếu vào phân khúc trung và cao cấp. Động lực của phân khúc này được tạo ra bởi sự thay đổi về cấu trúc và tâm lý xã hội, những tác động từ văn hoá sống mới và do sự biến chuyển không ngừng của cung, cầu trên thị trường. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, người mua nhà hiện nay quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe và nhu cầu chăm sóc sức khoẻ trỗi dậy mạnh mẽ hơn. Phát triển bền vững, trách nhiệm xã hội, ý thức môi trường là những xu hướng dẫn dắt tâm lý và hành vi tiêu dùng mới.

“Cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu khiến cho nhu cầu sống khỏe và gần gũi thiên nhiên trở thành vấn đề cấp bách hơn. Quãng thời gian phải Work From Home (WFH) khiến nhiều người thay đổi cách lựa chọn nơi ở. Lúc này, khách hàng có xu hướng tìm đến những sản phẩm bất động sản ở các khu đô thị mới bao quanh nội đô, đầy đủ tiện ích, thiết kế hiện đại, chất lượng sống cao cấp…

Xu hướng thị trường chung cư trung - cao cấp Hà Nội: Gia tăng nhu cầu sống “xanh” - Ảnh 3
TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển thương hiệu và cạnh tranh.

Giai đoạn này, rất nhiều người đã có hành vi tiêu dùng hiện đại, khi không còn là chi bao nhiêu cho một căn hộ, chi như thế nào, mà còn phụ thuộc vào sản phẩm bất động sản có gắn liền với dịch vụ “xanh” không, có an toàn, nhân đạo, nhân văn, cá tính không? Đó là khía cạnh ngày càng được quan tâm ở tầng lớp trung, thượng lưu. Trải qua gần 3 năm sống trong những kinh hoàng của đại dịch Covid-19 thì xu hướng tiêu dùng bất động sản xanh, hướng tới nghỉ dưỡng, sức khỏe này càng trở thành yếu tố dẫn đầu”, ông Thành phân tích.

Như vậy, chính bối cảnh sống đã nảy sinh các nhu cầu mới về sự đa dạng dịch vụ. Những người làm việc từ xa, giới trẻ hay thậm chí là những người già quan tâm tới sức khỏe, những lúc ốm đau họ tiếp cận được các dịch vụ như thế nào, có tốt không... Xu hướng ấy đã được thể hiện ở những việc cụ thể, như dịch chuyển trong hành vi tiêu dùng, khi người mua sẵn sàng chi nhiều tiền để chuyển đến nơi ở mới, hoà mình vào không gian sống đảm bảo được những nhu cầu đa dạng đó.

“Do vậy, nền tảng đô thị để đáp ứng nhu cầu và xu hướng mới trên là điều cực kỳ quan trọng. Ở đó, phải có sự kết nối, tương tác; có nơi để mọi lứa tuổi được tham gia vào những nhu cầu học hỏi, nâng cao dân trí của mình; trong một quần thể phải đáp ứng được cả lợi thế về nhà ở lẫn kinh doanh và dịch vụ tiện ích… Sau một kỷ nguyên của những khu đô thị không có quy định về mật độ cây xanh, giờ các chủ đầu tư nhận thức được rằng nếu họ không “eco”, không dành mức đầu tư thỏa đáng cho môi trường thì sớm muộn sẽ không bán được hàng”, ông Thành cho biết thêm.

Theo TS. Vũ Tiến Lộc, Đại biểu Quốc hội, Uỷ viên Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam nhận định: Nhu cầu về phân khúc chung cư trung, cao cấp không những vẫn tồn tại mà còn có xu hướng gia tăng. Tầng lớp người giàu và trung lưu Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng và việc nâng cấp chất lượng nhà ở là nhu cầu có thật và ngày càng tăng của tầng lớp này. Đây chính là động lực quan trọng cho phát triển kinh tế, nhất là cung cấp các hạ tầng, dịch vụ đô thị hiện đại, công nghiệp ô tô, công nghệ thông tin, du lịch, và không thể thiếu là thị trường chung cư cao cấp trong các khu đô thị mới.

Xu hướng thị trường chung cư trung - cao cấp Hà Nội: Gia tăng nhu cầu sống “xanh” - Ảnh 4
TS. Vũ Tiến Lộc, Uỷ viên Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam.

Thứ hai, Việt Nam thu hút ngày càng nhiều đội ngũ chuyên gia và nhà đầu tư từ các quốc gia phát triển ở Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc…. Bộ phận cư dân ngoại này thường có thu nhập cao và quen với lối sống hiện đại, tiện nghi nên thường tìm chọn nơi ở là căn hộ chung cư thuộc phân khúc trung, cao cấp.

Những dự án đang triển khai bài bản, có quy hoạch tốt, chuẩn pháp lý, chủ đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh sẽ chiếm lĩnh thị trường. Đặc biệt là các dự án chú trọng đến yếu tố môi trường, tiện nghi và đáp ứng đầy đủ tiện ích “all in one” – tất cả trong một, sẽ thu hút khách hàng kể cả mua để ở và đầu tư nên thanh khoản tốt. Ngược lại, những dự án có hạ tầng tiện ích kém, chất lượng không tốt, quản lý vận hành kém... sẽ dần bị loại bỏ và không được tiếp nhận.

GS.TSKH Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường khuyến nghị các chủ đầu tư rằng lúc này cần đưa ra tiêu chí như chung cư phải đảm bảo về hạ tầng, dịch vụ công cộng ở mức độ cao, hướng theo triết lý xanh, triết lý thông minh. Có như vậy thì tính bền vững mới dài hơi hơn. Nhà chung cư phải có sân chơi trẻ em, không gian sinh hoạt công cộng, như tiêu chí cụ thể của nơi ở.

“Nhiều người suy nghĩ thị trường đang dừng lại, giá giảm. Tuy nhiên, thực tế, chỉ những dự án có vị trí xa trung tâm, đường đi lối lại không tiện, chất lượng kém… thì mới có tình trạng giảm giá, cắt lỗ. Còn ở những nơi có triển vọng về mặt nâng cấp cuộc sống thì giá vẫn giữ nguyên, vẫn rất nhiều người mua”, ông Võ nhìn nhận.

Nguyên Mạnh

Bạn đang đọc bài viết Xu hướng thị trường chung cư trung - cao cấp Hà Nội: Gia tăng nhu cầu sống “xanh”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghệ An: Xã Diễn Hoàng dần lộ diện nông thôn mới nâng cao
Những năm qua, với sự quan tâm của các cấp, phát huy nội lực, xã Diễn Hoàng, đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Diện mạo NTM lộ diện, kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Tin mới

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.