• Thứ bảy 04/04/2020 02:20
  • Hotline: 0818.122.122 / 0889.766.766
Đọc báo giấy Kinh tế môi trường

Xe chạy Grab bắt buộc phải gắn ‘mào’ hoặc logo sau ngày 1/4/2020

Bộ GTVT vừa ban hành quyết định số 146/QĐ-BGTVT, từ ngày 1/4 tới dừng thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (tãi công nghệ).
5 năm đại thắng thị phần, Grab Việt Nam ‘ngậm đắng nuốt cay’ vì… lỗ nghìn tỉ Khởi nghiệp xuất sắc hay chỉ là làm thuê? Lộ rõ tham vọng 'đế chế' tài chính, Grab xin mở ngân hàng 1,1 tỉ USD
dung thi diem taxi cong nghe tu 14 grab phai lua chon loai hinh de tiep tuc hoat dong
(Ảnh minh họa)

Bộ GTVT vừa có quyết định dừng kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT).

Theo Bộ GTVT, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (tại văn bản số 1755/VPCP-CN ngày 23/2/2018), kể từ ngày 1/4/2020, Bộ GTVT sẽ dừng Kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng được ban hành theo Quyết định số 24 (năm 2016) để tổ chức thực hiện theo quy định tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Đề án thí điểm 24 được Bộ GTVT triển khai năm 2016 được xem là quyết định "mở đường" cho các hãng taxi công nghệ (Grab, Uber,...) vào hoạt động tại Việt Nam và tạo ra sự thay đổi lớn trên thị trường vận tải. Đề án thí điểm được triển khai tại 5 địa phương với sự tham gia của 10 doanh nghiệp.

Tuy nhiên, khi việc thí điểm được thực hiện đã xuất hiện nhiều bất cập. Đặc biệt là mâu thuẫn giữa Grab và các doanh nghiệp taxi truyền thống trong nước.

Sau thời gian thí điểm đã có hành lang pháp lý mới. Vì vậy, việc dừng thí điểm là để thực hiện theo quy định mới là Nghị định 10/2020/NĐ-CP.

Trong quyết định vừa ban hành, Bộ GTVT đề nghị Sở GTVT các địa phương, gồm: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Khánh Hòa hướng dẫn, yêu cầu các đơn vị thí điểm kinh doanh “taxi công nghệ” dừng hoạt động từ ngày 1/4. Các đơn vị cung cấp phần mềm hỗ trợ kết nối vận tải đang thí điểm, các đơn vị đang liên kết phương tiện chủ động lựa chọn hình thức kinh doanh phù hợp theo Nghị định 10.

Các đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải dừng hoạt động theo Kế hoạch thí điểm kể từ ngày 1/4/2020 và chủ động lựa chọn hình thức kinh doanh phù hợp với đơn vị mình để đảm bảo thực hiện đúng quy định tại Điều 35 của Nghị định số 10/2020/NĐ-CP.

Các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải và phương tiện kinh doanh vận tải đang tham gia Kế hoạch thí điểm dừng hoạt động thí điểm kể từ ngày 1/4/2020 và chủ động lựa chọn hình thức kinh doanh phù hợp với đơn vị mình để đảm bảo đúng quy định tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP.

Trong khi đó, theo Điều 6 Nghị định 10/2020/NĐ-CP, taxi truyền thống và taxi công nghệ được lựa chọn gắn hộp đèn với chữ TAXI, hoặc dán logo phản quang, thay vì bắt buộc gắn hộp đèn trên nóc xe. Hộp đèn với kính thước tối thiểu là 12 x 30cm còn logo có cụm từ "XE TAXI" làm bằng vật liệu phản quang trên kính phía trước và kính phía sau xe, kích thước tối thiểu của cụm từ "XE TAXI" là 6 x 20cm.

Không chỉ với xe taxi, Nghị định cũng không bắt buộc xe hợp đồng điện tử phải gắn hộp đèn trên nóc xe mà chỉ yêu cầu dán phù hiệu phản quang bên trong xe. Xe hợp đồng phải có phù hiệu "XE HỢP ĐỒNG" và được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe.

Trường hợp xe ô tô có sức chứa dưới 9 chỗ (kể cả người lái xe) đã được cấp phù hiệu xe hợp đồng trước ngày 01/4/2020 (đang tham gia Kế hoạch thí điểm) kể từ ngày 01/4/2020: Nếu tiếp tục hoạt động kinh doanh vận tải theo hợp đồng thì phải thực hiện cấp lại phù hiệu và dán cố định trên xe ô tô kinh doanh vận tải, thời gian thực hiện xong trước ngày 01/7/2021 theo quy định tại điểm b khoản 6 Điều 36 của Nghị định số 10/2020/NĐ-CP; Nếu có nhu cầu thực hiện theo loại hình xe taxi phải thực hiện cấp lại phù hiệu xe taxi để hoạt động kinh doanh theo quy định điểm b khoản 6 Điều 36 của Nghị định số 10/2020/NĐ-CP.

Mai Anh
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường
Xem phiên bản mobile