Thứ bảy, 27/04/2024 06:28 (GMT+7)
Thứ tư, 26/06/2019 17:51 (GMT+7)

Xây dựng bệnh viện "xanh - sạch - đẹp", góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng

Theo dõi KTMT trên

Bệnh viện Trung ương Huế (số 16 Lê Lợi, phường Vĩnh Ninh, TP Huế) đã và đang trở thành một địa chỉ tin cậy trong công tác chăm sóc, điều trị chất lượng cao của nhân dân, xứng tầm khu vực và cả nước.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế kiểm tra các điểm thi THPT quốc gia

Cả thế hệ vì bệnh nhân!

Hàng năm có trên 730.000 lượt bệnh nhân khám bệnh, 125.000 bệnh nhân điều trị nội trú, phẫu thuật lên đến 33.000 ca; trong đó 50% là phẫu thuật nội soi với đường mổ nhỏ. Bên cạnh đó, bệnh viện đã đạt được những thành tựu to lớn trong các lĩnh vực ghép tạng, như: ca ghép tim trên người đầu tiên hoàn toàn do chính người Việt Nam thực hiện thành công tuyệt đối, đưa Việt Nam đứng trên bản đồ ghép tim thế giới; cấy tim nhân tạo bán phần, ghép khối tim phổi, ghép thận trên 500 ca, ghép tế bào gốc tạo máu tự thân điều trị ung thư vú, buồng trứng giai đoạn cuối; ghép giác mạc; phẫu thuật cắt trực tràng bằng phương pháp nội soi một lỗ...; những thành tựu trong lĩnh vực phẫu thuật tim mạch và tim mạch can thiệp, phẫu thuật nội soi, điều trị ung thư đa mô thức, hơn 1.000 em bé ra đời bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm; các labo xét nghiệm sinh học phân tử và chẩn đoán hình ảnh, y học hạt nhân...

Xây dựng bệnh viện "xanh - sạch - đẹp", góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng - Ảnh 1
Một góc Bệnh viện Trung ương Huế.

Qua đó, lãnh đạo bệnh viện quyết liệt trong tái cơ cấu tổ chức, tăng cường các dịch vụ phục vụ bệnh nhân: Dịch vụ buồng bệnh; dịch vụ vận chuyển, taxi; căng tin, nhà chờ bệnh nhân; nhà giữ xe thông minh; dịch vụ chăm sóc người bệnh trọn gói, theo yêu cầu, chăm sóc tại nhà; dịch vụ chăm sóc bệnh nhân toàn diện.

Nhằm đẩy mạnh công tác dịch vụ buồng bệnh, chăm sóc bệnh nhân nội trú toàn diện từ điều trị bệnh đến vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, an toàn thực phẩm, đáp ứng mọi nhu cầu của bệnh nhân. Xây dựng cơ sở y tế (CSYT) xanh, sạch, đẹp là hoạt động quan trọng nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh hướng tới sự hài lòng của người bệnh, theo quyết định số 3638/QĐ-BYT ngày 15/7/2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc phê duyệt kế hoạch triển khai cơ sở y tế "xanh - sạch - đẹp".

Xây dựng bệnh viện "xanh - sạch - đẹp", góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng - Ảnh 2
Xây dựng bệnh viện "xanh - sạch - đẹp", góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng - Ảnh 3
Xây dựng bệnh viện "xanh - sạch - đẹp", góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng - Ảnh 4
Bệnh viện như một không gian "nghỉ dưỡng" sang trọng, thân thiện với bệnh nhân.

Bên cạnh việc phát triển chuyên môn, bệnh viện luôn xác định việc cải tạo, xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp là một trong những tiêu chí quan trọng trong quá trình hoạt động của mình.

Có thể nói, Bệnh viện Trung ương Huế được khoác lên màu áo mới, những tòa nhà cũ được sơn lại định kỳ, những hàng cây xanh rợp bóng mát, bao quanh khuôn viên được chăm sóc chu đáo, gọn gàng. Công viên bố trí đài phun nước, ghế ngồi và cây xanh đủ loại tạo cảm giác thư giãn cho người nhà và bệnh nhân. Ngay từ hành lang đến buồng bệnh, nhà vệ sinh được trang bị cây xanh và các vật dụng gồm: xà phòng, giấy vệ sinh phục vụ người nhà và bệnh nhân đến khám.

Mới đây, bệnh viện vừa cải tạo các khu vực chờ, bố trí ghế ngồi, bàn ăn, cây xanh phủ khắp để cho người nhà và bệnh nhân nghỉ ngơi. Để tạo thêm điểm nhấn, lãnh đạo bệnh viện đã bố trí thêm khu vực trước khuôn viên bệnh viện được cải tạo trồng thêm các loại hoa để tạo bóng mát và tạo cảnh quan xanh tươi thân thiện với môi trường.

Xây dựng bệnh viện "xanh - sạch - đẹp", góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng - Ảnh 5
Xây dựng bệnh viện "xanh - sạch - đẹp", góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng - Ảnh 6
Toàn cảnh Bệnh viện Quốc tế Trung ương Huế

Bệnh viện như một mái nhà chung của mọi người.

Nhằm hưởng ứng phong trào "Nói không với rác thải nhựa", bệnh viện bước đầu triển khai mua sắm thùng rác thông minh đặt tại các vị trí công cộng quanh khuôn viên để khuyến khích người nhà và bệnh nhân phân loại chất thải có khả năng tái chế và chất thải dễ phân hủy. Qua đó, bệnh viện đã triển khai các tiêu chí xây dựng bệnh viện "xanh - sạch - đẹp" đến từng khoa, phòng, từng cán bộ, công nhân viên, người lao động để mọi người đều có ý thức xây dựng và bảo vệ môi trường bệnh viện.

