Chủ nhật, 28/04/2024 22:59 (GMT+7)
Thứ hai, 04/09/2023 22:16 (GMT+7)

Xã Phong Xuân và hành trình xây dựng Nông thôn mới

Theo dõi KTMT trên

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đến nay xã Phong Xuân, huyện Phong Điền (Thừa Thiên - Huế) đã hoàn thành toàn bộ 19 tiêu chí và được công nhận là xã đạt chuẩn Nông thôn mới vào ngày 25/7.

Xã Phong Xuân nằm ở vùng gò đồi của huyện Phong Điền với tổng diện tích đất tự nhiên hơn 15.812ha. Dân số 1.670 hộ với 6.489 nhân khẩu được phân bổ thành 11 thôn, dân cư sống tập trung dọc theo trục đường liên xã. Trong không khí hân hoan chào mừng ngày Quốc khánh 2/9, người dân Phong Xuân ai cũng vui mừng khi quê hương ngày càng giàu đẹp, đổi mới.

Ông Nguyễn Bá Lành, Chủ tịch UBND xã Phong Xuân cho biết, để có những kết quả trong xây dựng NTM ở xã là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân. Xã đẩy mạnh tuyên truyền lợi ích của chương trình để người dân tự nguyện tham gia, góp công, góp vốn xây dựng các công trình. Đồng thời, xã cũng thành lập các ban giám sát cộng đồng ở tất cả các thôn để giám sát và công khai tài chính với người dân.

Xã Phong Xuân và hành trình xây dựng Nông thôn mới - Ảnh 1
UBND xã Phong Xuân, huyện Phong Điền (Thừa Thiên - Huế)

Kết quả huy động nguồn lực xây dựng NTM ở xã Phong Xuân với tổng kinh phí đã thực hiện hơn 66,7 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp gần 2,8 tỷ đồng. Công tác hiến đất, ngày công, trường rào quy đổi thành tiền hơn 2,8 tỷ đồng. Trong đó hiến đất 69.105m2, 3.995m tường rào, 6.938 cây cối các loại và 1.411 công lao động.

Với sự chung lòng, chung sức của cả hệ thống chính trị, thời điểm hiện tại, 100% hệ thống đường giao thông liên xã, liên thôn, ngõ xóm đã được bê tông hoá đảm bảo an toàn đi lại của người dân. Hệ thống thủy lợi cơ bản đáp ứng yêu cầu sản xuất, đảm bảo công tác tưới tiêu. Hệ thống điện được cải tạo đầu tư do ngành điện quản lý và đạt các yêu cầu kỹ thuật theo quy định. Hệ thống thống nước sạch đã phủ kín, tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch đạt 100% từ hệ thống cấp nước tập trung. Tất cả 11 thôn đều có nhà văn hóa cộng đồng, nhà văn hóa đảm bảo cho công tác sinh hoạt, hội nghị của địa phương và cấp trên tổ chức.

Nói về hành trình để đạt chuẩn NTM thời gian qua, ông Nguyễn Bá Lành, đúc kết: “Xây dựng NTM là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, trong đó người dân là chủ thể. Do vậy, Phong Xuân xác định việc đầu tiên là phải nâng cao nhận thức và tạo lập niềm tin trong nhân dân về NTM. Xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua hệ thống phát thanh và tuyên truyền trực tiếp đến từng hộ gia đình... Nhờ vậy, bộ tiêu chí về NTM được người dân từng bước hiểu rõ và chung tay thực hiện”.

Xã Phong Xuân hôm nay không chỉ thay đổi bộ mặt nông thôn với hạ tầng kinh tế - xã hội dần được hoàn thiện mà đời sống vật chất, tinh thần của người dân cũng thêm ấm no, sung túc.

Nguyễn Trọng

Bạn đang đọc bài viết Xã Phong Xuân và hành trình xây dựng Nông thôn mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới