Thứ tư, 09/10/2024 08:14 (GMT+7)
Thứ sáu, 23/08/2024 14:53 (GMT+7)

Xanh hóa “ô nhiễm trắng” trong giao dịch thương mại điện tử

Theo dõi KTMT trên

Sự phát triển của mua hàng trực tuyến mang theo hệ lụy rác thải khổng lồ trong khâu giao-nhận, làm gia tăng ô nhiễm trắng. Với mục tiêu phát triển bền vững, hướng đến sự chung tay hành động vì môi trường xanh, J&T Express đã có những phản ứng kịp thời.

Ô nhiễm trắng” ngành TMĐT - Nỗi lo không của riêng ai

Theo Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF), trong năm 2023, thương mại điện tử ở Việt Nam đã sử dụng 332 nghìn tấn bao bì. Trong đó, khối lượng bao bì nhựa các loại là 171 nghìn tấn. Thống kê từ Bộ Tài nguyên và Môi trường cho thấy, chỉ có khoảng 10% rác thải nhựa được tái chế. Phần lớn rác thải được chôn, lấp, đốt và thả trôi ra sông, biển gây ô nhiễm nguồn nước, đe dọa sự sống của nhiều loài sinh vật quý hiếm.

Xanh hóa “ô nhiễm trắng” trong giao dịch thương mại điện tử - Ảnh 1
Các giải pháp “xanh hoá từ nguồn” đang được J&T Express cùng các đối tác ráo riết triển khai.

Bên cạnh đó, thói quen sử dụng bao bì nhựa thay cho hộp carton trong khâu đóng gói hàng hóa thương mại điện tử nhằm tiết kiệm chi phí bao bì và vận chuyển đang diễn ra khá phổ biến. Nhiều người bán hàng lạm dụng bao bì quá mức cần thiết, chèn thêm màng xốp hoặc túi ni lông cũng khiến cho lượng rác thải dễ gây ô nhiễm nhựa ngày một gia tăng.

Thực tế, không phải người bán hàng nào cũng chuyên nghiệp trong khâu đóng gói. Điều đó không chỉ gây hoang phí trong khâu sử dụng bao bì không cần thiết mà còn thải ra môi trường rác thải nhựa khó xử lý. Một số chuyên gia còn chỉ ra, việc chọn chất liệu đóng gói không thân thiện với môi trường cũng khiến cho lo toan “ô nhiễm trắng” thêm gia tăng.

Xanh hóa “ô nhiễm trắng” trong giao dịch thương mại điện tử - Ảnh 2
Các giải pháp “xanh hoá từ nguồn” đang được J&T Express cùng các đối tác ráo riết triển khai.

Để “hóa xanh ô nhiễm trắng”, nhiều giải pháp cần phải sớm đặt ra. Nhất là khi bình quân mỗi tháng, một gia đình sử dụng khoảng 1kg túi ni lông. Trong đó, không thể thiếu sự hợp tác từ người bán hàng đến các trợ lực giải pháp từ đơn vị giao hàng, chuyển phát.

“Người trong cuộc” chung tay “gỡ khó” và hành động

Trước thực trạng “ô nhiễm trắng” ngành thương mại điện tử tác động tiêu cực đến môi trường, theo các chuyên gia, cần thúc đẩy nhanh tiến trình “xanh hóa”, trong đó, cần chú ý, tuyên truyền đến các nhóm đối tượng tham gia trực tiếp vào quá trình giảm thiểu rác thải nhựa. Đó là các doanh nghiệp thương mại điện tử, các hiệp hội ngành hàng và tổ chức xã hội nghề nghiệp, người tiêu dùng và đặc biệt là các đơn vị chuyển phát, đóng gói đơn hàng.

Xanh hóa “ô nhiễm trắng” trong giao dịch thương mại điện tử - Ảnh 3

J&T Express - thương hiệu 6 năm tại thị trường Việt Nam đã có những đóng góp bền vững cho E-Logistics Việt Nam.

Ông Phan Bình - Giám đốc thương hiệu J&T Express cho biết: “Với mục tiêu phát triển bền vững, "xanh hóa" trong vận hành, J&T Express đã triển khai nhiều giải pháp khác nhau. Chúng tôi đang có những sáng kiến kêu gọi người tiêu dùng - chủ shop và các shipper chung tay thực hành bảo vệ môi trường sống, hạn chế tối đa những tác động không mong muốn đến màu xanh của tương lai”.

Trong chuỗi giải pháp đưa ra, J&T Express chọn ưu tiên sáng kiến “Xanh trong khâu vận hành”. Từ đầu tháng 10/2023, J&T Express đã đưa 3 triệu túi sinh thái (eco bag) vào sử dụng tại các trung tâm trung chuyển trên toàn quốc thay cho túi nhựa thông thường. Quyết định này đã giúp hạn chế lượng rác thải nhựa gây ô nhiễm môi trường bởi túi sinh thái có thể tái sử dụng nhiều lần, có khả năng tự phân hủy và đặc biệt giúp giảm được 169g khí thải carbon so với việc sử dụng túi dệt thông thường.

Hằng năm, J&T Express đều có các chương trình đào tạo, giới thiệu các giải pháp tiết kiệm năng lượng, lái xe an toàn dành cho shipper.  Thông qua chương trình, các tài xế được trang bị kỹ năng để giảm tiêu hao nhiên liệu trong quá trình lái xe thêm tới 10%, một con số ấn tượng đồng nghĩa với việc giảm tác động đến môi trường. Hãng cũng đã tích cực áp dụng công nghệ vào các khâu vận hành để rút ngắn lộ trình giao hàng giúp giảm thiểu lượng phát thải CO2 ra môi trường.

Xanh hóa “ô nhiễm trắng” trong giao dịch thương mại điện tử - Ảnh 4

Theo J&T Express, để giảm thiểu ô nhiễm trắng, cần sự chung tay của chủ shop - người tiêu dùng và đơn vị vận chuyển.

Ngoài ra, J&T Express cũng kêu gọi các shipper cùng nhân viên tập thói quen giảm thiểu rác thải nhựa một lần trong sinh hoạt và quá trình giao nhận. Năm 2023, J&T Express đã thực hiện chiến dịch “Kiến tạo tương lai xanh” thu gom được 1,5 tấn rác thải nhựa và tái chế thành những bộ bàn ghế đầy màu sắc để trao tặng đến các trường học. Đại diện thương hiệu cho biết, trong kế hoạch dài hạn, J&T Express sẽ hướng đến việc thực thi các giải pháp toàn diện hơn như nâng cao tiêu chuẩn đóng gói xanh thân thiện với môi trường, áp dụng quy trình thu hồi tái chế, logistics ngược…

Là cầu nối giữa người bán và người mua, thấu hiểu ảnh hưởng nghiêm trọng của rác thải nhựa đến môi trường, J&T Express luôn chú trọng khuyến khích các giải pháp “xanh hoá từ nguồn” để giảm thiểu rác thải nhựa trong đóng gói. Điển hình, thương hiệu chú trọng thực hiện các clip đăng tải trên website và kênh mạng xã hội về hướng dẫn đóng gói hàng hoá đúng quy cách, đảm bảo an toàn mà không cần lạm dụng bao bì quá mức cần thiết.

Xanh hóa “ô nhiễm trắng” trong giao dịch thương mại điện tử - Ảnh 5

J&T Express cam kết chung tay giảm thiểu rác thải, phát thải ra môi trường trong khâu vận chuyển TMĐT.

Cuối cùng, theo ông Phan Bình, quá trình giảm thiểu “ô nhiễm trắng” là một bài toán cần có sự chung tay. Trong đó, sự chủ động của các shipper và các khách hàng tiêu dùng cũng rất quan trọng. Người mua hàng nếu có thể, hãy tạo thói quen phân loại rác, sắp xếp các thùng, giấy, túi chống sốc... lại và hoàn trả hoặc chuyển cho những người đang cần sử dụng thay vì bỏ đi. Song song đó, các chủ shop cũng nên ưu tiên chọn những đơn vị dịch vụ vận chuyển uy tín, cùng chung định hướng bền vững vì môi trường.

Có thể thấy, giữa bối cảnh rác thải phát sinh từ hoạt động thương mại điện tử đang phát triển như vũ bão tuy khó kiểm soát nhưng không đến mức không thể giảm thiểu. Những giải pháp được thương hiệu J&T Express khuyến nghị và thực hiện trên nếu được thực thi đồng bộ với sự chung tay của toàn xã hội, tình trạng “ô nhiễm trắng” sẽ sớm được đẩy lùi. Khi đó, môi trường xanh sẽ được hoàn trả mang lại chất lượng cuộc sống bền vững cho cộng đồng.

Để tìm hiểu thêm thông tin về J&T Express và các hoạt động bền vững, độc giả vui lòng truy cập link.

J&T Express là nhà cung cấp dịch vụ logistics toàn cầu cùng các doanh nghiệp chuyển phát nhanh hàng đầu ở Đông Nam Á, thị trường lớn nhất và phát triển nhanh nhất trên thế giới. Được thành lập vào năm 2015, mạng lưới J&T Express trải dài 13 quốc gia, khắp Châu Á, Trung Đông, Bắc Phi và Châu Mỹ Latinh.

Tôn trọng sứ mệnh “hướng đến khách hàng và nâng cao tiện ích người dùng”, J&T Express cam kết cung cấp cho khách hàng các giải pháp hậu cần tích hợp thông qua cơ sở hạ tầng thông minh và mạng lưới hậu cần kỹ thuật số, như một phần của chiến lược toàn cầu nhằm kết nối thế giới với hiệu quả cao, đem lại lợi ích cho người dùng.

Với khẩu hiệu “Express Your Business Online”, J&T Express cam kết sử dụng hệ thống công nghệ thông tin tiên tiến để theo dõi, hỗ trợ, đáp ứng các tiêu chí thuận tiện cho khách hàng như nâng cao tính kịp thời của dịch vụ vận chuyển. Từ đó giúp khách hàng mở rộng kinh doanh theo xu hướng của ngành thương mại điện tử.

P.V

Bạn đang đọc bài viết Xanh hóa “ô nhiễm trắng” trong giao dịch thương mại điện tử. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hòa Phát nộp ngân sách 10.000 tỷ đồng trong 9 tháng
Sau 9 tháng của năm 2024, Tập đoàn Hòa Phát đã nộp vào ngân sách Nhà nước 10.000 tỷ đồng. Trong đó, các công ty thành viên có đóng góp ngân sách nhiều nhất là Thép Hòa Phát Dung Quất, Thép Hòa Phát Hải Dương, Ống thép Hòa Phát...