Xây dựng bệnh viện "xanh - sạch - đẹp", góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng - Ảnh 7
Xây dựng bệnh viện "xanh - sạch - đẹp", góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng - Ảnh 8
Ngôi nhà Pháp cổ kính tọa lạc trong khuôn viên bệnh viện.

Để thực hiện tiêu chí “sạch’, các khoa, phòng, buồng bệnh, nhà vệ sinh, đường đi lối lại luôn được dọn dẹp thường xuyên. Ban giám đốc Bệnh viện cũng thành lập Đơn vị Quản lý dịch vụ buồng bệnh do Th.s Huỳnh Phúc Minh phụ trách, chịu trách nhiệm quản lý, kiểm tra và giám sát chất lượng vệ sinh bệnh viện; thiết kế và cải tạo không gian xanh cho bệnh viện; cùng kết hợp với các phòng ban chức năng như: Phòng Quản lý chất lượng, Phòng Điều dưỡng, KHTH và các phòng liên quan tiến hành kiểm tra đột xuất, định kỳ chất lượng khám chữa bệnh, buồng bệnh và vệ sinh trong toàn viện. Bên cạnh đó, Phòng Điều dưỡng triển khai kế hoạch thực hiện 5S tại các khoa/phòng về gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ.

Xây dựng bệnh viện "xanh - sạch - đẹp", góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng - Ảnh 9
Xây dựng bệnh viện "xanh - sạch - đẹp", góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng - Ảnh 10
Những bông hoa luôn khoe sắc trong không gian bệnh viện.

Với không gian xanh, sạch, đẹp từ khuôn viên cho tới quầy tiếp đón bệnh nhân, phòng phẫu thuật, buồng bệnh. Ngoài cây cảnh, chậu hoa được đưa vào không gian bệnh viện, người bệnh còn được đón tiếp chu đáo với hệ thống hướng dẫn thông tin đầy đủ, cây nước uống miễn phí cho người bệnh và người nhà, nhà vệ sinh khô ráo sạch sẽ. Nhân viên bảo vệ thường xuyên nhắc nhở, hạn chế hàng quán xung quanh cổng ra vào, đảm bảo an ninh trật tự, tạo sự yên tĩnh cho bệnh nhân.

Xây dựng bệnh viện "xanh - sạch - đẹp", góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng - Ảnh 11
Xây dựng bệnh viện "xanh - sạch - đẹp", góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng - Ảnh 12
Không gian đi bộ đầy thú vị tại trục đường Nguyễn Huy Tự dưới tán cây xanh mát.

Tại các khu vệ sinh nam, nữ và khu vực dành cho người khuyết tật, ngoài sự khô thoáng sạch sẽ với các vật dụng vệ sinh cá nhân đầy đủ còn có cây xanh, tranh ảnh, bảng hướng dẫn điện tử, poster dán trên tường để giúp người bệnh, người nhà có thêm thông tin nhằm nâng cao nhận thức, cùng chung tay giữ gìn môi trường bệnh viện. Câu nói "Xanh như công viên - Sạch như bệnh viện" giờ đã và đang trở thành hiện thực ở Bệnh viện Trung ương Huế.

Xây dựng bệnh viện "xanh - sạch - đẹp", góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng - Ảnh 13
Xây dựng bệnh viện "xanh - sạch - đẹp", góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng - Ảnh 14
Không gian luôn thoáng mát và sạch đẹp.

Đối với công tác quản lý chất thải luôn được đặc biệt quan tâm, nhằm hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong bệnh viện và tạo môi trường trong lành giúp người bệnh phục hồi sức khỏe. Bên cạnh đó, tiêu chí xanh và đẹp sẽ góp phần tạo môi trường cảnh quan trong cơ sở y tế, đem lại sự hài lòng cho người bệnh, người nhà người bệnh, nhân viên y tế và cộng đồng. Như vậy, có thể thấy, môi trường xanh, sạch, đẹp là một trong những tiêu chí để đánh giá chất lượng cơ sở y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Xây dựng bệnh viện "xanh - sạch - đẹp", góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng - Ảnh 15
Xây dựng bệnh viện "xanh - sạch - đẹp", góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng - Ảnh 16
Bệnh viện luôn "xanh - sạch - đẹp".

Bên cạnh đó, bệnh viện luôn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú để các nhân viên nhận thấy việc xây dựng, đảm bảo môi trường y tế xanh, sạch, đẹp là nhu cầu thiết yếu và liên quan đến sự tồn tại, phát triển của bệnh viện. Việc xây dựng, triển khai nhiều hoạt động hướng tới mô hình bệnh viện "xanh - sạch - đẹp" liên tục thu được kết quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, tạo sự hài lòng từ phía người bệnh.

Xây dựng bệnh viện "xanh - sạch - đẹp", góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng - Ảnh 17
Xây dựng bệnh viện "xanh - sạch - đẹp", góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng - Ảnh 18
Là một địa chỉ tin cậy trong chăm sóc điều trị chất lượng cao của nhân dân, xứng tầm ở khu vực và cả nước.

Qua việc triển khai thực hiện, một số bệnh viện còn gặp khó khăn do người bệnh quá đông, nhiều khu nhà xuống cấp... Tuy nhiên, những chuyển biến tích cực đã cho thấy quyết tâm cải thiện môi trường bệnh viện, một điều vô cùng cần thiết để nâng cao chất lượng khám và chữa bệnh.

Phi Hoàng

Bạn đang đọc bài viết Xây dựng bệnh viện "xanh - sạch - đẹp", góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thời của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới